Thứ 7, 27/04/2024, 04:40[GMT+7]

Sẵn sàng nguồn giống lúa chất lượng phục vụ sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 07/06/2022 | 10:18:25
13,017 lượt xem
Do tính khẩn trương của thời vụ, thời điểm chuyển giao giữa vụ xuân sang vụ mùa thường diễn ra rất nhanh. Mặc dù nông dân mới bắt đầu thu hoạch lúa xuân trà sớm nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) và các đại lý đã sẵn sàng cung ứng giống lúa bảo đảm số lượng, chất lượng phục vụ sản xuất.

TBR225 có gen kháng bạc lá là một trong những giống lúa chủ lực ThaiBinh Seed cung ứng trong vụ mùa năm 2022.

Giống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất, hiệu quả kinh tế, do đó khi lựa chọn giống lúa, bà con không chỉ chú trọng yếu tố năng suất mà còn quan tâm đến chất lượng và khả năng chống chịu sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt của giống. Ông Đào Văn Trường, thôn Ninh Thôn, xã Hòa Bình (Hưng Hà) chia sẻ: Khâu chọn giống rất quan trọng bởi nó không chỉ quyết định đến năng suất mà còn ảnh hưởng đến chất lượng gạo khi thu hoạch. Giống lúa tốt sẽ chống chọi với sâu bệnh tốt và giảm chi phí sản xuất cho nông dân. Vụ mùa, bệnh bạc lá thường phát sinh, gây hại nên tôi chọn mua giống lúa TBR225 có gen kháng bạc lá để cấy cho gần 1 mẫu ruộng của gia đình. Đây là giống chống chịu tốt với sâu bệnh, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, phù hợp với nhu cầu đặt hàng của các đơn vị.

Ông Nhâm Xuân Tùng, Phó Trưởng phòng kinh doanh, ThaiBinh Seed cho biết: Tại các tỉnh phía Bắc, một số diện tích lúa đầu tháng 6 mới trỗ bông nên thu hoạch muộn hơn so với cùng kỳ mọi năm từ 7 - 15 ngày. Ngoài ra, một số tỉnh miền Trung và miền Nam do mưa lớn bất thường khiến nhiều diện tích lúa bị ngập, ảnh hưởng lớn tới năng suất, thậm chí không cho thu hoạch. Chúng tôi dự đoán nguồn giống lúa cho sản xuất vụ hè thu, vụ mùa sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các giống chuyển vùng tại chỗ do thu hoạch vụ xuân muộn. Nhờ chủ động trong sản xuất, ThaiBinh Seed vẫn cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn giống lúa các loại, trong đó chủ lực là các giống: BC15, TBR225, TBR279, Bắc thơm 7 có gen kháng bạc lá. Các giống cũ năng suất thấp, sức chống chịu kém dần được thay thế bằng các giống thuần năng suất cao, sức chống chịu tốt, chất lượng gạo ngon, đáp ứng tốt thị hiếu của bà con. Quy trình sản xuất lúa giống được kiểm soát nghiêm ngặt bởi đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, bảo đảm chất lượng lúa giống trước khi cung ứng cho nông dân. Tại khu vực đồng bằng sông Hồng, toàn bộ lúa giống được phân phối tới các đại lý, bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu sản xuất của nông dân.

Ông Vũ Thuật, đại lý cấp I của ThaiBinh Seed tại Thái Bình cho biết: Tôi bán các giống lúa của ThaiBinh Seed gần 20 năm nay, các sản phẩm của Công ty được nông dân tin dùng, giúp người dân nâng cao năng suất, thu nhập. 5 năm qua, đại lý của tôi bán trên 1.800 tấn lúa giống các loại của ThaiBinh Seed. Ngoài ra, tôi cùng với 6 đại lý khác thành lập hiệp hội bán lúa giống Thái Bình, phân chia thị trường theo khu vực, không bán hàng chồng chéo, phá giá nên việc phân phối và cung cấp hàng cho nông dân rất hiệu quả. Để chuẩn bị cho vụ mùa, trên cơ sở đề án sản xuất của tỉnh, chúng tôi đã nhập các giống lúa phù hợp với tập quán canh tác của địa phương để cung ứng cho bà con như: BC15 có gen kháng đạo ôn, TBR225 có gen kháng bạc lá, Bắc thơm 7 có gen kháng bạc lá... đây đều là những sản phẩm của ThaiBinh Seed có uy tín trên thị trường nhiều năm qua.

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 76.500ha lúa; trong đó, lúa mùa trà sớm để trồng cây vụ đông ưa ấm khoảng 20.000ha, gieo mạ nền cứng từ ngày 15 - 20/6, cấy khi mạ được 7 - 10 ngày tuổi; trà đại trà gieo mạ dược từ ngày 20 - 25/6, cấy khi mạ 15 - 18 ngày tuổi, mạ nền cứng gieo từ ngày 25/6 - 5/7, cấy khi mạ đạt từ 7 - 10 ngày tuổi. Do lúa vụ mùa có thời gian sinh trưởng ngắn và phát triển trong điều kiện nắng nóng, mưa nhiều, thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại, nhất là bệnh bạc lá trong giai đoạn làm đòng, trỗ bông, vì vậy ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương tăng cường sử dụng các giống chất lượng cao, có tính chống chịu khá với bệnh bạc lá, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng.

Lúa xuân thu hoạch muộn hơn so với cùng kỳ nhiều năm từ 7 - 15 ngày ảnh hưởng tới sản xuất vụ mùa.

Ngân Huyền