Thứ 3, 23/07/2024, 09:39[GMT+7]

Hội tụ những người đam mê chèo

Thứ 2, 28/05/2018 | 10:31:16
4,455 lượt xem
Liên hoan chèo không chuyên diễn ra tại Nhà Văn vóa trung tâm tỉnh vào ngày 16/5 vừa qua đã thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ. Sự trở lại của liên hoan chèo được ví như “cơn mưa trên ruộng cạn” bởi đã từ lâu ít có sân diễn để những nghệ sĩ không chuyên thể hiện niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Tiết mục của đơn vị Đông Hưng.

Ông Lê Tiến Lượng, Giám đốc Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh cho biết: Để liên hoan chèo không chuyên được đông đảo người dân biết đến và tham gia, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Đài PTTH tỉnh xây dựng kế hoạch gửi các huyện, thành phố đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do có sự chuẩn bị, phối hợp tuyên truyền sớm nên số lượng người tham gia liên hoan đông với gần 200 diễn viên, nhạc công là những diễn viên không chuyên của đội văn nghệ, câu lạc bộ chèo xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố của 8 huyện, thành phố. Các tiết mục tại liên hoan không chuyên được dàn dựng công phu, chặt chẽ, mang đặc trưng của chiếu chèo sân đình và đã bảo đảm đúng yêu cầu của ban tổ chức về nội dung, hình thức, đối tượng và thời lượng tham gia. Số lượng diễn viên, nhạc công phù hợp theo chương trình của mỗi đội.

32 tiết mục, trong đó có 23 tiết mục trích đoạn và làn điệu chèo cổ tại liên hoan đã mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đầy ý nghĩa. Các tiết mục đã tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, văn hóa truyền thống của dân tộc, gương người tốt, việc tốt, phê phán những thói hư, tật xấu... Các diễn viên đã sử dụng nhiều làn điệu đặc trưng của chèo như đào liễu, xẩm xoan, đò đưa... để thể hiện tác phẩm của mình.

Bên cạnh các trích đoạn, làn điệu chèo cổ giúp bảo lưu giá trị nghệ thuật truyền thống thì các đơn vị cũng đã dàn dựng hoạt cảnh, lời mới mang hơi thở của thời đại làm lay động trái tim người xem, tiêu biểu như các tiết mục: Cầm giá, Lý trưởng mẹ đốp (thành phố Thái Bình); Vợ chồng ông chài (Đông Hưng); Nhớ mãi Trường Sơn (Thái Thụy)... Cùng với sự tham gia của nhiều thế hệ, liên hoan còn ghi nhận vai trò của các tác giả, đạo diễn sân khấu, âm nhạc và nhạc công. Bằng niềm đam mê nghệ thuật, họ đã “rút ruột nhả tơ”, tạo nên các tác phẩm đặc sắc, góp phần mang đến thành công của liên hoan.

Chị Nguyễn Thị Quyên đến từ Quỳnh Phụ chia sẻ: Để tham dự liên hoan, các thành viên trong đội phải luyện tập trước khi dự thi 20 ngày và tranh thủ thời gian luyện tập buổi tối bởi ban ngày nhiều người còn bận đi làm. Bản thân tôi là người yêu thích dân ca và nghệ thuật chèo từ bé song nhiều năm không được đứng trên sân khấu biểu diễn. Vì thế, khi được tham dự liên hoan, tôi như được sống lại với niềm đam mê của mình, được thỏa sức thể hiện những làn điệu chèo bay bổng. Liên hoan chèo không chuyên không chỉ là cơ hội để các thành viên thể hiện khả năng diễn xuất của mình mà còn là dịp để các diễn viên không chuyên học hỏi, giao lưu kinh nghiệm từ các đơn vị bạn.

Bà Bùi Thị Hưng, thành phố Thái Bình là một trong những khán giả có mặt từ rất sớm để theo dõi liên hoan. Bà chia sẻ: Liên hoan năm nay thu hút nhiều lứa tuổi tham gia. Chỉ riêng tiết mục biểu diễn của đội thành phố có cả cụ 80 tuổi, lứa tuổi 60, từ 20 - 30 tuổi và học sinh dưới 10 tuổi. Điều này cho thấy có sự tiếp nối giữa các thế hệ với loại hình nghệ thuật truyền thống. Cách thể hiện hóm hỉnh nhưng không kém phần sâu sắc của các diễn viên đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc. Không chuyên mà các diễn viên biểu diễn như chuyên nghiệp.

Liên hoan chèo không chuyên năm 2018 khép lại đã mở ra hướng phát triển cho hoạt động sân khấu cơ sở. Quan tâm, tạo điều kiện để các nghệ sĩ không chuyên có cơ hội được thể hiện, học hỏi, giao lưu qua đó nhằm giữ gìn, phát triển nghệ thuật truyền thống trong nhân dân là điều cần thiết.

Hoàng Lanh