Thứ 2, 22/07/2024, 22:47[GMT+7]

Nữ chiến sĩ sao vuông chinh phục “hoa bắn giỏi”

Thứ 5, 18/07/2024 | 17:56:56
2,699 lượt xem
Trong hội thao bắn súng quân dụng quân đội và dân quân tự vệ năm 2024 vừa được tổ chức đầu tháng 6/2024 ở thành phố Hải Phòng, nữ chiến sĩ sao vuông Bùi Thị Nga, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) bộ môn bắn súng. Nếu như nam dân quân đạt được HCV môn bắn súng đã khó thì với nữ giới, việc đạt được huy chương ở bộ môn bắn súng khó hơn gấp nhiều lần.

Dân quân Bùi Thị Nga được đại diện lãnh đạo Quân khu 3 trao HCV.

Là giáo viên mầm non được cử tham gia huấn luyện dân quân tự vệ năm thứ nhất, chị Bùi Thị Nga không tránh khỏi những bỡ ngỡ của người phụ nữ lần đầu được cầm súng. 

Chị Nga chia sẻ: Bản thân tôi khi nhận nhiệm vụ tham gia huấn luyện dân quân tự vệ năm thứ nhất huyện Thái Thụy năm 2024, tôi rất lo lắng bởi hai con còn nhỏ, công việc của giáo viên mầm non thường phải dậy sớm đến lớp để đón trẻ vào học, vì vậy khi nhận nhiệm vụ huấn luyện, tôi phải trao đổi thông tin với gia đình tạo điều kiện để tôi hoàn thành nhiệm vụ. Bình quân mỗi ngày tôi phải di chuyển tầm 10km từ nhà đến nơi luyện tập, 6 giờ là tôi có mặt ở trường để đón các cháu nhỏ vào lớp rồi mới di chuyển đến trường bắn. Tôi được huấn luyện viên hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị học cụ, nước uống, quân trang và thường xuyên động viên nên bản thân cũng tự tin hơn nhiều.

Trong gần 1 tháng tham gia luyện tập và thi đấu, dân quân Bùi Thị Nga được các huấn luyện viên chú ý đến bởi khả năng nhắm bắn và làm chủ vũ khí của mình. Trong ba tư thế nằm bắn, ngồi bắn và đứng bắn, chị được các huấn luyện viên đánh giá là có thế mạnh trong tư thế nằm và ngồi bắn. Trong đó, bài thi nằm bắn, ngồi bắn và đứng bắn không tì tuy bắn nhiều đạn hơn nhưng thời gian lại ngắn hơn khiến chị gặp nhiều khó khăn. 

Chị Bùi Thị Nga cho biết: Nằm bắn và ngồi bắn thì tôi lấy trọng tâm tốt hơn và có nhiều điểm tì đè giúp cho đường bắn không bị chệch. Tuy nhiên, tôi là phụ nữ, cân nặng nhẹ hơn nam giới nên khi đứng bắn thì hay bị rung tay mà ngắm lâu sẽ hoa mắt không nhìn đúng điểm ngắm, ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Trong đợt huấn luyện tại Ban CHQS huyện Thái Thụy, tôi duy trì tốt phong độ đến khi tham gia hội thao ở cấp Quân khu giúp tôi giành HCV với thành tích 79/90 điểm. Tôi thấy việc phụ nữ bắn giỏi và đạt điểm cao là không thiếu nhưng duy trì được phong độ của bản thân là yếu tố quyết định, chính vì thế tôi chủ động sắp xếp công việc gia đình, nhà trường và không để tinh thần bị dao động khiến nhiệm vụ thi đấu ở hội thao bị ảnh hưởng.

Thiếu tá Đỗ Thanh Bình, Ban Tham mưu, Trung đoàn 568 đánh giá dân quân Bùi Thị Nga rất tích cực khắc phục hoàn cảnh, hăng say luyện tập.

Trong quá trình thi đấu, dân quân Bùi Thị Nga cũng gặp nhiều khó khăn khi thời tiết mưa gió, nắng nóng thất thường, chị cùng các đồng đội đều phải vượt qua. 

Thiếu tá Đỗ Thanh Bình, Ban Tham mưu, Trung đoàn 568, huấn luyện viên của dân quân Bùi Thị Nga chia sẻ: Đoàn thi đấu của Bộ CHQS tỉnh Thái Bình tham gia hội thao bắn súng quân dụng quân đội và dân quân tự vệ năm 2024 có 5 đội, trong đó dân quân 2 đội gồm 1 đội nam và 1 đội nữ. Trong 4 nữ dân quân thì đồng chí Bùi Thị Nga có kết quả bắn rất tốt và luôn duy trì thành tích từ khi huấn luyện ở Ban CHQS huyện Thái Thụy đến khi tham dự hội thao. Đồng chí Nga là người có tố chất, chịu khó, mặc dù nhà xa, con nhỏ nhưng đã rất tích cực khắc phục hoàn cảnh hăng say luyện tập. Quá trình luyện tập đồng chí luôn tuân thủ những kiến thức cơ bản, giáo án, bài giảng của huấn luyện viên và biết rút kinh nghiệm sau mỗi lần bắn. Chính vì thế, đồng chí Nga giànhHCV là hoàn toàn xứng đáng.

Dân quân Bùi Thị Nga tham gia luyện tập bắn súng quân dụng.

Nói về vợ mình, anh Đào Quang Hưng, chồng chị Nga cho biết: Vợ tôi ở nhà là người phụ nữ chăm chỉ, biết giúp đỡ người thân và hàng xóm. Những ngày vợ tham gia huấn luyện dân quân tự vệ, tôi chủ động sắp xếp công việc cá nhân, phụ vợ đưa đón con và lo công việc gia đình. Khi nghe tin vợ mình giành huy chương môn bắn súng gia đình tôi ai cũng phấn khởi và tự hào. Tôi cảm ơn các đồng chí huấn luyện viên của Bộ CHQS tỉnh đã giúp đỡ vợ tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Quang Hoài, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy chia sẻ: Nhiều năm liên tục, đơn vị có nhiều cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ được tuyển chọn tham gia đoàn thi đấu của Bộ CHQS tỉnh đi tranh tài ở cấp Quân khu và Bộ Quốc phòng. Đặc biệt năm nay, với thành tích mà đồng chí Bùi Thị Nga đạt được đã thể hiện rõ chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ của đơn vị, góp phần xây dựng bảng vàng thành tích của Ban CHQS huyện. Thời gian tới, Ban CHQS huyện sẽ tập trung thực hiện tốt công tác huấn luyện, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, kịp thời phát hiện, rèn giũa những cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ có khả năng bắn súng tốt làm nòng cốt để tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức.

Tiến Đạt