Thứ 3, 23/07/2024, 00:25[GMT+7]

Thần đồng 16 tuổi Lamine Yamal lập kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’

Thứ 4, 10/07/2024 | 11:52:02
1,590 lượt xem
Ghi bàn vào lưới tuyển Pháp ở bán kết EURO 2024, thần đồng Lamine Yamal (16 tuổi và 362 ngày) lập nên kỳ tích với tư cách là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử các kỳ World Cup và EURO.

Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở EURO và World Cup. (Nguồn: Getty Images)

Lamine Yamal tiếp tục thi đấu ấn tượng để lập công lớn trong chiến thắng của Tây Ban Nha trước Pháp ở trận bán kết EURO 2024 tại Allianz Arena.

Thần đồng 16 tuổi này chính là người đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 bằng một siêu phẩm sau khi Tây Ban Nha bị dẫn trước sau pha đánh đầu của Randal Kolo Muani.

Phút 21, Lamine Yamal tự tin xử lý bóng trước hàng thủ Pháp rồi tung ra cú sút hoàn hảo đánh bại thủ thành Mike Maignan, ghi bàn thắng lịch sử.

Bàn thắng này không chỉ mở ra chiến thắng giúp Tây Ban Nha thẳng tiến vào chung kết EURO 2024 mà còn đưa Lamine Yamal đi vào lịch sử bóng đá thế giới với kỷ lục “vô tiền khoáng hậu.”

Lamine Yamal (16 tuổi và 362 ngày) trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử EURO, phá kỷ lục tồn tại suốt 20 năm của cựu cầu thủ người Thụy Sĩ Johan Vonlanthen.

Siêu phẩm đưa Lamine Yamal đi vào lịch sử bóng đá thế giới. (Nguồn: Getty Images)

Johan Vonlanthen lập kỷ lục với pha lập công vào lưới của chính Đội tuyển Pháp vào ngày 21/6/2004 ở EURO 2024 khi 18 tuổi, 141 ngày.

Ở tuổi 16 và 362 ngày, kỷ lục của thần đồng bóng đá Tây Ban Nha chắc chắn sẽ còn rất rất lâu mới có thể bị phá vỡ.

Không chỉ có thế, với pha lập công này, Lamine Yamal còn lập nên kỳ tích với tư cách là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử các kỳ World Cup và EURO.

Cầu thủ thuộc biên chế Barcelona đã vượt qua một loạt những tên tuổi khác như Pele (Brazil, 17 tuổi 239 ngày), Manuel Rosas (Italy, 18 tuổi 93 ngày) và đồng hương Gavi (18 tuổi 110 ngày).

Với những gì đã thể hiện, Yamal hoàn toàn có thể chinh phục thêm những cột mốc lịch sử khác sau khi Tây Ban Nha lọt vào trận chung kết EURO 2024.

Cụ thể, Lamine Yamal vượt qua Renato Sanches (18 tuổi 328 ngày) của Bồ Đào Nha để trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu chung kết EURO nếu ra sân vào ngày 15/7 tới.

Và nếu ghi bàn, cầu thủ này cũng sẽ phá kỷ lục trở thành người trẻ nhất lập công trong trận chung kết EURO, vượt qua thành tích mà Pietro Anastasi (Italy) đã thiết lập khi mới 20 tuổi 64 ngày.

Trước khi lập nên kỳ tích “vô tiền khoáng hậu,” Lamine Yamal đã tạo nên khá nhiều thành tích cá nhân đáng chú ý ở EURO năm nay.

Yamal là cầu thủ trẻ nhất từng ra sân ở các kỳ EURO sau khi được Huấn luyện viên Luis de la Fuente xếp đá chính trong trận mở màn gặp Đội tuyển Croatia tại bảng B.

Tiền vệ cánh sinh năm 2007 cũng đang là một trong 4 cầu thủ tuổi teen trong lịch sử giải đấu có 3 kiến tạo ở một kỳ Euro, cùng với Cristiano Ronaldo, Arda Guler và Enzo Scifo.

Ở trận đấu này, Pháp không được đánh giá cao song đã tạo nên bất ngờ khi có bàn thắng vươn lên dẫn trước ở phút thứ 9 của Randal Kolo Muani sau pha kiến tạo của Kylian Mbappé.

Tuy nhiên, sau bàn thua, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn thi đấu bình tĩnh, để kiểm soát thế trận trước khi khiến lưới của Pháp phải hai lần rung lên.

Lamine Yamal ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho La Roja bằng một siêu phẩm sút xa, trước khi Dani Olmo tung ra cú sút căng đập chân hậu vệ Jules Koundé của Pháp đi vào lưới ấn định kết quả 2-1.

Đây cũng là chiến thắng thứ 6 liên tiếp của Tây Ban Nha ở giải đấu năm nay - điều chưa đội bóng nào làm được trong lịch sử EURO.

Kết quả này giúp thầy trò Huấn luyện viên Luis de la Fuente hiên ngang tiến vào chung kết tại sân Olympiastadion (Berlin), nơi họ sẽ đối đầu đội thắng ở cặp bán kết giữa Hà Lan và Anh.

Tây Ban Nha hiện đang cùng Đức có 3 chức vô địch. Thế nên, nếu đăng quang ở giải đấu năm nay, họ sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử có lần thứ tư lên ngôi tại đấu trường EURO.

Với phong độ hiện tại, Tây Ban Nha được đánh giá rất cao và giành chiến thắng để lên ngôi vương là rất lớn dù đối thủ mà họ có thể phải đối mặt trong trận chung kết là Hà Lan hay Anh./.

Theo Vietnam+