Thứ 4, 07/08/2024, 16:19[GMT+7]

Những lưu ý khi đăng ký xe trực tuyến

Thứ 4, 07/08/2024 | 09:51:13
562 lượt xem
Từ 1/8, đăng ký, bấm biển số trực tuyến chỉ áp dụng cho xe sản xuất trong nước, thời gian nhận biển số có thể vài ngày đến một tuần.

Người dân làm thủ tục đăng ký xe tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở quận Bình Thạnh, TP HCM.

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, ngoài hình thức truyền thống đến các cơ quan đăng ký xe nộp hồ sơ, bấm biển, người dân có thể thực hiện trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (ứng dụng VNeID), gọi tắt là cổng dịch vụ công.

Dưới đây là những lưu ý khi đăng ký xe trực tuyến từ 1/8:

Chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Hình thức đăng ký xe trực tuyến thực hiện theo Thông tư 24 hiện chỉ mới áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Với những khách hàng mua xe nhập khẩu, xe đã qua sử dụng, việc đăng ký xe thực hiện trực tiếp tại các cơ quan đăng ký.

Không cần đưa xe đến cơ quan đăng ký xe

Khác với hình thức truyền thống, đăng ký xe trực tuyến giúp chủ xe không cần đến cơ quan chức năng để xếp hàng, chờ đợi đến lượt làm thủ tục. Xe mới cũng không cần đưa đến nơi này để các cán bộ đăng ký chụp ảnh xe. Việc chụp ảnh do chủ xe thực hiện (góc 45 độ từ phía trước) và tải lên cổng dịch vụ công. Do vậy, người dùng cần lưu ý chụp ảnh chất lượng tốt, góc ảnh đúng quy định, rõ ràng.

Nhận giấy chứng nhận xe và biển số qua bưu điện

Sau khi hoàn tất các thông tin đăng ký xe trực tuyến, nộp lệ phí đăng ký xe đầy đủ, chủ xe có thể lựa chọn hình thức nhận giấy chứng nhận xe và biển số tại cơ sở đăng ký xe hoặc qua đường bưu chính công.

Theo Thông tư 24, sau khi hoàn tất việc đăng ký xe trực tuyến, chủ xe có thể nhận giấy chứng nhận xe không quá 2 ngày làm việc. Với biển số định danh lần đầu là ngay khi hồ sơ đăng ký xe được thông báo hợp lệ. Trường hợp cấp lại biển số, cấp biển số xe trúng đấu giá, thời gian nhận kết quả là không quá 7 ngày làm việc.

Tuy nhiên, do phụ thuộc vào thời gian vận chuyển của đơn vị bưu chính, quá trình đăng ký xe cho đến khi nhận được biển số bằng hình thức trực tuyến có thể mất vài ngày đến một tuần hoặc hơn.

Gửi phiếu kiểm tra xuất xưởng (bản giấy) cho cơ quan đăng ký xe

Ngoài những thông tin, hình ảnh cần điền, tải lên cổng dịch vụ công, chủ xe cần gửi hồ sơ đăng ký xe (bản giấy) cho cơ quan đăng ký xe qua đường bưu chính công. Trong đó, một yêu cầu quan trọng là phiếu chứng nhận xuất xưởng kèm bản cà số khung, số máy của xe có đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất qua dịch vụ bưu chính. Hiện nay, không phải tất cả các hãng đều cung cấp cho chủ xe bản cà số khung, số máy khi làm hợp đồng mua-bán.

Bản chà số khung, số máy một mẫu xe Ford. Ảnh: Ánh Dương

Bản cà số khung, số máy một mẫu xe Ford. Ảnh: Ánh Dương

Trường hợp chủ xe không gửi phiếu kiểm tra xuất xưởng kèm bản cà số khung, số máy của xe có đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất cho cơ quan đăng ký xe, hoặc thông tin có sai lệch, chủ xe phải mang xe đến cơ sở đăng ký xe để cà số khung, số máy và nhận kết quả.

Khó áp dụng cho chủ xe mua trả góp

Với những chủ xe mua trả góp, cần bấm biển ngay để có giấy hẹn giải ngân từ ngân hàng, việc đăng ký xe online mất nhiều thời gian không phải là lựa chọn tối ưu. Thay vào đó, nhiều chủ xe vẫn chọn làm thủ tục trực tiếp tại các cơ quan đăng ký xe.

Nhiều chủ xe cho biết hệ thống đăng ký trực tuyến có lúc gặp trục trặc về đường truyền, thông tin chưa đồng bộ, khiến thao tác đăng ký xe trên các thiết bị điện tử không liền mạch nhưng có thể cải thiện trong thời gian tới.

Theo vnexpress.net