Thứ 6, 19/04/2024, 23:18[GMT+7]

Liên kết sản xuất lúa giống ở Vũ Hòa

Thứ 2, 19/10/2020 | 10:21:53
8,363 lượt xem
Khác với trước đây, tình trạng sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ thì nay trên cánh đồng xã Vũ Hoà (Kiến Xương) đã hoàn toàn khác biệt. Người dân đã canh tác theo phương thức mới, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là bước chuyển mình nhờ liên kết trong sản xuất lúa giống.

Lãnh đạo HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Vũ Hòa kiểm tra, đánh giá năng suất lúa mùa năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Vũ Hòa cho biết: Trước đây khi chưa thực hiện liên kết với doanh nghiệp, sản xuất lúa ở Vũ Hòa còn nhỏ lẻ, cấy không tập trung theo vùng, hiệu quả không cao, người dân làm theo hướng mạnh ai người đó làm nên đầu ra không ổn định. Sớm nắm bắt được xu hướng liên kết trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời thu hút doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, tạo thành những vùng nguyên liệu ổn định, góp phần tăng năng suất, chất lượng cây trồng, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2004 HTX đã liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed để sản xuất lúa giống. Từ đó, sản xuất lúa của Vũ Hòa đã có bước đột phá, nhận thức của người dân về sản xuất lúa hàng hóa ngày càng được nâng cao. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp tạo ra vùng nguyên liệu quy mô lớn, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Trong 16 năm thực hiện liên kết sản xuất lúa giống với ThaiBinh Seed, dấu ấn quan trọng nhất là năm 2018 địa phương đã cùng với doanh nghiệp thực hiện dự án liên kết sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính với trên 50ha của trên 700 hộ tham gia. Đây là mô hình thúc đẩy sự phát triển các công nghệ, công cụ và phương pháp tiên tiến để giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình canh tác và sản xuất lúa, góp phần nâng cao sinh kế, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với mô hình này, doanh nghiệp đưa ra quy trình kỹ thuật trong sản xuất để bà con thâm canh. Doanh nghiệp cung cấp giống, hỗ trợ 50% phân bón, thuốc xử lý rơm rạ đồng thời bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con theo giá cao gấp 1,3 lần so với giá thị trường. Người dân trong vùng dự án đã giảm được chi phí trong sản xuất song lại có thu nhập cao nên ai cũng phấn khởi. 

Chị Phạm Thị Nội, thôn 1 cho biết: Nhờ có sự liên kết giữa HTX với doanh nghiệp nên người dân không phải lo giống và đầu ra sản phẩm. Đặc biệt, giá thành thu mua thóc cao hơn thị trường và được doanh nghiệp, HTX quan tâm trong suốt quá trình cây lúa sinh trưởng và phát triển nên năng suất luôn đạt cao, người dân cảm thấy yên tâm khi thực hiện. Vì thế, những năm trước đây gia đình chỉ cấy hơn 4 mẫu song đến nay đã tăng lên 8 mẫu, trong đó có 6 mẫu trong vùng dự án. 

Ông Nguyễn Văn Xuyến, Trưởng thôn 1 cho biết: Trong tổng số 62,3ha đất nông nghiệp, thôn đã quy vùng thực hiện dự án trên 22ha lúa giống và lúa hàng hóa của 100 hộ dân. Người dân trong thôn chấp hành nghiêm túc các quy định của dự án, am hiểu về kỹ thuật, do đó đã đạt hiệu quả kinh tế cao. Bình quân mỗi sào người dân thu lãi từ 700 - 800.000 đồng/vụ.

Để việc liên kết đạt hiệu quả, hàng vụ, HTX đã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con theo từng thôn. Đặc biệt, HTX còn làm tốt các khâu dịch vụ giúp người dân gắn bó với đồng ruộng. Từ năm 2012, HTX đã làm dịch vụ mạ khay cấy máy với khoảng 20ha nhưng kể từ khi thực hiện dự án liên kết sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính đã phối hợp với 3 cơ sở khác mở rộng diện tích cấy máy lên trên 80ha. Cùng với đó, HTX cũng phối hợp với cơ sở thôn chỉ đạo các tổ máy gặt theo vùng và ưu tiên gặt trước những diện tích lúa đã chín trong dự án. 

Ngoài ra, HTX cũng đã thử nghiệm phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái trong vụ mùa năm 2020 trên diện tích hơn 10ha. Qua quá trình theo dõi cho thấy dịch vụ này vừa bảo đảm kỹ thuật, hiệu quả cao, chi phí lại thấp hơn so với cách thức phun truyền thống.

Đến nay, 5/5 thôn ở Vũ Hòa đều có vùng sản xuất theo dự án liên kết sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính và lúa giống với tổng diện tích trên 60ha. Kết quả trên đã góp phần đưa giá trị sản xuất từ cấy lúa ở Vũ Hòa đạt bình quân trên 31 tỷ đồng/năm. Thời gian tới, Vũ Hòa tiếp tục liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed để sản xuất lúa giống, đồng thời mở rộng diện tích thực hiện dự án.

Thu Thủy

  • Từ khóa