Chủ nhật, 28/04/2024, 02:51[GMT+7]

VĐV Nga và Belarus không được diễu hành tại lễ khai mạc Olympics Paris 2024

Thứ 4, 20/03/2024 | 14:20:39
1,258 lượt xem
Các vận động viên trung lập cá nhân từ Nga và Belarus sẽ không được tham gia diễu hành tại lễ khai mạc Olympics Paris 2024, tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội có mặt trực tiếp để theo dõi sự kiện này.

Biểu tượng Olympic tại Paris, Pháp. (Ảnh: AA)

Ngày 19/3, giới chức Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại Olympics mùa Hè Paris 2024 dưới lá cờ trung lập sẽ không thể tham dự lễ khai mạc.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp ban điều hành của IOC tại thành phố Lausanne (Thụy Sĩ), ông James Macleod, Giám đốc Đối ngoại và Quan hệ với các Ủy ban Olympic Quốc gia của IOC cho biết các vận động viên trung lập cá nhân (AIN) từ một trong hai quốc gia sẽ không tham gia màn diễu hành của các đoàn và các nhóm vận động viên tại lễ khai mạc ngày 26/7 năm nay vì họ là các vận động viên cá nhân. Dù vậy, họ vẫn có cơ hội có mặt trực tiếp để theo dõi sự kiện này.

Ông Macleod cũng cho biết quyết định liên quan việc AIN tham gia lễ bế mạc sẽ được đưa ra ở giai đoạn sau và IOC có tính đến việc tất cả các vận động viên cùng nhau tham gia thay vì từng đoàn diễu hành.

Theo quan chức này, hiện có 12 AIN có hộ chiếu Nga và 7 AIN có hộ chiếu Belarus đã đủ điều kiện tham dự Olympic Paris 2024.

Nhiều khả năng từ nay đến khi thế vận hội khởi tranh, 36 AIN có hộ chiếu Nga và 22 AIN có hộ chiếu Belarus sẽ đủ điều kiện tham dự sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này.

Các huy chương mà AIN giành được sẽ không được hiển thị trên bảng tổng sắp huy chương. Ngoài ra, không có quan chức chính phủ nào của Nga hoặc Belarus được mời dự Olympic Paris 2024.

Vào tháng 12 năm ngoái, IOC đã đình chỉ Nga tham gia Olympic Paris 2024, song "bật đèn xanh" cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập./.

Theo Vietnam+