Thứ 3, 30/04/2024, 16:44[GMT+7]

Quyết tâm giành “hoa điểm giỏi” trên thao trường

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:53:27
7,992 lượt xem
Những ngày này, băng cờ, khẩu hiệu đỏ rực, từng loạt chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tự tin tiến lên tuyến bắn theo khẩu lệnh của người chỉ huy. Những thao tác “kề vai, áp má, nín thở, bóp cò” được các chiến sĩ thực hiện thuần thục, nhanh gọn, chính xác, kết thúc bằng những loạt đạn đanh giòn vào mục tiêu. Sau hơn 1 tháng không quản nắng mưa, rất nhiều DQTV đang thu về “trái ngọt” là những bông “hoa điểm giỏi” thắm tươi trên ngực áo.

Các dân quân nữ được cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Phụ hướng dẫn các động tác thực hành.

Năm nay là năm thứ hai chị Nguyễn Thị Thủy, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) tham gia huấn luyện DQTV. Để có thể tham gia huấn luyện đầy đủ, chị Thủy đã sắp xếp công việc phù hợp, chủ động nhờ người thân chăm con nhỏ và phụ giúp chị công việc gia đình trong những ngày chị tham gia huấn luyện. Chị Nguyễn Thị Thủy cho biết: Tôi thấy khó nhất là phần ném lựu đạn xa trúng đích, chính vì thế ngay khi ra quân huấn luyện, tôi đã đặt quyết tâm cao nhất là năm nay sẽ hoàn thành thật tốt phần thi này. Tôi ý thức được việc tham gia huấn luyện DQTV sẽ giúp tôi tự tin vào bản thân mình, có sức khỏe tốt, kiến thức quân sự để không bị bất ngờ trước mọi tình huống mất an ninh trật tự.

Dân quân Nguyễn Thị Thủy được hướng dẫn cẩn thận tư thế ngắm bắn.

Cũng như chị Thủy, dân quân Nguyễn Thị Kiều Ngân, xã Quỳnh Giao thể hiện quyết tâm dành “hoa điểm giỏi” năm nay, chị chia sẻ: Lần đầu tiếp xúc với súng và đạn thật, tôi hơi run, tâm lý không ổn định nên kết quả bắn không cao. Khi được cán bộ Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ chỉ ra nguyên nhân, tôi mới thấy mình còn nhiều thiếu sót. Từ đó, những nội dung nào chưa hiểu, chưa rõ tôi đều hỏi ngay. Sau mỗi lần như vậy, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Năm 2023, tôi đạt thành tích cao trong thực hành huấn luyện và được lãnh đạo Ban CHQS huyện tặng “hoa điểm giỏi” khiến tôi rất vui. Năm nay, tôi tự tin bước vào huấn luyện mình sẽ đạt thành tích tốt, tôi đặt mục tiêu là phải đạt thành tích cao nhất trong các phần thực hành và đạt điểm tuyệt đối trong phần kiểm tra nhận thức chính trị, pháp luật.

Thiếu tá Vũ Văn Hùng, Trợ lý dân quân Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo về thao trường huấn luyện, thiết bị giảng dạy và nội dung 30 bài giảng cho các DQTV; chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch huấn luyện của cấp trên, tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung chương trình, thường xuyên bám sát các hoạt động của DQTV để chỉnh sửa, bổ sung, nâng cao thực chất kết quả huấn luyện. Ban CHQS huyện thành lập tổ giáo viên, kiểm tra chất lượng vũ khí trang bị trước khi tham gia huấn luyện; tổ chức huấn luyện tập trung và theo phương châm xoay vòng đổi tập, chia nhỏ tập nhiều. Đối với những DQTV chưa thành thạo vũ khí trang bị sẽ có giáo viên kèm riêng để bảo đảm chất lượng huấn luyện.

Thượng tá Lê Anh Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Năm 2023, kết quả kiểm tra huấn luyện DQTV cao hơn so với năm 2022, điều đó phản ánh công tác huấn luyện của đơn vị ngày càng đi vào chiều sâu. Ban CHQS huyện chỉ đạo và quán triệt nghiêm, không vì thành tích mà phải huấn luyện thực chất để cán bộ, chiến sĩ, DQTV nắm chắc lý thuyết, thực hành tốt và chủ động xử lý được các tình huống khi có yêu cầu. Năm 2024, huyện Quỳnh Phụ sẽ huấn luyện cho hơn 3.100 dân quân, 139 tự vệ. Để không tạo áp lực cho các DQTV, nhất là dân quân năm thứ nhất, Ban CHQS huyện chỉ đạo cán bộ huấn luyện tổ chức quán triệt, sinh hoạt tạo tâm lý thoải mái, không đặt nặng thành tích, làm cho các DQTV thể hiện tốt nhất phần lý thuyết, yếu lĩnh và động tác. Mục tiêu cao nhất năm 2024 mà Ban CHQS huyện đề ra là có trên 80% DQTV sau huấn luyện đạt tỷ lệ khá, giỏi, thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).

Từ nay đến cuối năm, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV. Trong đó, chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; đồng thời đổi mới phương pháp huấn luyện sát với thực tế từng địa phương, đơn vị. Cùng với đó, tăng cường bồi dưỡng, phát hiện các chiến sĩ DQTV có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hóa, năng lực chuyên môn tốt để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng... góp phần xây dựng lực lượng vũ trang cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Tiến Đạt