Thứ 6, 03/05/2024, 06:03[GMT+7]

Hiệu quả kép của giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn

Thứ 6, 04/06/2021 | 08:37:30
6,049 lượt xem
Vụ xuân năm nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed mang đến niềm vui kép cho bà con nông dân khi giống lúa BC15 kháng đạo ôn của Công ty không chỉ giúp kháng sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất mà còn cho năng suất rất cao.

Vùng sản xuất lúa giống BC15 của ThaiBinh Seed liên kết với HTX Vũ Hòa (Kiến Xương).

Có mặt tại cánh đồng ở xã Vũ Hòa (Kiến Xương), nhiều nông dân phấn khởi với những bông lúa vàng óng, hạt trĩu nặng. Bấy lâu nay, giống lúa BC15 đã được nông dân đánh giá rất cao về năng suất, tuy nhiên cũng còn nhiều ái ngại về khả năng kháng bệnh đạo ôn. Giờ đây, giống lúa được cải tạo có gen kháng đạo ôn đã càng làm tăng thêm niềm tin cho người nông dân. 

Nhìn cánh đồng lúa bông trĩu nặng, ông Lê Văn Hậu phấn khởi: Gia đình tôi hàng chục năm nay vẫn gieo cấy giống lúa BC15 của ThaiBinh Seed. Tuy nhiên, giống lúa này sản xuất ở vụ xuân hay bị nhiễm đạo ôn, phải phun nhiều thuốc trừ sâu bệnh, năng suất vụ cao nhất chỉ đạt khoảng trên 2 tạ/sào. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy hơn 4 sào giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn. Tôi thấy so với BC15 trước đây thì ngoài ưu điểm cây khỏe, sinh trưởng, phát triển rất tốt thì giống không có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn, khô vằn. So với giống khác phải phun 2 - 3 lần thuốc phòng, trừ sâu bệnh thì sản xuất giống này mỗi sào sẽ tiết kiệm được từ 150.000 - 200.000 đồng tiền thuốc phòng, trừ sâu bệnh. Dự kiến vụ xuân này năng suất lúa của gia đình tôi sẽ cao hơn các vụ trước, ước khoảng 2,5 - 2,7 tạ/sào.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Hòa cho biết: Vụ xuân này, năng suất lúa BC15 tươi của chúng tôi ước đạt trên 3 tạ/sào, lúa khô đạt khoảng 2,7 tạ/sào, năng suất tăng gần 10%. Không những vậy, giống lúa BC15 mới còn có khả năng chống chịu bệnh bạc lá và rầy nâu rất tốt, không bị nhiễm bệnh đạo ôn, thể hiện rõ ưu thế ở năng suất đạt cao. 

Đánh giá về giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn, ông Trịnh Bảo Ngọc, xã Thụy Bình (Thái Thụy) chia sẻ: Giống lúa BC15 đã vào địa phương trên 10 năm nay. Giống cho năng suất nhất so với các giống lúa chúng tôi đã gieo cấy. Đặc biệt, giống lúa BC15 có gen kháng bệnh đạo ôn đưa vào sản xuất mấy vụ gần đây có kết quả rất tốt. Qua đánh giá thực tế cho thấy, giống lúa BC15 kháng đạo ôn là giống lúa thuần cho năng suất, chất lượng gạo cao; thích ứng với các chân đất như vàn cao, vàn, vàn thấp; có khả năng kháng bệnh đạo ôn và một số đối tượng sâu bệnh khác như đốm sọc vi khuẩn, bệnh khô vằn, ngoài ra có khả năng chống chịu tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Vì thế, niềm vui vụ xuân của người nông dân ở đây được nhân đôi do sử dụng giống lúa BC15 kháng đạo ôn của ThaiBinh Seed khi giống lúa này đã cho lợi ích kép là tiết kiệm hơn và năng suất cao hơn.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà chia sẻ: Giống lúa của ThaiBinh Seed từ lâu đã đi vào sản xuất nông nghiệp của nông dân Hưng Hà. Đây là những giống lúa có ưu thế cả về năng suất, chất lượng gạo. Riêng giống lúa BC15 kháng đạo ôn rất phù hợp với đồng đất Hưng Hà. Giống lúa BC15 kháng đạo ôn không chỉ vừa kháng sâu bệnh, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất mà còn là giống có thân khỏe, chống đổ khi mưa gió. Trong cả vụ xuân và vụ mùa, huyện Hưng Hà bố trí cơ cấu giống lúa BC15 chiếm từ 65 - 70% diện tích.

Vốn được mệnh danh là “hoa hậu lúa” vang tiếng trên thị trường, được nông dân tin dùng, tuy nhiên, theo lãnh đạo ThaiBinh Seed, giống BC15 trước thường bị nhiễm đạo ôn, nhất là sản xuất ở vụ xuân, khi gặp thời tiết không thuận lợi thì năng suất và sản lượng bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, làm thế nào để giống lúa này kháng được bệnh luôn canh cánh trong lòng những người sản xuất giống lúa ở ThaiBinh Seed. Đến năm 2017, ThaiBinh Seed đã cùng với Viện Cây lương thực, cây thực phẩm cấy thành công gen kháng đạo ôn (pita) vào giống lúa BC15 để khắc phục nhược điểm trên, sau đó triển khai khảo nghiệm tại nhiều địa phương trên cả nước. Đến nay, giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn được đưa vào sản xuất đại trà và được nông dân đánh giá cao, là loại giống có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại mùa vụ bội thu. Đó là niềm vui, niềm phấn khởi mà ThaiBinh Seed mang lại cho người nông dân, góp phần giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Mai Thư