Thứ 3, 23/07/2024, 01:20[GMT+7]

Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng phong trào thanh thiếu nhi

Thứ 7, 13/07/2024 | 15:03:17
4,387 lượt xem
Đoàn viên, thanh niên là thế hệ nhạy bén với khoa học công nghệ. Để phát huy lợi thế này, đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp trong tỉnh đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CĐS) trong công tác đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quét mã QR tại công trình thanh niên tuyên truyền, giới thiệu di tích lịch sử văn hóa từ đường Bùi Quang Dũng, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình).

Xác định CĐS là thách thức song cũng là cơ hội để bứt phá, tạo ra những giá trị mới, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, tổ chức đoàn, hội các cấp đã chủ động cụ thể hóa CĐS thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc thanh niên. Chương trình tình nguyện “Ngôi nhà số cho em” là một trong những công trình như vậy. Được phát động vào đầu tháng 6/2024, theo dự kiến, chương trình tình nguyện “Ngôi nhà số cho em” kéo dài đến hết tháng 8/2024. Chương trình đặt mục tiêu xác lập 10.000 bức ảnh sẽ quy đổi ra giá trị 200 triệu đồng để xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” (trị giá 50 triệu đồng/nhà) hỗ trợ các em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập. Vượt qua mong đợi, chỉ đến ngày 21/6, chương trình tình nguyện trực tuyến này đã đạt mốc 10.000 bức ảnh tình nguyện tham gia hợp lệ. 

Chị Vũ Thị Hoàng Anh, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn Thái Bình) cho biết: Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Thái Bình là đơn vị đầu tiên trên cả nước tổ chức chương trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em”. Đây là mô hình tình nguyện mới được triển khai trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, ứng dụng CĐS vào triển khai thực hiện hoạt động. Đoàn viên, thanh niên đã tích cực tham gia và lan tỏa chương trình. Ngày 8/7, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận xác lập kỷ lục: Bức ảnh trên nền tảng số ghép từ ảnh những khoảnh khắc tham gia công tác tình nguyện của đoàn viên nhiều nhất Việt Nam. 

Những năm qua, nhiều hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, tổng kết, triển khai các chương trình, hoạt động được đoàn, hội các cấp triển khai bằng hình thức trực tuyến kết nối từ điểm cầu trung ương, tỉnh đến điểm cầu đoàn cơ sở và các chi đoàn trực thuộc. Cùng với đó là các hội nghị, cuộc họp không giấy tờ. 

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nhận định: Hầu hết thanh niên đã sử dụng các thiết bị điện tử thông minh nên việc ứng dụng mô hình cuộc họp, hội nghị không giấy tờ là một xu hướng tất yếu. Việc số hóa tài liệu cung cấp cho đại biểu dự họp không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn, rút ngắn thời gian chuẩn bị mà còn tạo lập môi trường, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Cán bộ văn phòng cũng có thêm thời gian để tập trung cho các nhiệm vụ chuyên môn. Còn việc tổ chức các hội nghị, hội thi, cuộc thi theo hình thức trực tuyến thì các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật, các nội dung của đoàn, hội được thông tin nhanh chóng, đầy đủ, tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí mà vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả. 

Không chỉ tại cấp tỉnh, cấp huyện, đoàn thanh niên, hội LHTN cấp cơ sở cũng phát huy được lợi thế của tuổi trẻ về công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động CĐS sáng tạo. Nổi bật là các công trình số hóa di tích lịch sử văn hóa, các địa chỉ đỏ. Bên cạnh đó, đoàn, hội cơ sở còn ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, áp dụng CĐS vào phát triển kinh tế; hướng dẫn các thao tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 1, 2; hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. 

Chị Tô Thị Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN xã Tây Lương (Tiền Hải) cho biết: Ứng dụng CĐS trong công tác đoàn, hội đã giúp tổ chức đoàn, hội cơ sở nắm bắt thông tin, chủ trương, chỉ đạo của cấp trên nhanh chóng, kịp thời, chính xác, việc báo cáo với cấp trên cũng thuận tiện hơn, giảm chi phí in ấn, vận chuyển, thời gian đi lại. Cùng với đó, đoàn viên, hội viên rất tích cực hưởng ứng các hoạt động CĐS bởi đó là thế mạnh của thanh niên. 

Với thông điệp 5C: chuyển đổi, chủ động, công nghệ số, cẩn trọng và chia sẻ, tương ứng với 5 việc làm, mỗi đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã phát huy vai trò của tuổi trẻ tiên phong CĐS. Hiện nay, 66,5% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai; 28,2% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 41,3% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Kết quả này là tiền đề để thời gian tới các cấp bộ đoàn, hội tiếp tục đẩy mạnh, phát huy vai trò của thanh niên trong CĐS.

Xuân Phương