Thứ 6, 29/03/2024, 19:36[GMT+7]

BC15 kháng đạo ôn - lúa khỏe, sạch sâu bệnh

Thứ 5, 26/05/2022 | 09:55:35
5,647 lượt xem
Nhắc đến BC15, nông dân sẽ nhớ ngay đến giống lúa thuần do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed sản xuất. Hơn 10 năm qua, giống lúa này đã làm “mê mẩn” nhiều nông dân, trở thành giống chủ lực không chỉ ở Thái Bình mà cả nhiều địa phương trên cả nước.

BC15 có gen kháng đạo ôn hứa hẹn mang lại vụ xuân thắng lợi cho bà con nông dân.

Cùng Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Chính (Thái Thụy) thăm vùng sản xuất BC15 liên kết với ThaiBinh Seed, những bông lúa dài, trĩu hạt đang vào mẩy hứa hẹn vụ xuân giành thắng lợi về năng suất, giá trị. Mối liên kết sản xuất lúa giống với ThaiBinh Seed từ nhiều năm qua đã mang lại cho nông dân Thụy Chính thu nhập cao từ sản xuất. Liên kết này càng bền vững, khăng khít khi ThaiBinh Seed đưa giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn vào sản xuất. 

Ông Nguyễn Phi Viên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Chính cho biết: Phương án đầu tư, thu mua sản phẩm của ThaiBinh Seed đã đáp ứng yêu cầu của nông dân. Mỗi vụ Thụy Chính gieo cấy khoảng 45ha giống lúa BC15 xuất bán cho Công ty. BC15 có khả năng thích ứng rộng và ổn định trên nhiều chân đất, chịu chua, úng trũng và rét khá, có khả năng phục hồi mạnh sau thiên tai, năng suất trung bình đạt 70 - 75 tạ/ha. Khắc phục “điểm trừ” của BC15, BC15 có gen kháng đạo ôn vẫn giữ nguyên những đặc tính quý của giống BC15 như đẻ nhánh rất khỏe, trỗ bông tập trung, đặc biệt là năng suất cao. Việc kháng được đạo ôn sẽ giúp người nông dân giảm chi phí sản xuất, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Ở vụ xuân này, tuy thời tiết diễn biến phức tạp nhưng dịch bệnh trên cây lúa BC15 có gen kháng đạo ôn rất ít, trong giai đoạn lúa trỗ bông gặp thời tiết bất thuận, HTX khuyến cáo nông dân phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông, đây cũng là đợt phun thuốc bảo vệ thực vật duy nhất ở vụ xuân tính đến thời điểm này.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), BC15 là giống lúa tốt có nhiều ưu điểm, thuộc nhóm giống trung ngày, thích hợp với cơ cấu hai vụ lúa - một vụ màu. Tuy nhiên, giống lúa BC15 cũng có một số nhược điểm như dễ bị nhiễm đạo ôn (cấp 7 - 9). Trăn trở về điều này, các kỹ sư của ThaiBinh Seed và Viện Cây lương thực và cây thực phẩm đã dày công nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để chuyển thành công gen kháng bệnh đạo ôn vào giống lúa BC15. Việc mở rộng và phát triển giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn trong sản xuất sẽ giúp bà con nông dân được tiếp cận giống lúa năng suất cao, sạch sâu bệnh, từ đó tăng giá trị sản xuất cho người nông dân và bảo đảm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.

Chị Trần Thị Hương, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: 10 năm qua gia đình tôi cấy giống lúa BC15, năng suất ổn định đạt trên 2,5 tạ/sào. Từ 2 năm nay, đưa giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn vào gieo cấy thay thế giống cũ giúp gia đình tôi giảm đáng kể chi phí sản xuất. Nếu như những năm trước mỗi vụ phải phun 3 - 5 lần thuốc trừ đạo ôn thì năm nay chỉ cần phun 1 lần để phòng bệnh, riêng đối với bệnh đạo ôn hại lá cây lúa không bị nhiễm.

Để chuẩn bị cho vụ mùa năm 2022, ThaiBinh Seed đã cung ứng ra thị trường các tỉnh đồng bằng sông Hồng khoảng 2.000 tấn lúa giống, trong đó có BC15 có gen kháng đạo ôn. Cây lúa khỏe, sạch sâu bệnh, năng suất cao là những đánh giá của nông dân về giống lúa này. Đây cũng là minh chứng cho nhận định về ThaiBinh Seed - đơn vị tiên phong trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp bằng những đề tài nghiên cứu chất lượng và mang lại giá trị cho bà con nông dân.

Ngân Huyền