Thứ 6, 29/03/2024, 14:29[GMT+7]

Chỉnh trang đô thị ven sông Trà Lý: Lắng nghe để tạo đồng thuận

Thứ 2, 13/03/2023 | 08:24:16
16,850 lượt xem
Vì một mục tiêu xây dựng thành phố Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng tầm với vị thế, thời gian qua thành phố Thái Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn. Qua đó nhằm phát huy tối đa lợi thế, đưa thành phố bứt phá sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Thành phố Thái Bình. Ảnh tư liệu

Đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình phục vụ dự án phát triển khu đô thị (giai đoạn 1) có tổng diện tích thực hiện gần 25ha. Trong đó, bao gồm các diện tích: đất khu dân cư hiện có; đất trụ sở cơ quan; đất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất kinh doanh ngoài đê, đất bãi sông và một số diện tích đất khác. Hiện nay, thành phố Thái Bình và các sở, ngành đang tập trung thực hiện đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố nhằm tạo điểm nhấn không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, ngay khi triển khai dự án, cấp ủy, chính quyền thành phố tập trung chỉ đạo sát sao, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ hàng ngày, hàng tuần. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến phường, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Thành phố giao và chỉ đạo 2 đơn vị triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) là Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố đẩy nhanh tốc độ kiểm đếm, lập phương án đền bù theo chỉ đạo của tỉnh. Đặc biệt, thành phố quán triệt thực hiện nguyên tắc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu với hiệu quả công việc, xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc; luôn lắng nghe và quan tâm đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân cũng như các tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi dự án, quyết tâm hoàn thành GPMB một cách nhanh nhất để sớm tạo quỹ đất sạch phục vụ triển khai dự án.

Ông Lại Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết: Để chỉnh trang đô thị khu vực ven sông Trà Lý, trên địa bàn phường có 66 hộ gia đình, cá nhân tổ 1 và tổ 7, với diện tích gần 3.000m2 ảnh hưởng. Thời gian qua,  UBND phường Lê Hồng Phong đã tập trung tuyên truyền, lấy ý kiến của nhân dân về triển khai quy hoạch, mở rộng không gian đô thị khu vực ven sông Trà Lý; tổ chức 4 cuộc họp thông qua Đảng ủy phường, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tổ 1, tổ 7 và các hộ dân nằm trong phạm vi quy hoạch. Đồng thời, thông báo về chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, di chuyển và thông báo vị trí giao đất ở mới, đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất tại khu dân cư, tái định cư Đồng Lôi và tiếp giáp khu tái định cư Đồng Lôi. Đến nay, cơ bản các hộ dân đều đồng thuận với chủ trương của tỉnh, thành phố. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ tổ 7, phường Lê Hồng Phong thì tổ có 40 hộ gia đình thuộc diện phải di dời phục vụ dự án phát triển đô thị. Đa số người dân là công nhân, lao động tự do nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng xác định đây là dự án rất ý nghĩa với sự phát triển của tỉnh, thành phố, phường. Vì vậy, hầu hết bà con nhân dân đều đồng thuận và mong muốn thành phố sớm có phương án cụ thể về cơ chế bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư để xây nhà ổn định cuộc sống. 

Ông Trần Văn Hùng, tổ 1, phường Lê Hồng Phong cho biết: Khi biết dự án có lấy vào phần đất của gia đình, người dân ở đây cũng rất tâm tư. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, mọi người đã nhận thức được ý nghĩa to lớn của dự án đối với mục tiêu phát triển chung của thành phố, của tỉnh, từ đó sớm đồng thuận để chính quyền kiểm đếm, lên phương án đền bù GPMB. Chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng thực hiện dự án và mong muốn nhà nước xem xét đền bù thỏa đáng, tránh thiệt thòi cho người dân. 

Khu dân cư tổ 1, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) thuộc phạm vi dự án cần di dời.

Còn với gia đình ông Nguyễn Đình Phùng, tổ 7, phường Lê Hồng Phong thì nơi ông sinh sống đã gắn bó với gia đình ông hơn 40 năm qua, với bao nhiêu ký ức, kỷ niệm buồn vui. Hơn nữa, giờ tuổi đã cao nên khi biết chủ trương của tỉnh, thành phố về việc chỉnh trang đô thị ven sông Trà Lý, ông rất trăn trở, suy tư, ngại chuyển đến nơi ở mới. Nhưng vì sự phát triển chung, vì thế hệ tương lai, gia đình ông đồng thuận chuyển đến nơi ở mới. Chỉ mong quá trình đền bù, hỗ trợ tái định cư diễn ra nhanh chóng và bảo đảm quyền lợi của người dân để sớm ổn định cuộc sống.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền từ tỉnh, thành phố và sự ủng hộ, đồng thuận của người dân. Tin tưởng rằng, sau khi dự án được triển khai, sẽ góp phần đưa thành phố Thái Bình trở thành “đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng” đúng như Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Minh Nguyệt




Mai thanh tuấn - 7 tháng trước

Kính thưa các vị trong bản lãnh đạo có thẩm quyền tôi là một người công dân gần sông trà lý.nhiều ngày qua bản thân tôi cũng như nhiều người dân cảm thấy bức xúc về tình trạng kíc cá tràn lan trên sông.phá hoại môi trường .cả lúc người dân đang bơi lội trên sông cũng rất nhiều thuyền bè kíc đánh bắt trên sông rất nguy hiểm làm cho người dân hoảng loạn.kính mong các cơ quan có thẩm quyền lên tiếng để mang lại sự yên bình cho sông trà lý.cũng như gìn giữ môi trường cảnh quan

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày