Thứ 5, 05/09/2024, 17:18[GMT+7]

Buồn ngủ dừng xe ở làn khẩn cấp có bị phạt?

Thứ 5, 05/09/2024 | 10:26:57
459 lượt xem
Pháp luật Việt Nam chưa có quy định cấm tài xế dừng xe trên làn khẩn cấp trong trường hợp buồn ngủ và cũng không có quy định xử phạt cho hành vi này.

Ảnh minh họa.

Theo quy chuẩn 115/2024 có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 về đường bộ cao tốc, làn dừng xe khẩn cấp, làn dừng xe khẩn cấp được thiết kế để làm nơi dừng đỗ tạm thời của các phương tiện gặp sự cố, để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn hoạt động, các phương tiện khác không được chạy, không dừng ở làn khẩn cấp, trừ những xe ưu tiên như xe quân sự, xe công an, xe cấp cứu, xe cứu hỏa, xe hộ đê và những xe có đoàn xe dẫn đường...

Xe cá nhân không được đi vào làn đường khẩn cấp, trừ trường hợp sự cố bị hư hỏng, thủng lốp xe...và sự cố về sức khỏe của tài xế, dẫn đến không thể tiếp tục lái xe. Việc dừng xe trên làn khẩn cấp phải đặt các biển cảnh báo theo quy định.

Như vậy, nếu tài xế gặp vấn đề sức khỏe, hoàn toàn có thể dừng ở làn khẩn cấp. Tuy nhiên, "sự cố sức khỏe" bao gồm những loại triệu chứng và bệnh nào thì hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Do đó, nếu gặp vấn đề về sức khỏe như buồn ngủ, đau bụng…thì tài xế vẫn được phép dừng xe ở làn đường khẩn cấp. Tuy nhiên, nên hạn chế dừng để tránh rủi ro, nguy hiểm cho bản thân và những người ngồi trên xe.

Căn cứ quy định trên, việc dừng xe trên làn khẩn cấp trong trường hợp buồn ngủ có thể bị phạt hoặc không, tùy vào dữ liệu mà cơ quan chức năng nắm bắt cũng như cách hiểu về sự cố sức khỏe lái xe của lực lượng chức năng.

Buồn ngủ là trạng thái không nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe của tài xế nhưng lại khiến tài xế không thể điều khiển xe chính xác, gây nguy hiểm cho người trên xe cũng như những phương tiện, người tham gia giao thông khác trên đường cao tốc.

Vì vậy, trước khi di chuyển đường dài trên cao tốc, các tài xế cần đảm bảo sức khỏe và trạng thái tinh thần tỉnh táo nhất. Trong trường hợp buồn ngủ, không có tài xế khác thay thế, tài xế nên tấp vào làn khẩn cấp, bật đèn cảnh báo, đặt báo hiệu và chợp mắt khoảng 10-15 phút để tỉnh táo rồi tiếp tục hành trình được an toàn.

Bên cạnh đó, trên các đường cao tốc hiện nay đều có các trạm dừng nghỉ, tài xế nên xác định lộ trình để ghé trạm nghỉ ngơi cho tỉnh táo và có thể chợp mắt.

Theo Nghị định 123/2021, nếu tài xế dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, không có báo hiệu để lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định có thể bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 - 4 tháng.

Theo vtc.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày