Thứ 3, 23/07/2024, 09:32[GMT+7]

Bữa cơm chiều yêu thương

Thứ 5, 28/06/2018 | 08:49:29
1,965 lượt xem
Bữa cơm không chỉ phản ánh cuộc sống thực tại của một gia đình mà còn truyền tải những thông điệp về sự yêu thương, chia sẻ, tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em.

Ảnh minh họa.

Cuộc sống ngày càng bận rộn, vì thế những bữa ăn đầy đủ các thành viên trong gia đình cũng trở nên thưa thớt. Nếu bữa sáng, nhiều người thường ăn vội vàng để kịp giờ đi làm, bữa trưa ăn tại nơi làm việc thì bữa cơm chiều mới có thể hội tụ đủ các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, bữa cơm chiều không chỉ là lúc các thành viên thưởng thức những món ăn ngon mà còn gắn kết, đoàn tụ những người thân trong gia đình sau một ngày làm việc.

Tan ca, chị Lê Thị Thảo, công nhân Công ty TNHH Trái Đất Xanh (thành phố Thái Bình) tạt vội qua chợ để mua sắm thực phẩm, chuẩn bị bữa cơm chiều cho gia đình. Cả ngày đi làm, chỉ có bữa cơm chiều chị mới có dịp sum vầy cùng mọi người. Vì thế, chị luôn muốn được nấu một bữa ăn ngon cho mọi người. Chị Thảo chia sẻ: Dù đồng lương công nhân eo hẹp song tôi luôn muốn mang đến sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình và thường chọn những món mọi người có chung sở thích.

Dù biết rằng sự chăm chút, quan tâm đến sở thích của từng thành viên trong gia đình qua mỗi món ăn có ý nghĩa quan trọng thế nhưng nhịp sống vội vã cùng với những bận rộn của công việc đã khiến bữa ăn ngày nay được các gia đình đơn giản hóa, đặc biệt là những gia đình trẻ. Con ăn bán trú tại trường nên bố mẹ thường chọn những món ăn nhanh cho qua bữa. Một số người lại coi việc nấu ăn là mất thời gian, vì thế họ sẵn sàng mua đồ ăn sẵn thay vì phải bỏ công nấu nướng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình. Bởi sự quan tâm từ sở thích nhỏ nhất qua những món ăn là cách mọi người sống có trách nhiệm với nhau hơn, là nền tảng xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên, từ đó góp phần tạo nên một gia đình hạnh phúc.

Hiện nay, tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi gia đình có những món ăn khác nhau nhưng tất cả đều thông qua bữa cơm để xây dựng mối đoàn kết, gắn bó và tình yêu thương. Từ mâm cơm, lời mời, cách ăn uống, hành xử, nhường nhịn miếng ngon trong mỗi bữa ăn được ông bà, bố mẹ răn dạy, chỉ bảo con cháu sao cho phù hợp với thuần phong mỹ tục, các giá trị đạo đức, nếp sống văn hóa vốn có của người Việt. Bữa cơm không chỉ phản ánh cuộc sống thực tại của một gia đình mà còn truyền tải những thông điệp về sự yêu thương, chia sẻ, tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em.

Từ xưa đến nay, ở nước ta, việc nấu nướng thường được mặc định là thiên chức của người phụ nữ, việc những “người giữ lửa gia đình” phải làm. Thế nhưng, cuộc sống ngày càng tiến bộ, mối quan hệ vợ chồng cũng bình đẳng hơn, nhiều ông chồng sẵn sàng chia sẻ, phụ giúp vợ những công việc như nấu ăn, dọn dẹp… từ đó tăng cường sự gắn bó, sẻ chia. Song với nhiều phụ nữ, được tự tay nấu những món ăn ngon cho gia đình vẫn là niềm hạnh phúc, thông qua đó người phụ nữ thể hiện sự quan tâm, khéo léo mình.

Khác với bữa tiệc ở hàng quán, bữa cơm gia đình có một sự ấm cúng đặc biệt. Một bữa cơm ngon miệng, hợp khẩu vị sẽ tạo nên niềm vui cho mỗi người. Giây phút quây quần, đoàn tụ bên mâm cơm mang đến giá trị tinh thần to lớn, tạo nên sự gắn kết cho mỗi gia đình. Vì thế, mỗi người hãy nâng cao trách nhiệm của bản thân, cố gắng trở về nhà sau một ngày làm việc để quây quần bên gia đình thưởng thức bữa cơm chiều. Bởi bữa cơm không chỉ là chiếc gương soi hạnh phúc mà còn là gia vị không thể thiếu làm nên hạnh phúc gia đình.

Hoàng Lanh