Thứ 6, 06/09/2024, 19:11[GMT+7]

BMW thử nghiệm hệ thống turbine gió không cánh quạt

Thứ 6, 06/09/2024 | 11:16:14
413 lượt xem
Hệ thống không cánh quạt của Aeromine sử dụng cánh thẳng đứng để tăng tốc độ gió, giúp sản xuất điện xanh không tiếng ồn tại nhà máy của BMW.

Hệ thống turbine gió không cánh quạt ở rìa nóc nhà máy của BMW. Ảnh: BMW

BMW đang hợp tác với công ty công nghệ sạch Aeromine Technologies ở Mỹ để thử nghiệm sản xuất điện gió không cánh quạt tại các cơ sở trên toàn cầu của hãng. Hệ thống năng lượng gió không chuyển động đầu tiên của Anh được lắp đặt trên mái nhà máy MINI tại Oxford của BMW. Hệ thống sản xuất điện sạch mà không phụ thuộc vào bất kỳ bộ phận chuyển động hữu hình nào. Động thái này nằm trong dự án lớn hơn của BMW nhằm khám phá những giải pháp năng lượng sáng tạo và hiệu quả. Kế hoạch thí điểm do công ty con BMW Real Estate phụ trách, được hỗ trợ bởi BMW Startup Garage, một chương trình tập trung vào giúp đỡ các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu phát triển công nghệ tiên tiến, Interesting Engineering hôm 4/9 đưa tin.

Phương pháp của Aeromine Technologies thu thập và tăng cường dòng khí trên mái nhà bằng cách sử dụng một thiết kế khí động độc đáo. Thiết kế đó tạo ra một vùng áp suất thấp dẫn không khí qua cửa nạp và máy phát điện, khác với turbine gió thông thường dựa vào cánh quạt quay. Nằm ở rìa tòa nhà đúng chiều gió thổi đến, hệ thống Aeromine tận dụng kết cấu của tòa nhà để tăng tốc luồng gió truyền qua rìa. Bộ cánh thẳng đứng của hệ thống tăng cường hiệu ứng thông qua tạo ra chân không phía sau cột trung tâm, hút khí qua bộ phận dẫn động để sản xuất điện.

Thiết kế của Aeromine không có bộ phận chuyển động hữu hình nào, đảm bảo hoạt động êm ái không tiếng ồn hoặc rung động, tác động tối thiểu tới môi trường và động vật hoang dã. Hệ thống cũng không thấm nước và làm từ vật liệu bền có thể tái sử dụng, tránh các bộ phận gây hại cho môi trường như silicon hoặc đất hiếm. Theo công ty, thiết kế rotor công nghiệp của họ rất đơn giản, an toàn và cần bảo dưỡng ít. Nó cũng tích hợp một máy phát điện nam châm vĩnh cửu làm mát bị động và được bôi trơn suốt thời gian hoạt động. Ngoài ra, hệ thống Aeromine không đòi hỏi biến tần.

Nhờ cung cấp khả năng theo dõi và điều khiển từ xa, hệ thống Aeromine cho phép tích hợp trơn tru với các hệ thống xây dựng và điều chỉnh khác. Hệ thống điện gió mới sẽ hỗ trợ những tấm pin quang điện hiện nay lắp đặt trên các tòa nhà của nhà máy MINI ở Oxford. Vào mùa đông và ban đêm, khi gió thổi mạnh hơn và tấm pin quang điện kém hiệu quả hơn, hệ thống Aeromine sẽ tiếp tục sản xuất năng lượng xanh.

Theo Aeromine, công nghệ hiện đại được thử nghiệm tại nhà máy của BMW nhằm đánh giá tiềm năng của hệ thống trong tăng cường hiệu suất năng lượng trong tòa nhà thương mại tại Anh cũng như cơ sở BMW khác trên khắp thế giới. BMW đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 vào năm 2030 từ chuỗi cung ứng tới giai đoạn sử dụng sản phẩm.

Theo vnexpress.net