Thứ 7, 27/04/2024, 07:38[GMT+7]

ThaiBinh Seed Group góp sức cho những mùa vàng

Thứ 2, 07/09/2020 | 08:45:45
7,629 lượt xem
Ngắm những cánh đồng lúa vàng óng, bà con nông dân vui mừng vì đã lựa chọn được những giống lúa cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt. Niềm vui của người nông dân cũng là niềm vui của cán bộ, công nhân lao động ở Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed Group) khi họ đã góp công sức của mình mang lại những mùa vàng bội thu cho người nông dân một nắng hai sương.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh tham quan khu khảo nghiệm giống lúa của ThaiBinh Seed.

Trong tập đoàn giống của ThaiBinh Seed Group đã được bà con nông dân trong cả nước ưa chuộng như Đông A1, TBR279, TBR36, TBR225, Nhị ưu 838, Phúc Thái 168… không thể không nói đến giống lúa BC15, một giống lúa được mệnh danh là “hoa hậu” lúa. Với tỷ trọng chiếm khoảng 70% diện tích lúa của Thái Bình, BC15 đã tạo nên những mùa vụ bội thu cho bà con nông dân trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Mặc dù ra thị trường từ năm 2008, đến nay BC15 vẫn là một trong những giống lúa cho năng suất cao nhất, đạt 7,2 - 7,3 tấn/ha/vụ và được bà con nông dân trong cả nước lựa chọn. Đến năm 2017, Viện Cây lương thực, cây thực phẩm đã cấy thành công gen kháng đạo ôn (pita) vào giống lúa BC15 để khắc phục nhược điểm nhiễm đạo ôn của lúa, sau đó triển khai trồng khảo nghiệm tại nhiều địa phương trên cả nước. Đến nay, giống BC15 kháng đạo ôn cho thấy khả năng sinh trưởng, năng suất, chất lượng vẫn giữ được như giống nguyên bản.

Ngoài các giống lúa chất lượng, ThaiBinh Seed Group còn đưa vào thị trường các giống cây màu như ngô, lạc… Những năm gần đây, giống lạc của ThaiBinh Seed Group đã được HTX DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà) đưa về cho người dân gieo trồng, có sức chống chịu với sâu bệnh tốt, năng suất cao nên được nhiều người dân lựa chọn là cây màu chính để canh tác. Đặc biệt, nhờ việc ký kết bao tiêu sản phẩm với ThaiBinh Seed Group nên người dân càng yên tâm sản xuất. Người dân ở đây cho biết, khi HTX triển khai trồng giống lạc mới N14 và N25 này cho năng suất gấp 2 - 3 lần trồng lúa, đến ngày thu hoạch HTX thu mua luôn nên người dân tích cực hưởng ứng. 

Theo lãnh đạo ThaiBinh Seed Group, để có được những giống cây năng suất, chất lượng cao, ThaiBinh Seed Group đã tập trung đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ chế biến hạt giống hiện đại theo công nghệ châu Âu. Các sản phẩm của ThaiBinh Seed Group đã mang lại giá trị gia tăng từ 10 - 15% so với các sản phẩm khác trên thị trường, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp các địa phương.

Không chỉ tạo ra những giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, ThaiBinh Seed Group còn tham gia vào chuỗi giá trị phát triển nông nghiệp thông qua mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Thông qua mô hình liên kết sản xuất với ThaiBinh Seed Group, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ở nhiều địa phương ngày càng nâng lên. 

Bà Nguyễn Thị Thu, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Sau nhiều năm địa phương đưa vào sản xuất, đến nay, giống lúa TBR225 đã cho thấy ưu thế trong việc phát triển cũng như chống chịu sâu bệnh, thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, mang lại cho người nông dân những mùa vụ bội thu. Từ khi địa phương đưa giống lúa về gieo cấy thử nghiệm đến nay, gia đình cấy toàn bộ 1,5 mẫu ruộng bằng giống TBR225. Tôi thấy giống lúa này phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Chúng tôi còn được cán bộ ThaiBinh Seed Group hướng dẫn tận tình quy trình kỹ thuật sản xuất nên năng suất lúa của gia đình thường đạt gần 3 tạ/sào. Công ty cũng bao tiêu sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm sản xuất.  

Được biết, từ năm 2008, HTX Bình Định đã liên kết sản xuất giống lúa với ThaiBinh Seed Group. Hiện nay, diện tích sản xuất đã được mở rộng lên đến gần 200ha, trong đó khoảng 150ha cấy lúa giống TBR225. Giá trị từ việc liên kết sản xuất giống lúa với ThaiBinh Seed Group mang lại cao gấp 1,3 - 1,5 lần so với sản xuất các giống lúa khác. 

Theo lãnh đạo ThaiBinh Seed Group, đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước đều sử dụng giống lúa TBR225 với diện tích đạt hơn 50.000 ha/vụ. Một số tỉnh sử dụng nhiều giống lúa TBR225 là Nghệ An, Thanh Hóa... Tại Thái Bình, giống lúa TBR225 được sử dụng ở nhiều địa phương, năng suất đạt từ 70 - 80 tạ/ha/vụ. ThaiBinh Seed Group hiện có 12 chi nhánh và có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn tấn giống cây trồng các loại chất lượng cao. Cùng với đó ThaiBinh Seed Group liên kết sản xuất ở hơn 70 điểm trong cả nước với diện tích 7.000 - 8.000 ha/năm.

Bàn giao hệ thống máy sấy nông sản hiện đại.

Theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed Group: Đội ngũ cán bộ của ThaiBinh Seed Group luôn tìm cách học hỏi, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, ThaiBinh Seed Group là đơn vị tiên phong trong quá trình đổi mới, đi đầu trong thực hiện công nghiệp hóa ngành giống cây trồng ở Việt Nam, thành lập trung tâm nghiên cứu sản phẩm mới, thực hiện thành công chương trình liên kết “4 nhà” và tiêu thụ nông sản tại Thái Bình. ThaiBinh Seed Group cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành giống cây trồng ở Việt Nam xây dựng phòng thử nghiệm quốc gia và thực hiện 3 hệ thống quản lý chất lượng quốc tế (ISO 9001-2008, ISO 17025 và TQM)... ThaiBinh Seed Group có đội ngũ chuyên gia, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao được đào tạo ở trong và ngoài nước, giàu kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, chọn tạo và tổ chức sản xuất, kinh doanh giống cây trồng cùng với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Đồng thời còn sở hữu nhà máy chế biến hạt giống chất lượng cao theo công nghệ tiên tiến của châu Âu cũng là nhà máy chế biến hạt giống hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, với công suất từ 10.000 tấn/năm; chỉ tiêu tăng trưởng bình quân đạt 20 - 30%/năm.

Với bề dày xây dựng và phát triển, từ một doanh nghiệp cấp tỉnh nhỏ bé, ThaiBinh Seed Group đã nỗ lực vươn lên để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam. Việc nghiên cứu, chọn tạo cung cấp ngày càng nhiều giống tốt cho nông dân, ThaiBinh Seed Group đã góp phần quan trọng mang lại cho bà con nông dân có những mùa vàng bội thu, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp của Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Mai Thư