Chủ nhật, 05/05/2024, 08:48[GMT+7]

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh

Thứ 7, 16/03/2024 | 21:44:08
5,272 lượt xem
Với tinh thần quyết liệt, quyết tâm cao, thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sớm đưa Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đi vào cuộc sống.

Hội viên nông dân Hà Văn Cương, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) đầu tư phát triển mô hình nuôi hà.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Việc triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI đi vào cuộc sống có ý nghĩa rất quan trọng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên nông dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển. Ngay sau Đại hội, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân về kết quả Đại hội; đồng thời tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội với các mục tiêu cụ thể, bảo đảm 100% cán bộ, hội viên nắm rõ tinh thần của Nghị quyết. Hội Nông dân tỉnh cũng yêu cầu hội nông dân các huyện, thành phố bám sát nội dung Nghị quyết để khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thái Thụy cho biết: Sau Đại hội Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện đã tập trung tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên nông dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết Đại hội. Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, Hội Nông dân huyện chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, chú trọng khai thác tốt tiềm năng, lợi thế huyện ven biển và Khu kinh tế Thái Bình; tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đối với anh Hà Văn Cương, hội viên nông dân xã Thụy Xuân (Thái Thụy), việc duy trì hoạt động của đầm nuôi cá giống, cua giống rộng 16.000m2 sẽ rất khó khăn nếu không có sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã. “Với nguồn vốn do Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho vay, tôi đã mạnh dạn đầu tư mua con giống, hệ thống trang thiết bị... trong đầm nuôi. Năm 2023, tôi xuất bán khoảng 30 - 40 vạn cá vược giống, 90 vạn cua giống cho các khách hàng trong huyện, thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, tôi cũng đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng để phát triển mô hình nuôi con hà. Thời gian tới, khi tổ chức hội tiếp tục đồng hành, hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật chắc chắn việc làm ăn của gia đình sẽ thuận lợi, lợi nhuận sẽ cao hơn” - anh Cương chia sẻ.

Để tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân mở rộng sản xuất, Hội Nông dân xã Thụy Xuân đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vay vốn thông qua tín chấp với các tổ chức tín dụng. Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hội Nông dân xã đã tín chấp với các ngân hàng cho 527 hộ vay vốn lãi suất ưu đãi với dư nợ trên 49 tỷ đồng. Với những giải pháp thiết thực, tổ chức hội sẽ cùng với các ngân hàng luôn bảo đảm các chương trình cho vay vốn đúng quy định, hiệu quả cao.

Còn với Hội Nông dân huyện Hưng Hà, việc đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia phát triển các mô hình kinh tế tập thể là hoạt động được tổ chức hội rất chú trọng. Trong năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 9 tổ hợp tác, 3 tổ hội nông dân nghề nghiệp và thành lập mới 1 HTX, 3 tổ hợp tác. Mô hình HTX Dược liệu Vân Đài của anh Đặng Quang Chiêm, xã Chí Hòa được thành lập mới. Thông qua việc đưa vào trồng các loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân trong xã. Anh Chiêm cho biết: Đến nay, HTX đã trồng được hàng chục vạn cây giống dược liệu và gieo trồng theo từng khu với hệ thống tưới nước tự động. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức liên kết với các HTX trong huyện để hỗ trợ giống người dân trong vùng trồng dược liệu, sau đó thu mua nguyên liệu cho bà con. Các loại dược liệu sẽ được chế biến, chiết xuất thành các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng các cấp hội nông dân thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh đã đề ra.

HTX Dược liệu Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà) tạo việc làm cho trên 40 lao động địa phương.

Là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu đã được tham dự Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI, ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Tiền Hải) chia sẻ: Tôi rất đồng tình với các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đã bảo đảm sát với tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên, nông dân. Tôi tin tưởng khi triển khai thực hiện Nghị quyết sẽ góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn của nông dân, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, đặc biệt là có những giải pháp, cơ chế hỗ trợ phù hợp cho những mô hình kinh tế tập thể giống như chúng tôi. Với vai trò là giám đốc HTX, tôi quyết tâm thực hiện tốt theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nông dân tỉnh, để cùng hội viên, nông dân trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết thêm: quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của hội viên, nông dân; thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa hội nông dân với các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Nguyễn Triệu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày