Thứ 3, 27/08/2024, 20:18[GMT+7]

Vận động viên Nga và Belarus phải tham dự Paralympic dưới danh nghĩa trung lập

Thứ 3, 27/08/2024 | 10:52:25
205 lượt xem
IPC cùng các liên đoàn thể thao đã giám sát việc vận động viên Nga và Belarus dần trở lại thi đấu với tư cách là những người tham gia trung lập tại Paralympic trong những điều kiện nghiêm ngặt.

Quang cảnh một lễ rước đuốc tại Paralympic 2024. (Ảnh: AFP)

Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) ngày 27/8 thông báo kỳ đại hội tại Paris (Pháp) năm nay sẽ có 88 vận động viên người Nga và 8 vận động viên Belarus góp mặt với tư cách những người tham gia trung lập.

Các vận động viên Paralympic từ Nga và Belarus buộc phải tham dự giải đấu dưới danh nghĩa trung lập, sau khi phần lớn trong số họ bị đình chỉ thi đấu thể thao quốc tế do những lệnh cấm liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Theo người phát ngôn IPC - ông Craig Spence, cơ quan này cùng các liên đoàn thể thao trên thế giới đã giám sát việc vận động viên từ hai quốc gia trên dần trở lại thi đấu với tư cách là những người tham gia trung lập tại Paralympic trong những điều kiện nghiêm ngặt.

Để được mời tham gia, các vận động viên cần đạt được thành tích thể thao đủ tốt và phải vượt qua quy trình kiểm tra kép.

Một cơ quan bên thứ ba do IPC thuê sẽ có nhiệm vụ xác minh rằng những vận động viên tiềm năng này không có hành động thể hiện sự ủng hộ cuộc xung đột ở Ukraine hoặc có bất kỳ mối liên hệ nào với quân đội tại quốc gia của họ.

Một quy trình tương tự cũng đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) áp dụng đối với Olympic Paris 2024 - sự kiện có 32 vận động viên trung lập từ cả hai quốc gia tham gia tranh tài.

Mặc dù vậy, các vận động viên Paralympic từ Nga và Belarus sẽ không được phép tham gia lễ khai mạc Paralympic Paris 2024, diễn ra vào tối 28/8 (theo giờ địa phương) tại trung tâm thủ đô nước Pháp./.

Theo Vietnam+