Thứ 6, 19/04/2024, 04:36[GMT+7]

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo: “Làm được điều gì cho nông dân tôi đều rất hạnh phúc”

Thứ 3, 26/07/2022 | 08:03:24
26,456 lượt xem
“Con người sinh ra phải có lý tưởng. Một khi đã chọn được lý tưởng rồi thì phải xả thân cho lý tưởng đó. Con người sống không chỉ có mưu sinh mà còn phải cống hiến cho xã hội và trả ơn cho những người đã cho ta cuộc sống này” - đó là những lời bộc bạch tâm huyết trong cuốn tự truyện “Đối thoại với cánh đồng” của Anh hùng Lao động, thương binh hạng 2/4 Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo cả cuộc đời gắn bó với đồng ruộng, với bà con nông dân.

Gần 50 năm gắn bó và phát triển ThaiBinh Seed với những cống hiến, đóng góp cho nền nông nghiệp nước nhà là minh chứng cho những lời chia sẻ gan ruột của ông.

Năm 2016, trong lần về thăm và làm việc tại Thái Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đó trên cương vị Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm ThaiBinh Seed. Nói về người đứng đầu Công ty, Thủ tướng khẳng định: “Đây là anh Bộ đội Cụ Hồ, một thương binh nặng. Suốt cuộc đời, anh ấy chỉ làm một công việc đó là nghiên cứu, sản xuất giống lúa và đã xây dựng được một doanh nghiệp giống lớn, có tầm ảnh hưởng toàn quốc. Người như thế rất hiếm, xứng đáng anh hùng”. Chính lời động viên của người đứng đầu Chính phủ khi ấy càng tiếp thêm động lực cho doanh nhân Trần Mạnh Báo làm nên điều kỳ diệu cho nền nông nghiệp nước nhà.

Trải qua nhiều vị trí lãnh đạo, doanh nhân Trần Mạnh Báo vẫn luôn chỉ nhận mình là nông dân vì cả cuộc đời ông gắn bó với đồng ruộng, với bà con nông dân. Nhìn lại quãng thời gian gắn bó với ThaiBinh Seed, trong cuốn tự truyện “Đối thoại với cánh đồng”, ông chia sẻ: Đến nay tôi đã có 47 năm gắn bó với Công ty. 47 năm với lịch sử thì chỉ là một chớp mắt nhưng với một đời người thì đó là thời gian đáng kể nhất, có ý nghĩa nhất. Từ một người lính, tôi được chuyển ngành về Công ty Giống lợn Thái Bình rồi sau 5 tháng chuyển về Công ty Giống lúa Thái Bình (nay là ThaiBinh Seed); trải qua nhiều cương vị, từ nhân viên tạp vụ đến cán bộ cung ứng vật tư cho Công ty, trại phó rồi trại trưởng trại giống, Phó Giám đốc rồi Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty, tôi đều tìm mọi cách để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhất.

Trong hành trình nửa thế kỷ qua, có không ít khó khăn, thử thách song với bản lĩnh kiên cường, sự quyết đoán, người lính cựu đã xây dựng ThaiBinh Seed từ một trại giống thành một tập đoàn đa ngành, có vị thế, diện mạo như ngày nay. Thai Binh Seed đã mở rộng hoạt động trên 3 lĩnh vực: giống cây trồng, kinh doanh lương thực và thương mại dịch vụ với 12 chi nhánh, đơn vị thành viên trên toàn quốc. Công ty sở hữu bản quyền 21 giống cây trồng, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng của Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung. Hiện 20% diện tích sản xuất lúa của cả nước sử dụng giống lúa của ThaiBinh Seed. Năm 2021, Công ty đã thực hiện liên kết với 70 điểm trong cả nước với diện tích 8.000ha, sản lượng đạt gần 30.000 tấn, lượng giống cung ứng cho nông dân đạt gần 26.000 tấn. Với hai nhà máy chế biến hạt giống, ThaiBinh Seed trở thành đơn vị đầu tiên thực hiện thành công công nghiệp hóa ngành giống.

Biết đến Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo khi địa vị của ông, của ThaiBinh Seed đã được khẳng định và tỏa sáng nhưng ấn tượng nhất đối với tôi là hình ảnh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc luôn nhiệt tình, say sưa giới thiệu về những loại giống cây trồng của Công ty với các đoàn khách tham quan. Không văn bản, báo cáo nhưng từng ưu, nhược điểm, đặc tính riêng biệt của mỗi giống lúa, giống ngô được ông giới thiệu chi tiết, dễ hiểu, khi thì như một chuyên gia đang thuyết trình, khi lại như người nông dân bòn rút kinh nghiệm từ thực tiễn. “Làm được điều gì cho nông dân, tôi đều rất hạnh phúc, thấy mình đã sống không uổng phí” - sau gần nửa thế kỷ gắn bó với việc chọn tạo giống lúa, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp, ông chỉ nói về mình như vậy.

Xin được mượn lời tư lệnh ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan phác thảo chân dung chuyên gia hàng đầu về giống lúa: Hội tụ ở Trần Mạnh Báo nhiều tố chất. Đó là sự dám chấp nhận những thách thức, khó khăn ở phía trước của một người lính; tố chất của một doanh nhân nhìn một sản phẩm, một ngành hàng ở chiều rộng kinh tế - xã hội, lịch sử. Tôi rất trân quý những gì anh Báo cũng như ThaiBinh Seed đã đóng góp cho ngành hàng lúa gạo.

Anh hùng Lao động, thương binh Trần Mạnh Báo cùng cán bộ kỹ thuật Viện Nghiên cứu cây trồng thăm các giống lúa khảo nghiệm.


Lưu Ngần