Thứ 3, 23/07/2024, 11:28[GMT+7]

Thư viện huyện Quỳnh Phụ góp phần xây dựng xã hội học tập

Thứ 3, 24/07/2018 | 08:30:32
807 lượt xem
Thư viện huyện Quỳnh Phụ thành lập và đi vào phục vụ từ năm 1969, trực thuộc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện. Được sự quan tâm của các cấp, Thư viện luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động và phục vụ bạn đọc.

 Với mục tiêu “Tất cả vì bạn đọc”, phòng đọc của Thư viện được bố trí rộng rãi, thoáng mát, thuận tiện. Sách được sắp xếp ngăn nắp, khoa học để bạn đọc thuận tiện cho việc tra cứu. Bạn đọc đến với phòng đọc của Thư viện được đón tiếp ân cần, chu đáo. Với gần 15.000 bản sách, hàng năm Thư viện thu hút gần 8.000 lượt bạn đọc; sách luân chuyển đạt trên 15.000 lượt. 

Nhân ngày Sách Việt Nam 21/4, ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và một số ban, ngành, đoàn thể tổ chức “Giao lưu văn hóa đọc nông thôn” với một số hoạt động như giao lưu cùng tiến sĩ Nguyễn Thục Anh về việc đọc sách cùng con; với Giám đốc nhà sách Thái Hà Book Nguyễn Mạnh Hùng về chủ đề đọc sách để làm giàu; với nhà thơ Trần Đăng Khoa về chủ đề văn học nhà trường; với Giáo sư Ngô Đức Thịnh về văn hóa dân gian; với nhà văn Nguyễn Thị Bích Lan về chủ đề không gục ngã; với Tiến sĩ Bùi Trân Phượng về chủ đề nền tảng giáo dục gia đình...

Ngoài việc tổ chức phục vụ bạn đọc tại chỗ, Thư viện huyện Quỳnh Phụ còn làm tốt công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua việc trưng bày sách, triển lãm tranh ảnh theo các chủ đề, hình thức khác nhau vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng và mừng xuân mới; tuyên truyền nhân các ngày lễ trọng đại, các sự kiện chính trị của địa phương và của đất nước, tăng cường hoạt động tuyên truyền về biển, đảo; tích cực triển khai công tác quần chúng, được các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương nhiệt tình ủng hộ.

Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu sách hè” được huyện tổ chức hàng năm, từ cấp trường, cụm trường đến cấp huyện sau đó chọn đội để tham gia cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc, luôn đạt giải cao tại hội thi các cấp. Qua các hội thi nhằm duy trì và phát triển phong trào đọc sách, báo trong thiếu niên, học sinh, hướng dẫn phương pháp đọc sách, củng cố, mở rộng kiến thức và giải trí an toàn, lành mạnh, phát triển tư duy, rèn kỹ năng tóm tắt nội dung sách, năng khiếu kể chuyện cho thiếu nhi địa phương..., góp phần xây dựng xã hội học tập.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, xác định “sách đi tìm người” là việc làm hết sức cần thiết, vì vậy, công tác luân chuyển sách về cơ sở được Thư viện huyện Quỳnh Phụ hết sức chú trọng và thực hiện một cách bài bản, sáng tạo. Trước đây, sách từ kho luân chuyển của Thư viện tỉnh xuống thư viện cơ sở cùng hệ thống, với 1.000 bản mỗi năm mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của bạn đọc. Vì thế, Thư viện huyện đã mạnh dạn luân chuyển cả vốn sách sẵn có tại Thư viện huyện xuống tất cả các thư viện cơ sở, tủ sách, không gian đọc trong và ngoài hệ thống, không để tình trạng sách chết, sách chờ bạn đọc. Trước mỗi đợt luân chuyển, Thư viện huyện lập danh mục gửi các điểm luân chuyển để cơ sở chấm chọn các tài liệu phù hợp với nhu cầu của bạn đọc, bởi thế chất lượng tài liệu luân chuyển được bạn đọc cơ sở hết sức hoan nghênh. Các thư viện cơ sở, tủ sách, không gian đọc luôn giữ được lượng bạn đọc ổn định.

Huyện Quỳnh Phụ đã làm tốt công tác xã hội hóa trong việc phát triển mạng lưới thư viện. Các mô hình thư viện được xây dựng và phát triển như tủ sách dòng họ do các dòng họ có phong trào khuyến học mạnh thành lập; mô hình tủ sách gia đình phục vụ cộng đồng mang tên không gian đọc, như An Phú, Bương Hạ, An Hiệp, Đồng Tiến, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoa; mô hình tủ sách hậu phương quê hương chiến sĩ do các chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo và con em quê hương đóng góp; tủ sách của cộng đồng như tủ sách khuyến học, tủ sách thôn làng, các tủ sách pháp luật, thư viện ở các trung tâm học tập cộng đồng, qua đó giúp cho việc học tập ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lứa tuổi đúng với tinh thần xây dựng xã hội học tập suốt đời, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Lê Thị Thanh

(Thư viện KHTH tỉnh)