Thứ 6, 10/05/2024, 23:45[GMT+7]

Liên Hoa: Tiếp nối mạch nguồn cách mạng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:21:56
9,362 lượt xem
Năm 1930, tại cây đa chợ Khô, xã Hoa Lư, nay là xã Liên Hoa (Đông Hưng) đã diễn ra cuộc biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà, mở đầu cho cao trào cách mạng năm 1930 - 1931, góp phần cùng cả nước làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Liên Hoa lại chắc tay súng bảo vệ quê hương, tổ chức sản xuất và chiến đấu hiệu quả, đóng góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến miền Nam, góp phần vào đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước

Nhà giáo Nguyễn Xuân Du (người áo nâu) kể về cuộc biểu tình của nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà ở gốc đa chợ Khô, xã Liên Hoa.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Du, 87 tuổi, 63 năm tuổi đảng, thôn Nguyên Lâm, xã Liên Hoa vẫn thường ra cây đa chợ Khô kể lại cho hậu bối nghe về không khí sục sôi của hàng nghìn nông dân Tiên Hưng - Duyên Hà biểu tình đòi giảm thuế, miễn sưu, thả người bị bắt ra. Ông kể: Đảng ta vừa ra đời ngày 3/2/1930 thì ngày 1/5/1930 cuộc biểu tình nổ ra. Đã hơn 90 năm trôi qua nhưng sự kiện lịch sử, ý chí đấu tranh, tinh thần cách mạng của nông dân vẫn như còn mới, vẫn còn có giá trị giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau phải biết phát huy truyền thống cách mạng của quê hương. Ngọn lửa cách mạng từ những năm 1930 - 1931 đến mùa thu Tháng Tám năm 1945 đã hun đúc nên bản lĩnh của những người con quê hương Liên Hoa một lòng theo Đảng, Bác Hồ. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chàng trai, cô gái Liên Hoa phát huy truyền thống cách mạng của quê hương hăng hái xung phong, tình nguyện lên đường chiến đấu, chi viện cho chiến trường miền Nam. Người ở lại, từ già tới trẻ đều ra sức thi đua: “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Nghìn việc tốt”, “Luống rau xanh tặng bộ đội”, “Mỗi cân cỏ khao trâu là một đầu thằng Mỹ”, “Ngày làm thêm giờ, giờ làm thêm việc”, “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”… Ông Vũ Chí Công, Bí thư Chi bộ thôn Nguyên Lâm nhớ lại: Với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nhân dân trong thôn, trong xã thi đua phát triển sản xuất, phá thế độc canh cây lúa, mở rộng sản xuất vụ đông trên đất hai lúa, đưa xã trở thành điển hình của tỉnh về năng suất lúa, về sản xuất cây khoai tây vụ đông. Nhờ đó, Liên Hoa có điều kiện chi viện sức người, sức của rất lớn cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng quân và dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ, thống nhất đất nước. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Liên Hoa đã tiễn hàng nghìn người con quê hương lên đường đi chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các chiến trường, trong đó 205 người đã anh dũng hy sinh được công nhận là liệt sĩ, 61 thương binh, bệnh binh... Đến nay, xã Liên Hoa có 4 người được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng, 34 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 

Tự hào là cái nôi của cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Liên Hoa không chỉ tích cực phát triển kinh tế, đóng góp công sức, kinh phí nâng cấp cơ sở hạ tầng, thường xuyên tổng vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh tại gia đình, nơi công cộng làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Bà Nguyễn Thị Liên, thôn Kim Bôi phấn khởi chia sẻ: Trước đây, chúng tôi có nằm mơ cũng chẳng bao giờ nghĩ sẽ có một ngày có được cơ sở vật chất khang trang như bây giờ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) hiện thực hóa giấc mơ của người dân chúng tôi. Đúng là NTM, diện mạo mới và nhân dân có đời sống mới. Từ một xã thuần nông Liên Hoa thực hiện chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành xã có kinh tế phát triển, nhiều công ty, cơ sở sản xuất lớn được mở ra với đa dạng ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân địa phương. Anh Bùi Đình Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đình Sơn cho biết: Từ năm 2019, vợ chồng tôi đã mạnh dạn đưa nghề may về địa phương. Hiện Công ty đang giải quyết việc làm cho 50 người với thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi tháng Công ty xuất trên 100.000 sản phẩm, doanh thu đạt 400 - 500 triệu đồng/năm. Tôi cũng tích cực tham gia các phong trào do xã phát động như thắp sáng đường quê, làm đường giao thông nông thôn… góp phần xây dựng NTM nâng cao. 

Đường giao thông xã Liên Hoa. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Liên Hoa đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 với những đột phá quan trọng. Trong đó, địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực, nhất là phát huy nội lực, hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, tập trung phát triển kinh tế, hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã tăng 7,8% so với năm 2022, trong đó công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 9,3%; thương mại, dịch vụ tăng trên 15%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%. 8/9 khu dân cư, 94,3% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; các trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhiều năm liền đạt và vượt chỉ tiêu giao nhận quân. 

Sức sống mới đang được thổi bùng trên quê hương cách mạng và là nguồn lực quan trọng để nhân dân xã Liên Hoa đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội: phấn đấu năm 2024 thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%, sớm về đích NTM nâng cao. 

 Công ty TNHH MTV Đình Sơn tạo việc làm cho 50 lao động địa phương. 

Thu Hiền