Thứ 7, 20/04/2024, 10:26[GMT+7]

Đảng bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed: Thành công từ chăm lo nguồn nhân lực và khoa học công nghệ

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:37:52
9,512 lượt xem
Đảng bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed là một trong những đảng bộ có bề dày thành tích. Trải qua gần 50 năm gắn bó với nông nghiệp, thủy chung với nghề sản xuất giống lúa cho Thái Bình và nhiều địa phương trong cả nước, ThaiBinh Seed đã thực sự thành công trong chiến lược sản xuất, kinh doanh mà Công ty đã lựa chọn.

Tham quan khu khảo nghiệm giống lúa của ThaiBinh Seed. Ảnh tư liệu

Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo dành một buổi chiều để nói về lý do thành công trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty, không phải chỉ một nhiệm kỳ 5 năm qua mà khái quát chặng đường 15 năm. Ở con đường ấy có ngọt bùi và cũng nếm trải những đắng cay.


Mở đầu câu chuyện, anh bắt đầu từ những khái niệm tưởng như chẳng ăn nhập gì với đề tài tôi đang cần nghe. Vậy mà anh nói có sức hút thật kỳ lạ, đó là chiến lược, là tầm nhìn của người lãnh đạo công ty. ThaiBinh Seed có được vị thế như hôm nay là kết quả của một quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo và người lao động trong Công ty. Xây dựng Đảng bộ vững mạnh nhiều năm đòi hỏi phải có chiến lược, từ đào tạo cán bộ quản lý, nguồn nhân lực, đến sản xuất kinh doanh. Trong đó, Công ty tập trung xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Đây chính là “chìa khóa” để sản phẩm của Công ty không chỉ đứng vững trên thị trường mà còn chiếm tỷ trọng cao không chỉ ở Thái Bình mà có mặt ở nhiều địa phương trong cả nước. ThaiBinh Seed đã thành công khi có bộ nhận diện thương hiệu tiến bộ nhất trong ngành giống cây trồng Việt Nam hiện nay, với những gạo Niêu vàng, A Sào... trong một nhiệm kỳ đại hội tổng lượng hàng hóa bán ra trên 98.000 tấn, vượt 20% mục tiêu  đề ra. Tổng doanh thu đạt 2.668 tỷ đồng. Những con số nêu trên chưa nói hết công sức mà ThaiBinh Seed đã bỏ ra, từ xây dựng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ đến quan hệ hợp tác. Trong đó, khoa học công nghệ được xác định là 1 trong 3 trụ cột trong chiến lược phát triển của Công ty, thật sự trở thành động lực, then chốt trong tăng trưởng và phát triển bền vững của ThaiBinh Seed. Đảng ủy chủ trương thành lập Viện nghiên cứu cây trồng có quy mô 153ha. Đây là Viện nghiên cứu cây trồng đầu tiên trong doanh nghiệp ngành Nông nghiệp Việt Nam. 5 năm qua, ThaiBinh Seed đã thực hiện 30 đề tài, dự án khoa học, trong đó có 7 đề tài cấp Nhà nước, 16 đề tài cấp tỉnh và 7 đề tài cấp công ty. ThaiBinh Seed đã hợp tác với Viện cây lương thực - cây thực phẩm, Viện Di truyền, Viện nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long. Tự nghiên cứu chọn tạo thành công và được công nhận 9 giống lúa mới. Đặc biệt, lần đầu tiên nghiên cứu thành công giống ngô nếp TBM18; chuyển gen kháng đạo ôn vào giống lúa BC15; mua bản quyền 5 giống cây trồng mới; gửi đi khảo nghiệm quốc gia hàng chục giống có triển vọng;... Để nâng cao năng suất và chất lượng gạo, Công ty đã đầu tư trên 400 tỷ đồng xây dựng các dự án lớn như: Nhà máy chế biến hạt giống số 2 có công suất gấp 5 lần nhà máy cũ. Dự án trung tâm thương mại và văn phòng làm việc; dự án Viện nghiên cứu cây trồng và các chi nhánh ở Bắc Trung Bộ, miền Trung - Tây Nguyên... Đây là nền tảng quan trọng để ThaiBinh Seed phát triển bền vững trong những năm tới.


Về đào tạo nguồn nhân lực, ThaiBinh Seed khá thành công trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu khoa học. Đến nay, 52% cán bộ có trình độ đại học, lực lượng cán bộ chủ chốt thuộc thế hệ 8X, 9X, bình quân tuổi đời 30. Ngay từ những năm 1990 đã cử cán bộ đi học ngoại ngữ để sau này tiếp cận với khoa học kỹ thuật các nước tiên tiến.


“Ăn nên, làm ra”, mức thu nhập trên chục triệu đồng, an sinh được bảo đảm... Đó là chất kết dính bền chặt để người lao động gắn bó với Công ty. Những quần chúng ưu tú tha thiết được vào Đảng. Bởi như anh Báo nói: “Không có Đảng, không có cuộc sống như bây giờ”. 5 năm của một nhiệm kỳ, Đảng bộ Công ty kết nạp 40 đảng viên, đạt 200% chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ đảng viên chiếm 44% lao động toàn Công ty. Năm 2018 được coi là năm chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Do làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng mà chỉ sau một năm các vị trí cán bộ mới được bổ nhiệm đã cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ. Qua xếp loại, 100% chi bộ trong Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ và đảng viên yếu kém.


Bài học rút ra từ Đảng bộ ThaiBinh Seed chính là sớm có định hướng chiến lược đúng đắn về đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học công nghệ; có đội ngũ cán bộ quản lý vững chuyên môn, nhiều bản lĩnh và dày dặn kinh nghiệm trong quản lý, điều hành. Họ là những cán bộ giàu nhiệt huyết, đam mê với sự nghiệp làm giống lúa và nặng lòng với nông dân.

Phạm Viết Thanh

(Thành phố Thái Bình)