Thứ 6, 05/07/2024, 21:25[GMT+7]

Xung đột Hamas-Israel: Hamas giảm bớt các điều kiện để đạt lệnh ngừng bắn

Thứ 6, 05/07/2024 | 13:07:55
331 lượt xem
Theo các đề xuất mới của Hamas, phong trào này từ bỏ yêu cầu đối với cam kết bằng văn bản của Israel về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi kết thúc giai đoạn 45 ngày ban đầu của kế hoạch gồm ba giai đoạn.

Người dân Palestine sơ tán khỏi khu vực phía Đông thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 2/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi dẫn thông tin truyền thông khu vực cho biết Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã giảm bớt các điều kiện để chấp nhận lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Dải Gaza, đồng thời gửi các đề xuất mới tới các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Các nguồn tin cho hay, theo các đề xuất mới của Hamas, phong trào này từ bỏ yêu cầu đối với cam kết bằng văn bản của Israel về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi kết thúc giai đoạn 45 ngày ban đầu của kế hoạch gồm ba giai đoạn.

Bên cạnh đó, Hamas sẽ chấp nhận các đảm bảo quốc tế rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn hoặc "sự bình tĩnh lâu dài" sẽ bắt đầu vào đầu giai đoạn đầu tiên và kết thúc vào cuối giai đoạn này.

Hamas cũng tuyên bố sẵn sàng chấp nhận việc Israel rút dần khỏi Gaza, từ bỏ yêu cầu "việc rút quân phải được hoàn thành vào cuối giai đoạn đầu."

Cũng theo các nguồn tin trên, việc phóng thích các con tin của Hamas sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và việc Israel rút khỏi Gaza.

Trước đó ngày 3/7, Israel đã nhận được phản hồi của Hamas đối với các đề xuất sửa đổi được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lần đầu tiên vào ngày 31/5 về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả khoảng 120 con tin bị giam giữ ở dải đất ven Địa Trung Hải này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh ông sẽ không đồng ý với lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, nói rằng ông muốn các lệnh ngừng bắn tạm thời để cho phép thả con tin.

Ông cũng bác bỏ ý tưởng rút quân hoàn toàn khỏi Gaza. Ông liên tục tuyên bố sẽ không ngừng cuộc chiến ở Gaza cho đến khi Hamas bị tiêu diệt.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho hay ông Netanyahu đã nhắc lại các nguyên tắc mà Israel cam kết thực hiện, đặc biệt là cam kết chỉ chấm dứt cuộc chiến sau khi tất cả các mục tiêu đã đạt được.

Các nhà hòa giải từ Ai Cập, Mỹ và Qatar đã nỗ lực trong nhiều tháng nhưng không thành công trong việc làm trung gian một lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Lệnh ngừng bắn duy nhất, cũng do các nhà hòa giải này làm trung gian, chỉ kéo dài một tuần và kết thúc vào ngày 1/12, sau khi Hamas thả khoảng 100 con tin Israel để đổi lấy các tù nhân Palestine.

Trong khi đó, ngày 4/7, người phát ngôn của Bộ Tài chính Israel cho biết cơ quan này đã phê duyệt khoản thanh toán mới trị giá hơn 140 triệu USD cho Chính quyền Palestine (PA).

Người dân chờ lấy nước tại trại tị nạn Jabalia, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trước đó, Bộ Tài chính Israel tuyên bố đã gỡ phong tỏa một số khoản quỹ của PA mà nước này đang kiểm soát.

Kể từ khi nổ ra cuộc chiến với Hamas, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich đã giữ lại các khoản thuế mà nước này thu hộ PA.

Tuy nhiên, các quan chức Israel hôm 3/7 cho biết họ đã thanh toán 435 triệu shekel (116 triệu USD) cho các khoản thuế thu hộ trong tháng Tư và tháng Năm cho PA.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Israel cho biết họ sẽ thanh toán thêm khoảng 530 triệu shekel (hơn 140 triệu USD) cho các khoản thuế thu hộ PA trong tháng Sáu.

Thủ tướng PA Mohammed Mustafa đã xác nhận khoản thanh toán 435 triệu shekel từ Israel trong cuộc họp nội các ngày 3/7.

Ông Mustafa cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để trả những khoản lương đang nợ cho hàng chục nghìn công chức và nhà cung cấp người Palestine.

Theo một nghị định thư năm 1994, Israel đứng ra thu thuế và thuế hải quan cho Chính quyền Palestine.

Các nhà kinh tế đánh giá các thuế mà Israel thu được chiếm tới 60% nguồn thu của PA. Israel đã ngừng thanh toán khoản thuế thu hộ cho PA sau sự kiện ngày 7/10 vì cáo buộc PA hỗ trợ khủng bố./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày