Thứ 3, 16/07/2024, 12:21[GMT+7]

Sẵn sàng ứng phó tình huống sập đổ công trình khi có thiên tai, bão lớn

Thứ 2, 15/07/2024 | 09:26:07
1,799 lượt xem
Ban Quản lý nhà ở sinh viên, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) hiện đang quản lý hơn 3.400 sinh viên đang thuê ở. Với số lượng người đông nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) luôn được coi trọng. Tham gia diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình năm 2024, Ban đã huy động nhân lực, vật chất, tích cực tham gia diễn tập, góp phần cùng các đơn vị, địa phương hoàn thành nhiệm vụ được giao

Các lực lượng diễn tập tình huống cứu người thoát nạn bằng ống tụt thoát hiểm.

Ông Phạm Ngọc Long, Trưởng ban Quản lý nhà ở sinh viên chia sẻ: Ngay sau khi UBND tỉnh, UBND thành phố và Sở Xây dựng triển khai kế hoạch diễn tập PTDS ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn, Ban đã chủ động xây dựng phương án thực hiện; đã bàn giao cho Ban Chỉ huy, Ban Tổ chức diễn tập thành phố hơn 6.000m2 mặt sàn để tổ chức diễn tập; tổ chức tuyên truyền đến sinh viên nhà C, nhà D, nơi sẽ diễn ra diễn tập hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc diễn tập, đồng thời tổ chức ký cam kết các sinh viên không quay phim, chụp ảnh, phát tán thông tin không chính xác lên mạng xã hội trong quá trình diễn tập. Hiện còn khoảng 20% sinh viên đang ở nhà C, 40% sinh viên tại nhà D. Đối với 7 phòng ở của sinh viên được Ban Tổ chức sử dụng để phục vụ diễn tập, Ban Quản lý đã thông báo tới các sinh viên, tổ chức kiểm đếm, niêm phong tài sản và bàn giao cho Ban Tổ chức quản lý, bố trí lối đi, khu vực để xe riêng nhằm bảo đảm an toàn cho các em trong suốt quá trình luyện tập, hợp luyện và diễn tập.

Với một diện tích rộng được huy động để phục vụ diễn tập, Ban Quản lý nhà ở sinh viên đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban CHQS thành phố tổ chức thu dọn dây điện, phát quang cây cối, di dời chậu cây cảnh để tạo không gian thoáng đãng phục vụ diễn tập. Ban đã huy động 21 cán bộ, gần 100 sinh viên tham gia diễn tập; nhiều cán bộ, sinh viên rất tích cực, hưởng ứng tham gia, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Ông Vũ Quốc Mạnh, Trưởng phòng Hành chính - Kế toán cho biết: Hàng năm, Ban Quản lý nhà ở sinh viên đều chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền, tập huấn về công tác PCCC và CNCH cho cán bộ, sinh viên. Chúng tôi phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh tổ chức 1 - 2 buổi tập huấn mỗi năm, nội dung về kỹ năng sử dụng thiết bị PCCC, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra cho hơn 1.000 cán bộ, sinh viên, nhất là những sinh viên năm thứ nhất. Thông qua tập huấn, cán bộ, sinh viên nâng cao được nhận thức, kỹ năng bảo vệ bản thân khi có tình huống cháy, nổ xảy ra, góp phần bảo đảm an toàn cho các em. 

Ông Mai Danh Quỳnh, phụ trách công tác kỹ thuật, vận hành, sửa chữa thiết bị PCCC, Ban Quản lý nhà ở sinh viên cho biết: Đối với các tòa nhà, Ban luôn dự trữ hơn 400m3 nước trong bể để phục vụ công tác PCCC. Hàng năm, Ban đều phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra trang thiết bị phục vụ chữa cháy trong các tòa nhà cũng như các vòi chữa cháy trong khuôn viên đơn vị quản lý. Hiện nay, 100% các tầng đều có hệ thống cảnh báo cháy, mỗi tầng có một vòi bơm, tủ đựng bình chữa cháy với 10 bình bọt, bình chữa cháy bằng oxy, luôn sẵn sàng sử dụng khi có sự cố. Mỗi tòa nhà, Ban đã đầu tư lắp đặt hệ thống máy bơm công suất lớn để bảo đảm đủ áp lực nước xử lý sự cố; chuẩn bị đầy đủ cáng cứu thương, thuốc phục vụ sơ cứu người bị thương.  

Cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tham gia diễn tập. 

Là một trong những đơn vị tham gia diễn tập, Ban CHQS thành phố Thái Bình đang tích cực phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ diễn tập. Trung tá Đặng Minh Phương, Phó Tham mưu trưởng chia sẻ: Ban CHQS thành phố đã huy động 70 cán bộ, chiến sĩ, dân quân cơ động và 2 xe phục vụ diễn tập tại khu vực nhà ở sinh viên. Cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy cao trách nhiệm trong mọi tình huống, giúp cuộc diễn tập diễn ra an toàn, đúng kịch bản. Chúng tôi quyết tâm cao nhất hoàn thành xuất sắc khung diễn tập, xử lý tốt tình huống thực tế khi có tình huống xảy ra. 

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia diễn tập. 

Tiến Đạt