Thứ 2, 22/07/2024, 21:24[GMT+7]

Gareth Southgate quyết định từ chức HLV Đội tuyển Anh

Thứ 4, 17/07/2024 | 09:14:15
332 lượt xem
Huấn luyện viên Gareth Southgate đã quyết định từ chức Huấn luyện viên Đội tuyển Anh sau khi Tam sư để thua trước Tây Ban Nha ở trận chung kết EURO 2024.

HLV Gareth Southgate quyết định chia tay Đội tuyển Anh. (Nguồn: Getty Images)

Huấn luyện viên Gareth Southgate đã quyết định từ chức sau khi Đội tuyển Anh thất bại trước Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2024.

"Tôi tự hào là một người Anh, được chơi cho đội tuyển và dẫn dắt Đội tuyển Anh là vinh dự của cuộc đời tôi. Điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và tôi đã cống hiến hết mình," Gareth Southgate chia sẻ.

"Nhưng đã đến lúc phải thay đổi và mở ra một chương mới. Tôi sẽ rời bỏ vai trò của mình. Trận chung kết EURO 2024 gặp Tây Ban Nha là lần cuối cùng tôi dẫn dắt tuyển Anh."

"Tuyển Anh đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Họ có thể mang về mọi danh hiệu chúng ta mong chờ. Tôi hy vọng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ họ," Southgate nhắn nhủ.

"Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến đội ngũ nhân viên hậu cần đã hỗ trợ ban huấn luyện và các cầu thủ trong 8 năm qua. Sự chăm chỉ và tận tụy của họ đã truyền cảm hứng cho tôi mỗi ngày."

Về phía FA, Giám đốc điều hành Mark Bullingham cũng đã có những chia sẻ sau khi HLV Southgate từ chức: "Đại diện cho bóng đá Anh, tôi muốn dành lời tri ân tới ông Gareth Southgate vì những gì ông và đội ngũ đã làm được.

"Ông đã có nhiều đóng góp, trong đó có việc phát triển cầu thủ và thay đổi văn hóa phòng thay đồ. Chúng tôi tự hào và biết ơn những gì Southgate đã làm."

Gareth Southgate đảm nhiệm vai trò tạm quyền tại Đội tuyển Anh vào tháng 9/2016 sau khi Sam Allardyce bị sa thải, trước khi chính thức trở thành huấn luyện viên chính thức vào cuối năm đó.

Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia 53 tuổi này, Tam sư thi đấu 102 trận, thắng 64, hòa 20 và thua 18. Tổng cộng, có 99 cầu thủ đã được nhà cầm quân 64 tuổi trao cơ hội.

Southgate là huấn luyện viên thành công nhất lịch sử tuyển Anh về thành tích ở các giải đấu lớn. Ông đã giúp Đội tuyển Anh vào đến bán kết của 3 trong tổng số 4 giải đấu lớn; giành được vị trí thứ 4 tại World Cup 2018 và hai lần giành ngôi á quân EURO (2020 và 2024).

Tại EURO 2024, Đội tuyển Anh dù thi đấu không thực sự thuyết phục như mong đợi nhưng cũng vẫn giành quyền vào chơi chung kết.

Ở giải đấu này, Tam sư giành ngôi nhất bảng C với thành tích bất bại (thắng Serbia, hòa Đan Mạch và Slovenia). Tiếp đó, Đội tuyển Anh nhọc nhằn ngược dòng thắng Slovakia 2-1 sau 120 phút, đánh bại Thụy Sĩ ở loạt luân lưu may rủi.

Đoàn quân của ông Southgate tiếp tục vượt qua Hà Lan (thắng 2-1) ở bán kết và chỉ chịu thua trước Tây Ban Nha 1-2 ở trận chung kết.

Theo nhiều nguồn tin, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) muốn gia hạn hợp đồng mới với Huấn luyện viên Southgate, tuy nhiên chiến lược gia 53 tuổi từ chối và ông muốn tìm kiếm thử thách mới trong sự nghiệp.

Trong khi đó, truyền thông tiết lộ, FA hiện cũng đã lên danh sách ứng viên thay thế Gareth Southgate, trong đó những cái tên nổi bật là Eddie Howe (Newcastle), Graham Potter (từng dẫn dắt Brighton, Chelsea) và Thomas Tuchel (từng dẫn dắt Bayern, Chelsea)./.

Theo Vietnam+