Thứ 3, 30/07/2024, 01:13[GMT+7]

Phi hành đoàn của tàu Boeing hỏng có thể về bằng tàu SpaceX

Thứ 2, 29/07/2024 | 17:03:16
290 lượt xem
Hai phi hành gia NASA đang làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Suni Williams và Butch Wilmore, có khả năng sẽ trở về Trái Đất bằng tàu SpaceX.

Phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams. Ảnh: NASA/Robert Markowitz

Thay vì 1 tuần, phi hành đoàn đầu tiên của tàu Boeing đã ở lại trạm ISS gần 2 tháng mà chưa rõ ngày về do các sự cố về động cơ đẩy và rò rỉ heli trên tàu Starliner của Boeing, con tàu đưa họ lên trạm đầu tháng 6, Business Insider hôm 28/7 đưa tin.

"Chúng tôi có hai hệ thống khác nhau để bay", Steve Stich, giám đốc Chương trình Phi hành đoàn Thương mại (CCP) của NASA, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 25/7. Hai hệ thống này là tàu Starliner của Boeing và Crew Dragon của SpaceX.

"Hiển nhiên, phương án dự phòng là sử dụng một hệ thống khác. Tôi không muốn đi sâu vào mọi chi tiết cho đến khi chúng ta tới thời điểm đó, nếu có thời điểm như vậy", Stich nói thêm.

CCP đã tài trợ cho SpaceX và Boeing để phát triển các tàu vũ trụ của mình thành phương tiện đưa đón phi hành gia cho NASA. SpaceX đã thực hiện điều đó nhanh hơn và rẻ hơn. Crew Dragon hoàn thành chuyến bay chở người đầu tiên vào năm 2020, trong khi Starliner vẫn đang loay hoay với nhiệm vụ này.

Tàu Starliner của Boeing tiếp cận Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để ghép nối đầu tháng 6. Ảnh:NASA TV

Tàu Starliner của Boeing tiếp cận Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để ghép nối đầu tháng 6. Ảnh:NASA TV

Ban đầu Williams và Wilmore dự kiến làm việc trên trạm ISS khoảng 8 ngày vì đây chỉ là nhiệm vụ thử nghiệm. NASA ước tính thời gian ở lại tối đa là 45 ngày dựa trên hiệu suất pin của Starliner trong không gian.

Nhưng đến nay, bộ đôi phi hành gia cùng tàu của họ đã ở trên trạm ISS hơn 50 ngày mà vẫn chưa có ngày trở về chắc chắn. Hiện tại, NASA cho biết, các phi hành gia có thể ở lại đến giữa tháng 8 trong khi quá trình khắc phục sự cố của Boeing vẫn tiếp diễn. Cơ quan này cũng tăng thời hạn pin từ 45 ngày lên 90 ngày.

"Chúng tôi chưa có thông báo quan trọng nào liên quan đến ngày trở về. Chúng tôi đang tiến triển tốt, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để làm điều đó", Stich nói trong cuộc họp báo.

NASA đang thử nghiệm một động cơ đẩy Starliner dự phòng tại Cơ sở thử nghiệm White Sands và vẫn chưa hoàn thành. Nhóm kỹ sư đã tái tạo những vấn đề động cơ phát sinh với tàu của Williams và Wilmore trên đường đến trạm ISS. Bước tiếp theo là tái tạo hành trình trở về để xem liệu động cơ đẩy của Starliner có thể đưa các phi hành gia về an toàn hay không.

Stich cho biết, NASA luôn có những phương án dự phòng và họ đang thực sự tập trung vào việc đưa Williams và Wilmore về nhà bằng Starliner. Cả NASA và Boeing đều nhiều lần khẳng định hai phi hành gia vẫn an toàn.

"Một ngày nào đó, Starliner có thể là phương án dự phòng cho tàu Dragon", Stich nhận định.

Theo vnexpress.net