Thứ 6, 19/07/2024, 00:24[GMT+7]

Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên không gian mạng

Thứ 5, 18/07/2024 | 17:48:31
1,107 lượt xem
Tận dụng những hiệu quả tích cực từ mạng xã hội mang lại, các ứng dụng zalo, facebook đã được lực lượng công an và đông đảo người dân khai thác, sử dụng vào công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật qua ứng dụng mạng xã hội zalo tới người dân.

Video hình ảnh 2 nam thanh niên điều khiển xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, thực hiện hành vi bốc đầu xe trên đường được người dân gửi đến trang zalo của Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Quỳnh Phụ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã điều tra, xác minh được chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, đồng thời triệu tập đến cơ quan công an và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, tổ 2, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Tôi đánh giá cao hiệu quả của mạng xã hội mang lại trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trang zalo của tổ dân phố thường xuyên cập nhật thông tin của tổ dân phố, khu dân cư cùng các thông tin chính trị, văn hóa, ANTT để người dân nắm bắt kịp thời, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các hoạt động của khu dân cư. Thông qua tin nhắn, người dân phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, công an khu vực cung cấp thông tin kịp thời tình hình ANTT, qua đó phòng ngừa, sớm giải quyết những phát sinh ngay tại cơ sở.

Sau 1 ngày trang fanpage “Tuổi trẻ Công an huyện Thái Thụy” với trên 2.600 lượt người theo dõi đăng tải công văn và phát đi cảnh báo phòng ngừa tội phạm lừa đảo giả danh lực lượng công an huyện hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và cập nhật dữ liệu dân cư do sai thông tin, Công an huyện Thái Thụy đã nhận được gần 20 cuộc gọi phản ánh sự việc và số điện thoại của các đối tượng lừa đảo được người dân thông báo đến cơ quan chức năng. Cũng qua facebook, nhiều thông tin hữu ích tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về pháp luật, ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm được truyền tải tới người dân. Hiện Công an huyện Thái Thụy đang quản lý 76 trang mạng xã hội trên nền tảng zalo, facebook với 45.885 lượt theo dõi, tương tác, tần suất đăng tải tin bài trung bình 8,3 tin, bài/tháng. Nhiều trang mạng xã hội có số lượt theo dõi, tương tác cao như: fanpage “Tuổi trẻ Công an huyện Thái Thụy”, zalo “Công an huyện Thái Thụy”, fanpage của công an các xã Thái Thượng, Thái Thịnh, Thụy Quỳnh, Thụy Hưng, Dương Hồng Thủy... Thông qua các trang zalo, facebook, lực lượng chức năng đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm tin báo, phản ánh có giá trị về ANTT và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của nhân dân. 

Đây là 2 trong nhiều ví dụ điển hình của những hiệu quả tích cực từ mạng xã hội mang lại trong công tác bảo đảm ANTT.

Công an xã Quỳnh Hoàng hướng dẫn người dân cung cấp thông tin an ninh trật tự tại cơ sở qua ứng dụng mạng xã hội.

Trước sự phát triển của công nghệ cũng những thay đổi trong tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tích cực ứng dụng mạng xã hội để triển khai, thực hiện công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thông qua việc thành lập, đưa vào hoạt động của các trang facebook, fanpage và đặc biệt là các trang, nhóm zalo, xây dựng, thực hiện các mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên không gian mạng. 

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Đến nay, 100% công an các đơn vị, địa phương đều lập các trang facebook, fanpage, nhóm zalo với nội dung tuyên truyền phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác các quan điển sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoạt động nổi bật của lực lượng công an và công tác bảo đảm ANTT tại các địa phương. Công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên không gian mạng được lan tỏa rộng khắp và phát huy hiệu quả. Các trang, nhóm zalo, facebook của cơ quan công an dần trở thành kênh thông tin chính thống, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi. Mặt khác, thông qua tương tác, trao đổi với hàng nghìn tin báo, phản ánh có giá trị của người dân, lực lượng công an đã chủ động nắm bắt, xử lý ngay từ cơ sở các vấn đề phức tạp nổi lên liên quan đến ANTT, góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự. Cùng với đó, MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn... với lượng lớn đoàn viên, hội viên đã tích cực sử dụng mạng xã hội trong công tác truyền thông, đặc biệt chú trọng thực hiện tuyên truyền các mô hình, điển hình hoạt động tích cực, sôi nổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trên 1.700 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở các thôn, xóm, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn đều sử dụng hữu hiệu mạng xã hội trong hoạt động, qua đó khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ ANTT. Tiêu biểu như các trang facebook, fanpage Tuổi trẻ Công an Thái Bình, Hội Phụ nữ Công an Thái Bình, Tuổi trẻ Công an huyện Thái Thụy, Quỳnh Phụ Highlights, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình, Tỉnh đoàn Thái Bình...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu bổ sung các tính năng, tiện ích mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung đăng tải, tiếp thu ý kiến từ người dân để khai thác hiệu quả hơn các tiện ích từ các trang mạng xã hội. Qua đó huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo các tầng lớp nhân dân sát cánh cùng lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần củng cố và phát huy thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Minh Hưng