Thứ 3, 30/07/2024, 15:10[GMT+7]

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô không tản được nhiệt

Thứ 3, 30/07/2024 | 08:34:37
543 lượt xem
Có nhiều nguyên nhân khiến động cơ không tản được nhiệt dẫn đến máy bị quá nhiệt, bó máy, hỏng máy.

Khi động cơ ô tô bị quá nhiệt thì sự phá hỏng động cơ xảy ra rất nhanh, thường chỉ trong vòng vài phút. (Ảnh minh họa).

Khi động cơ ô tô bị quá nhiệt thì sự phá hỏng động cơ xảy ra rất nhanh, thường chỉ trong vòng vài phút. Vì vậy chủ xe nên nắm được các nguyên nhân và cách khắc phục để bảo vệ động cơ xe.

Ngoài việc chăm sóc và sử dụng động cơ không đúng cách, còn một số nguyên nhân khác khiến động cơ ô tô không tản được nhiệt.

Hệ thống tản nhiệt của xe ô tô gặp trục trặc

Một phần nhiệt lượng được sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ được hệ thống tản nhiệt xả ra ngoài môi trường.

Quạt tản nhiệt làm mát có vấn đề trục trặc khiến luồng khí nóng ở trong khoang động cơ không thể thoát ra ngoài được, dẫn tới tình trạng nhiệt độ động cơ tăng cao. Đôi khi, bộ điều nhiệt do bị hỏng hóc, cặn khoáng hoặc có vật thể lạ có thể chặn được chất lỏng chảy qua bộ phận tản nhiệt, để có thể phân tán nhiệt.

Ngoài ra, quạt gió không hoạt động sẽ làm giảm hiệu quả làm mát và gây nên hiện tượng nước sôi, nóng máy. Và khi bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.

Van hằng nhiệt bó kẹt

Nguyên nhân nữa có thể dẫn tới tình trạng động cơ ô tô bị quá nóng là tình trạng van hằng nhiệt của xe ô tô bị bó kẹt. Van hằng nhiệt (thermostat) là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát, chúng có nhiệm vụ điều phối lượng dung dịch làm mát đến các bộ phận.

Khi nhiệt độ động cơ xe ô tô bị nóng lên đến một ngưỡng nhất định nào đó, van hằng nhiệt có thể sẽ mở ra để cho nước làm mát chảy đến bộ phận động cơ xe đang bị nóng. Do đó, khi động cơ bị nóng quá so với ngưỡng quy định khiến van hằng nhiệt của xe bị bó kẹt, nước làm mát sẽ không thể được điều phối đến tới khu vực động cơ để làm mát. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt ở động cơ.

Chất làm mát của động cơ bị ngưng tụ

Hiện tượng này thường xuyên xảy ra vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống quá thấp làm cho nước làm mát bị ngưng tụ. Nếu như sử dụng các loại chất làm mát quá kém chất lượng thì chúng còn thể bị đông đặc và gây nên hiện tượng tắc nghẽn ở trong động cơ. Tình trạng này sẽ khiến động cơ quá nóng và rất dễ làm cho bộ tản nhiệt bị hỏng.

Mức dầu quá thấp

Dầu động cơ có công dụng là làm mát và ngăn ngừa tối đa sự tích tụ nhiệt năng quá mức, đồng thời chúng cũng giúp loại bỏ từ 75% đến 80% lượng nhiệt dư thừa chưa được sử dụng bên trong động cơ. Dầu động cơ cũng có tác dụng là giữ cho những bộ phận khác trong xe ô tô nhau được bôi trơn theo cách thích hợp, giảm bớt ma sát và ngăn chặn được hiện tượng quá nhiệt.

Mức độ làm mát không đủ trong động cơ cũng có thể gây ra lỗi quạt. (Ảnh minh họa).

Mức độ làm mát không đủ trong động cơ cũng có thể gây ra lỗi quạt. (Ảnh minh họa).

Máy bơm nước của xe bị hỏng

Đây là một trong những lý do phổ biến và thường gặp nhất khiến động cơ ô tô bị quá nóng. Bộ phận này góp phần tham gia một cách tích cực vào quá trình lưu thông dung dịch chất làm mát. Nếu bộ phận này bị hỏng thì nước làm mát không thể hạ nhiệt cho động cơ.

Rò rỉ hệ thống làm mát

Không khí lọt vào bên trong hệ thống làm mát cũng có thể khiến động cơ ô tô bị rơi vào tình trạng quá nhiệt. Chất làm mát có thể sẽ bị rò rỉ thông qua các lỗ thủng, từ đó tạo khoảng trống cho không khí bị hút vào. Khi không khí đi vào bên trong sẽ tạo ra những “bong bóng” để ngăn cản chất làm mát đi đến động cơ. Điều này sẽ gây nên hiện tượng động cơ quá nhiệt.

Cách xử lý khi động cơ ô tô quá nhiệt

Ngay sau khi phát hiện ra động cơ bị quá nhiệt, tài xế ngay lập tức tìm chỗ dừng xe an toàn, tấp vào lề và bật đèn báo khẩn cấp để các phương tiện khác nhận biết xe bạn trục trặc và tránh né kịp thời.

Sau khi cho xe nghỉ khoảng 10-15 phút, tài xế nên mở nắp ca-pô để bắt đầu kiểm tra động cơ, kiểm tra két nước bằng cách mở hé ra, đợi hơi nóng thoát ra rồi mới mở hẳn. Tuyệt đối không nên mở hẳn ngay vì nước sôi trong két rất dễ bắn lên tay gây bỏng.

Khi thấy lượng nước làm mát không đủ, hãy tiếp thêm nước vào bộ phận này để có thể tiếp tục hoạt động. Mỗi tài xế nên chuẩn bị các chai nước dự phòng trên xe.

Tuy nhiên, cách sử dụng nước chỉ là phương án cấp cứu tạm thời. Sau khi tới gara sửa chữa hoặc về nhà, chủ xe cần rửa bình nước và sử dụng nước làm mát chuyên dụng để tránh bám cặn bẩn, gây hư hại cho hệ thống làm mát.

Để tránh được những tình huống không may xảy ra khi di chuyển trên đường, chủ xe cần để tâm đến đồng hồ báo nhiệt, khi có dấu hiệu bất thường thì nên tắt máy, dừng xe mở nắp ca pô kiểm tra. Trường hợp không tự xử lý được nên gọi cứu hộ để đảm bảo an toàn cho chủ xe và các bộ phận trên ô tô.

Theo vtc.vn