Thứ 5, 02/05/2024, 02:34[GMT+7]

Tăng tốc thực hiện tuyến đường trục kết nối

Thứ 7, 30/03/2024 | 18:23:20
13,033 lượt xem
Với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 2.500 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình (tuyến đường trục kết nối) là một trong những dự án ưu tiên đầu tư tạo tiền đề xây dựng, hình thành, phát triển Khu kinh tế thời gian tới. Đến nay, các địa phương, đơn vị đang nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa dự án vào sử dụng.

Cán bộ Ban Quản lý dự án và nhà thầu tăng cường công tác giám sát bảo đảm dự án được thi công theo phương án thiết kế đã được phê duyệt

Tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm

Tuyến đường trục kết nối đoạn trên địa phận huyện Tiền Hải đang triển khai thi công 2 tuyến (tuyến số 3 và tuyến số 5). Với tuyến số 3 của dự án dài nhất với 13,07km, theo đánh giá của chủ đầu tư dự án, hiện tiến độ của tuyến số 3 đáp ứng khá tốt với kế hoạch đề ra. 

Ông Hoàng Đình Hiếu, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang - nhà thầu thi công tuyến số 3 cho biết: Nhà thầu đã thi công hoàn thành khuôn đường, đang thi công đắp cát K95 nền đường 11,5/13,07km; cọc cát được 1,5/1,8km; bấc thấm được 8,7/9,72km. Các nhà thầu đang tiếp tục thi công cọc cát và bấc thấm, thi công đắp gia tải nền đất yếu và cấu kiện đúc sẵn. Giá trị xây lắp thực hiện đạt 540/1.582,3 tỷ đồng, khoảng 34% giá trị hợp đồng. 

Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: Với tuyến số 3, huyện đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) đất nông nghiệp và chi trả 732/739 hộ, còn lại 7 hộ đang hoàn thiện phương án; về đất ở, huyện đang triển khai công tác kiểm đếm tài sản, xác minh nguồn gốc đất và các thủ tục lập dự án đầu tư 2 khu tái định cư tại xã Nam Hưng và Nam Hải. Ngoài ra, trên tuyến còn 16 vị trí vướng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời các phần mộ. Với tuyến số 5 của dự án, được triển khai từ quý II/2023, đến nay còn khoảng 3/6,4km mặt bằng chưa được giải phóng, tập trung chủ yếu tại địa phận xã Đông Quý. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xác minh nguồn gốc đất và lên phương án GPMB. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đang tích cực phối hợp với ngành điện để đẩy nhanh tiến độ di dời 80 cột điện và 1 trạm biến áp trên tuyến.

Tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình, đoạn qua khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng cũng đang được triển khai tích cực. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, đến nay huyện Thái Thụy đã bàn giao 3,58/3,79km (tuyến số 1), còn lại 0,21km chưa GPMB liên quan đến đất ở của 22 hộ dân của xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền; trong đó đáng chú ý, sau thời gian dài gặp khó khăn, vướng mắc, hạ tầng lưới điện trung thế trên tuyến có chiều dài khoảng hơn 1km đã được tháo gỡ. 

Ông Đoàn Văn Duyên, chỉ huy trưởng thi công tuyến số 1 cho biết: Đối với diện tích mặt bằng vừa được bàn giao, đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với phần diện tích đất ở còn lại, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao để chúng tôi triển khai thi công, bảo đảm kế hoạch đề ra.

Thi công tuyến số 1, tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại huyện Thái Thụy. 

Cần tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng

Là dự án có quy mô lớn, phân bố trải dài ở địa phận 3 huyện, khi dự án hoàn thành sẽ tạo hành lang kết nối giữa hệ thống giao thông nội bộ các khu chức năng của Khu kinh tế với các tuyến giao thông chính như: quốc lộ 39, quốc lộ 37B, tuyến đường bộ ven biển, ĐT.464… Đồng thời, tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khai thác Khu kinh tế Thái Bình cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn và phòng, chống lụt bão của khu vực. 

Theo dõi tiến độ triển khai tuyến đường trục kết nối, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong triển khai dự án; tuy nhiên, công tác GPMB trên các tuyến của dự án còn chậm, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật lưới điện và công tác triển khai tái định cư. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trong vùng dự án cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu giải quyết dứt điểm những vướng mắc về GPMB trước ngày 30/4, chậm nhất là ngày 15/5 để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai dự án. Đặc biệt, cần đẩy nhanh tiến độ di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến trong quý I/2024; triển khai ngay các thủ tục, quy trình GPMB trên diện tích đất ở cũng như đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Ngoài ra, để bảo đảm hoàn thành tiến độ dự án đề ra, Ban Quản lý dự án cần chủ động phối hợp với các phòng, ban của các huyện, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh công tác GPMB phục vụ thi công dự án; các nhà thầu chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư đẩy nhanh tiến độ thi công trên những diện tích mặt bằng đã được bàn giao, thi công bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật theo phương án thiết kế đã được phê duyệt; đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường khi triển khai thi công dự án.

Tuyến số 5 của dự án, đoạn qua xã Đông Quý (Tiền Hải) còn nhiều cột điện chưa di chuyển.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày