Thứ 6, 29/03/2024, 01:04[GMT+7]

Giống lúa đánh bay bạc lá, giữ nguyên chất lượng gạo ngon

Thứ 5, 16/06/2022 | 09:39:40
12,854 lượt xem
Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed luôn là đơn vị đi đầu về nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm sản xuất, chế biến hạt giống chất lượng cao, điển hình là các giống lúa BC15 kháng đạo ôn, TBR225, Bắc thơm 7 kháng bạc lá... góp phần mang lại những mùa vụ bội thu cho nông dân.

Nông dân Tiền Hải tập trung thu hoạch lúa xuân.

Đến thời điểm này, cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Tiền Hải, xã Nam Thắng đang tích cực chỉ đạo nông dân chủ động máy móc chuẩn bị thu hoạch lúa xuân theo kế hoạch đề ra. 

Ông Trần Duy Mạnh, xã Nam Thắng cho biết: Vụ xuân năm nay, nông dân địa phương tuân thủ kỹ thuật chăm sóc nên lúa trỗ trong điều kiện thời tiết tốt, năng suất đạt khoảng 2 tạ/sào. Nhiều năm qua, gia đình tôi đều cấy giống lúa Bắc thơm 7, đặc biệt vụ xuân năm nay đã đưa giống Bắc thơm 7 kháng bạc lá vào canh tác. Tôi thấy giống lúa này có ưu điểm phù hợp với chân đất tại địa phương cho năng suất tốt, Bắc thơm 7 nhiễm sâu bệnh rất nhẹ. Trong các thời điểm phòng, trừ sâu bệnh dù chỉ phun thuốc 1 lần nhưng lúa sạch bệnh, bệnh bạc lá gần như không nhiễm. Từ những ưu điểm của giống lúa kháng bạc lá rất cao, vì thế vụ mùa năm nay gia đình tôi tiếp tục gieo cấy 9 sào Bắc thơm 7 kháng bạc lá.

Gắn bó với giống lúa Bắc thơm 7 từ nhiều năm nay ông Hà Văn Túy, xã Đông Quý chưa khi nào có ý định thay thế, chuyển sang gieo cấy giống lúa khác. Về hiệu quả của giống lúa Bắc thơm 7 kháng bạc lá trong vụ xuân năm nay, ông Túy chia sẻ: Tỷ lệ nảy mầm hạt giống Bắc thơm 7 kháng bạc lá vụ xuân rất đồng đều, mạ lên khỏe, đều, khi lúa trưởng thành hoàn toàn không bị bạc lá, cây đồng đều, bông to, hạt mẩy và sáng hơn. Kỹ thuật chăm sóc cũng gần giống như lúa Bắc thơm 7 thường nhưng hiệu quả kháng bệnh bạc lá tốt hơn rất nhiều và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác của địa phương.

Những năm qua, biến đổi khí hậu đã và đang tác động đến sản xuất lúa của Việt Nam. Trong điều kiện mưa bão, diễn biến thất thường của thời tiết, bệnh bạc lá lúa lại càng dễ lây lan. Bệnh bạc lá xuất hiện gây hại chủ yếu trên các giống lúa có bản lá to mềm ở giai đoạn đẻ nhánh rộ, đứng cái, làm đòng. Nếu không phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình quang hợp làm giảm năng suất lúa. Để giải quyết vấn đề bạc lá ở cây lúa, giải pháp quan trọng nhất là có được giống lúa chống chịu bệnh và áp dụng các biện pháp canh tác, kỹ thuật tốt. Với mục tiêu luôn đồng hành cùng nông dân, ThaiBinh Seed đã tiếp thu khoa học kỹ thuật từ Viện Cây lương thực và cây thực phẩm chuyển giao giống lúa Bắc thơm 7 có gen kháng bạc lá để nhân rộng sản xuất. Hiệu quả của giống lúa Bắc thơm 7 kháng bạc lá đã được khẳng định trong nhiều vụ, được nông dân đánh giá và ghi nhận. Thời gian sinh trưởng của giống Bắc thơm 7 kháng bạc lá vụ xuân từ 125 - 135 ngày, vụ mùa từ 100 - 110 ngày. Về khả năng chống chịu các loại sâu bệnh trong điều kiện ở các vụ trước ở mức nhẹ, không bị bệnh bạc lá. Đặc biệt, các thửa ruộng cấy giống Bắc thơm 7 kháng bạc lá đến khi thu hoạch lá lúa vẫn còn xanh, màu vàng ươm, hạt mẩy. Từ vụ mùa năm 2020, ThaiBinh Seed là đơn vị độc quyền cung cấp giống lúa Bắc thơm 7 có gen kháng bạc lá không chỉ chống chịu bệnh tốt mà còn giữ nguyên chất lượng gạo ngon, cơm mềm, thơm như giống Bắc thơm 7 truyền thống.

Giống lúa Bắc thơm 7 kháng bạc lá được Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed khảo nghiệm tại nhiều địa phương.

Mạnh Thắng