Thứ 5, 01/08/2024, 17:19[GMT+7]

Nhân lên sức mạnh bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 5, 01/08/2024 | 09:22:53
688 lượt xem
Từ ngày 1/7/2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực. Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức ra mắt các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Với tinh thần quyết tâm cao, các tổ bảo vệ ANTT đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ và lập những chiến công đầu tiên.

Thành viên tổ bảo vệ ANTT phối hợp cùng Công an xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Sau khi được kiện toàn, ra mắt điểm của tỉnh, thành viên tổ bảo vệ ANTT tại các xã trên địa bàn huyện Đông Hưng phấn khởi, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đáng chú ý, ngày 3/7/2024, Công an huyện Đông Hưng nhận được trình báo về việc một số trạm biến áp tại một số xã trên địa bàn bị kẻ gian trộm cắp các đoạn cáp dây điện trung tính nên đã khẩn trương huy động lực lượng, tập trung điều tra khám phá, làm rõ đối tượng. Thành viên các tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp với lực lượng công an rà soát, bám nắm địa bàn, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về các đối tượng nghi vấn. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an huyện Đông Hưng đã xác minh, làm rõ, bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp là Nguyễn Văn Khoa, sinh năm 1990, trú tại xã Bách Thuận (Vũ Thư). Những việc làm tốt, tinh thần tận tụy vì nhân dân của lực lượng công an và lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Sau khi kiện toàn về tổ chức, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) có 24 thành viên được bố trí tại 12 tổ dân phố trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an thị trấn An Bài cho biết: Sau quá trình kiểm tra, điều chỉnh các đồng chí bảo đảm đúng, đủ tiêu chuẩn nhân tố tham gia lực lượng một cách tốt nhất. Chúng tôi đã thành lập được 6 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, đây là lực lượng nòng cốt, là “cánh tay nối dài” giúp lực lượng công an thị trấn triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền bảo đảm ANTT, tuần tra tại các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn. 

Phấn khởi khoác lên mình bộ quân phục mới, ông Đoàn Văn Trung, thành viên tổ bảo vệ ANTT tổ dân phố số 9 chia sẻ: Tôi tham gia công tác trong ban bảo vệ dân phố của thị trấn đã 18 năm, trước đây nhiều công việc bận mải, mặc dù còn khó khăn về chế độ, chính sách song các thành viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ ANTT, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở. Trước những thay đổi của tình hình thực tiễn, được Đảng, Nhà nước quan tâm, bảo đảm chế độ, chính sách nên anh em rất phấn khởi, yên tâm công tác và cống hiến. 

Ngày 1/7/2024, các địa phương trong tỉnh đồng loạt ra mắt 1.007 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở với trên 3.200 thành viên. Lực lượng này được kiện toàn thống nhất từ các lực lượng, chức danh có tính chất tương đồng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, hoạt động như: công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, đội trưởng, đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn mới. Lực lượng này có 6 nhóm nhiệm vụ được giao, gồm: hỗ trợ nắm tình hình về ANTT; xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội; hỗ trợ vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; hỗ trợ tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, đồng thời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT khi được điều động. 

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Sự ra đời của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, đối với các lực lượng đã không ngại gian khổ, khó khăn, luôn kề vai sát cánh hỗ trợ công an cơ sở bảo đảm ANTT trong hàng thập kỷ qua; bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở được đồng bộ, thống nhất, tinh gọn đầu mối, khắc phục những chồng chéo, mâu thuẫn trong thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Đây là lực lượng quần chúng đắc lực, tinh nhuệ, “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội và tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phổ biến pháp luật đến với nhân dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thành viên tổ bảo vệ ANTT phường Quang Trung tham gia diễn tập xử trí tình huống sập đổ công trình trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Minh Hưng