Thứ 7, 20/04/2024, 11:37[GMT+7]

Tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Về đích trước 6 tháng

Thứ 5, 26/12/2019 | 08:36:45
6,238 lượt xem
Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương cùng với quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng xã hội nói chung, mạng lưới giao thông nói riêng, hệ thống giao thông đường bộ của Thái Bình từng bước được hoàn thiện. Nhiều tuyến đường và cầu lớn đã và đang được đầu tư xây dựng giúp cho việc lưu thông thuận tiện, an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh và khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 3102/QĐ-UBND ngày 28/10/2016 với tổng mức đầu tư 680,1 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 7,8km, trong đó cầu La Tiến dài hơn 1km, đường dẫn phía Thái Bình dài 5,6km, đường dẫn phía Hưng Yên dài 1,2km.

Cầu La Tiến được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế hoạt tải HL93. Mặt cắt ngang cầu rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Toàn cầu có 22 nhịp, trong đó cầu chính gồm 3 nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; nhịp dẫn dầm SuperT giản đơn khẩu độ 38m, mỗi nhịp gồm 5 phiến dầm; phía bờ Thái Bình gồm 6 nhịp dẫn, phía Hưng Yên gồm 13 nhịp dẫn. Mố, trụ cầu xây dựng bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính 1,5m và cọc bê tông dự ứng lực đường kính 0,6m.

Đường hai đầu cầu được thiết kế hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, mặt đường phần xe chạy rộng 7m, lề đường gia cố mỗi bên rộng 2m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m, vận tốc thiết kế đạt 80km/giờ. Ngoài ra, trên tuyến còn xây dựng đồng bộ các công trình thoát nước dọc đoạn qua khu dân cư, cống ngang đường, kè gia cố taluy nền đường, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến và hoàn trả hệ thống kênh mương thủy lợi bảo đảm yêu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Cầu La Tiến nối hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên cơ bản hoàn thiện.

Sau 22 tháng tích cực triển khai thi công với nỗ lực cao của đội ngũ cán bộ, kỹ sư ban điều hành dự án và nhà thầu, đến nay đã thi công hoàn thành 21 trụ cầu, 2 mố cầu trên bờ và 6,8km đường cấp III đồng bằng; thi công hoàn thành 1 liên dầm hộp 3 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với sơ đồ 60m+98m+60m, đáy dầm cong theo đường Parabol và 19 nhịp dẫn SuperT giản đơn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng khối lượng bê tông cầu khoảng 24.792m3. Trong quá trình thi công dự án, mặc dù đã gặp không ít khó khăn như địa chất lòng sông phức tạp, vận tốc dòng chảy lớn, nguồn vốn bố trí cho dự án còn hạn chế nhưng với quyết tâm cao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung vật tư, trang thiết bị, nhân công, tổ chức thi công 3 ca liên tục kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, các hạng mục thi công đã bảo đảm được yêu cầu thiết kế, chất lượng và an toàn tuyệt đối theo yêu cầu đề ra. Công trình tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành theo đúng tiến độ chỉ đạo của UBND tỉnh (rút ngắn thời gian thi công trước 6 tháng).

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chỉ đạo và phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành trung ương. Với trách nhiệm được giao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản... Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm nối hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên. Khi công trình hoàn thành sẽ tạo ra diện mạo hoàn chỉnh cho mạng lưới giao thông đường bộ, rút ngắn quãng đường từ Thái Bình đi các tỉnh phía Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh hai huyện Hưng Hà (Thái Bình) - Phù Cừ (Hưng Yên) và các vùng lân cận.


Ông Bùi Trọng Duật, thôn Duyên Nông, xã Điệp Nông (Hưng Hà)

Trước đây, việc đi lại của người dân hai bên bờ sông Luộc gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu phải đi đò và sau này là phà La Tiến. Từ lâu chúng tôi đã luôn mong muốn có một cây cầu bắc qua để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân. Đến nay, được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cầu La Tiến đã giúp mơ ước bao đời nay của người dân chúng tôi trở thành sự thật. Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi, tin tưởng rằng khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Bùi Hữu Phương, thôn Duyên Nông, xã Điệp Nông (Hưng Hà)

Từ khi công trình được triển khai xây dựng đến nay, người dân tại các địa phương nơi có tuyến đường đi qua rất vui mừng, phấn khởi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu La Tiến, gia đình tôi đã sớm nhận tiền đền bù, bàn giao gần 700m2 đất, trong đó có 360m2 đất thổ cư, còn lại là đất trồng cây lâu năm cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Ông Hoàng Xuân Cường, cán bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC

Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC là đơn vị thi công đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình với chiều dài 5,6km. Xác định đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh nên ngay sau khi nhận được mặt bằng, nhà thầu đã huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay, công trình đã hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng, bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, vượt tiến độ đề ra.

Bà Nguyễn Thị Chuân, thôn La Tiến, xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên

Cách đây không lâu, khi dự án tuyến đường liên tỉnh nối đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với quốc lộ 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công xây dựng, người dân nơi có tuyến đường đi qua rất vui mừng, phấn khởi. Chúng tôi mong muốn công trình sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng, giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, tạo thuận lợi trong việc giao lưu phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nơi tuyến đường đi qua.


Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày