Thứ 3, 27/08/2024, 20:21[GMT+7]

Anh khuyến cáo trẻ dưới 11 tuổi không sử dụng điện thoại thông minh

Thứ 3, 27/08/2024 | 10:21:56
138 lượt xem
EE, nhà điều hành mạng di động lớn nhất của Anh, sẽ đưa ra hướng dẫn mới khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ dưới 11 tuổi sử dụng điện thoại thông minh.

Ảnh minh họa.

Hướng dẫn mới được đưa ra trong bối cảnh các bậc phụ huynh ngày càng lo ngại những cạm bẫy tiềm ẩn của việc tiếp cận điện thoại thông minh đối với thanh thiếu niên.

Một nghiên cứu gần đây của cơ quan quản lý truyền thông Vương quốc Anh cho thấy khoảng 1/4 trẻ em từ 5 đến 7 tuổi ở Anh có điện thoại thông minh.

EE cho biết hướng dẫn mới của công ty sẽ khuyến cáo các bậc phụ huynh chỉ nên cho trẻ sử dụng điện thoại có các tính năng cơ bản nhắn tin và gọi điện.

Ngoài ra, nên bật các tính năng kiểm soát của phụ huynh đối với thanh thiếu niên dưới 16 tuổi và hạn chế sử dụng mạng xã hội đối với trẻ dưới 13 tuổi.

Do đó, EE đưa ra các hướng dẫn mới về việc sử dụng điện thoại thông minh đối với trẻ dưới 11 tuổi, từ 11 đến 13 tuổi và từ 13 đến 16 tuổi để giúp các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho trẻ em trong quá trình trưởng thành.

Ngày càng nhiều phụ huynh ở Anh bắt đầu phản đối xu hướng cho trẻ em sử dụng một thiết bị điện tử thông minh khi trẻ chuyển từ tiểu học lên trung học ở tuổi 11.

Các bậc phụ huynh lo ngại điện thoại thông minh có thể khiến trẻ em có thể trở thành nạn nhân của những đối tượng tội phạm trực tuyến, bị bắt nạt trên mạng xã hội và tiếp cận các nội dung độc hại trên mạng.

Qua nhiều nghiên cứu, việc cho trẻ sử dụng thường xuyên các thiết bị thông minh đem đến nhiều mối nguy, đặc biệt là chức năng thần kinh của trẻ. Đây là một trong những yếu tố làm gia tăng các chứng bệnh về thần kinh ở trẻ như: cảm xúc, ngôn ngữ kém phát triển, thiếu tập trung... Không chỉ về sức khỏe, hiện nay những thông tin tràn lan, không được kiểm soát trên các trang mạng xã hội cũng khiến trẻ có những nhận thức, hành vi sai lệch.

Đặc biệt, trong khoảng 10 - 12 tuổi, các em đã có thể sử dụng một cách thuần thục các trang web như Facebook, YouTube… để xem các thể loại video, hình ảnh được đăng tải. Có một số trẻ bắt chước làm theo khi xem các video trên mạng mà không có sự giúp đỡ hay giám sát của các bậc cha mẹ, dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hiện một số nước, trong đó có Hà Lan, Phần Lan đã cấm học sinh dùng thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính bảng và đồng hồ trong giờ học để giảm tình trạng mất tập trung khi nghe giảng.

Theo vtv.vn