Thứ 6, 26/07/2024, 03:05[GMT+7]

Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ về quyết định rút khỏi cuộc bầu cử

Thứ 5, 25/07/2024 | 15:56:32
384 lượt xem
Ông Biden nêu rõ: "Tôi đã quyết định rằng cách tốt nhất để tiến lên là chuyển giao ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó cũng là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta."

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, Washington DC.. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Tối 24/7 theo giờ Mỹ (sáng 25/7 theo giờ Việt Nam), tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu quan trọng với người dân cả nước, trong đó chia sẻ về quyết định rút khỏi cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 và những kỳ vọng về tương lai của nước Mỹ.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden nhắc đến các vị Tổng thống tiền nhiệm Thomas Jefferson, George Washington và Abraham Lincoln khi ông nhấn mạnh sự trân trọng căn phòng làm việc mà ông sẽ rời đi sau 6 tháng nữa, khép lại nửa thế kỷ phụng sự đất nước.

Giải thích về quyết định rút khỏi cuộc tranh cử, ông Biden nêu rõ: "Tôi đã quyết định rằng cách tốt nhất để tiến lên là chuyển giao ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó cũng là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta."

Tổng thống Biden cũng đề cao vai trò của cử tri, nhấn mạnh chính cử tri là người điều hành đất nước và làm nên lịch sử nước Mỹ.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden bày tỏ đánh giá cao "phó tướng" Kamala Harris, người mà ông tuyên bố ủng hộ khi rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, bà Harris là người "giàu kinh nghiệm, cứng cỏi, có năng lực."

Ông Biden cũng dành một phần bài phát biểu để nói về những ưu tiên trong 6 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, trong đó có cam kết sẽ hỗ trợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mạnh mẽ và đoàn kết hơn, hướng tới thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, thúc đẩy cải cách Tòa án Tối cao Mỹ.

Đây là lần thứ 4 ông Biden sử dụng phòng Bầu dục cho bài phát biểu trang trọng kể từ khi nhậm chức vào năm 2021. Lần gần đây nhất ông có bài phát biểu quan trọng tại căn phòng này là vào ngày 15/7 khi ông kêu gọi người dân bình tĩnh sau vụ ám sát bất thành nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Sự nghiệp chính trị của ông Biden bắt đầu khi ông được bầu vào Thượng viện năm 1972 ở tuổi 29. Ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng vào ngày 20/1/2025 ở tuổi 82, theo đó là Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày