Thứ 5, 25/04/2024, 23:31[GMT+7]

Ngỡ ngàng năng suất giống lúa TBR97

Thứ 3, 20/09/2022 | 07:54:43
13,191 lượt xem
Tại hội nghị đầu bờ tham quan, đánh giá giống lúa TBR97 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vừa qua, các đại biểu đã ngỡ ngàng trước năng suất vượt trội của giống lúa mới này khi gặt thử nghiệm đạt 10,6 tấn lúa tươi/ha.

Cán bộ ThaiBinh Seed gặt thống kê đánh giá năng suất giống lúa TBR97.

Những năm qua, các giống lúa của ThaiBinh Seed đã cho thấy hiệu quả ở nhiều địa phương trên cả nước. Với chất lượng nguồn giống tốt, sinh trưởng phát triển khỏe, phù hợp với nhiều chân đất cũng như năng suất cao, giống lúa của ThaiBinh Seed đã từng bước tạo được lòng tin của nông dân. Từ đó, diện tích lúa sử dụng giống của Tập đoàn được mở rộng mỗi năm.

TBR97 là giống lúa thuần do Viện Cây lương thực và cây thực phẩm chọn tạo, ThaiBinh Seed là đơn vị độc quyền sản xuất, kinh doanh. Tuy còn khá mới mẻ với nông dân trong tỉnh nhưng TBR97 đã “được lòng” nông dân ở nhiều địa phương khác, đặc biệt khu vực miền Trung, Tây Nguyên khi hội tụ nhiều ưu điểm, nhất là chống chịu tốt với sâu bệnh, hạn hán, dễ canh tác. Thông qua các mô hình trình diễn trên nhiều chân đất tại các vùng sinh thái khác nhau, TBR97 đều được người dân cũng như ngành chức năng đánh giá cao. Để tiếp tục khẳng định những ưu điểm của giống, vụ mùa ThaiBinh Seed triển khai mô hình trình diễn giống TBR97 tại Trại thực nghiệm Quỳnh Hưng, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ). Mục đích của mô hình nhằm đánh giá tính thích nghi, tiềm năng năng suất, chất lượng của giống lúa trong điều kiện canh tác ở xã Quỳnh Hưng nói riêng và huyện Quỳnh Phụ nói chung. Từ đó làm cơ sở bổ sung vào cơ cấu giống lúa gieo trồng trên địa bàn của huyện, của tỉnh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế; từng bước đưa giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất.

Qua tham quan, hầu hết các đại biểu là lãnh đạo các HTX DVNN, các đại lý đánh giá năng suất lúa đạt tối đa 7,5 tấn lúa tươi/ha. Cho đến khi tiến hành gặt thử nghiệm tại 3 điểm với diện tích 1m2/điểm dưới sự giám sát của các đại biểu, năng suất thực tế thu được lên đến 10,6 tấn/ha (lúa tươi) thì mọi người đều vô cùng ngỡ ngàng. Ông Trần Minh Bằng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Trọng Quan (Đông Hưng) cho biết: Qua tham quan tôi thấy TBR97 có chiều cao cây từ 90 - 100cm có thể trụ vững trước gió to, hình dạng gọn, cứng cây; đẻ nhánh khỏe; trỗ bông tập trung; số hạt trên bông cao, hạt thóc vàng sáng, tỷ lệ chắc cao. Với năng suất vượt trội như vậy, TBR97 hoàn toàn phù hợp với đồng đất Thái Bình.

Bà Trần Thị Tiệc, Thạc sĩ nông nghiệp Tập đoàn ThaiBinh Seed cho biết: Giống lúa TBR97 đã được chọn tạo thành công và khảo nghiệm từ năm 2018, đến năm 2020, chúng tôi đã đưa giống TBR97 ra các vùng miền trên cả nước để thực hiện các mô hình trình diễn và nhận được đánh giá cao của nông dân, ngành chuyên môn. TBR97 có ưu điểm lớn nhất là ngắn ngày, thích ứng rộng trên các vùng sinh thái, các chân đất: vàn, vàn cao, trũng; chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt bệnh bạc lá, đạo ôn và gieo trồng được các vụ trong năm.

TBR97 là giống lúa cảm ôn, thích ứng rộng,
chịu thâm canh:
Thời gian sinh trưởng (các tỉnh phía Bắc): Vụ xuân từ 120 - 125 ngày, vụ mùa 100 - 105 ngày.
Chiều cao cây 90 - 100cm, dạng hình gọn, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, trỗ bông tập trung, số hạt trên bông trung bình 165 - 200 hạt, tỷ lệ chắc cao, khối lượng hạt trung bình 1.000 hạt đạt 21 - 22 gam.
Chống chịu bệnh đạo ôn, rầy nâu khá tốt, nhiễm nhẹ bệnh bạc lá, đốm nâu.
Năng suất: Vụ xuân 70 - 75 tạ/ha, thâm canh cao đạt 75 - 80 tạ/ha; vụ mùa 60 - 65 tạ/ha.
(Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed)


Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ

Tôi đánh giá đây là giống lúa rất có tiềm năng. TBR97 là giống chất lượng cao, cho năng suất vượt trội, dàn lúa đồng đều, dày bông. Trên cơ sở những tiềm năng, ưu thế của giống, thời gian tới chúng tôi sẽ tuyên truyền, khuyến cáo các địa phương trong huyện đưa giống lúa này vào sản xuất, đặc biệt ở vụ mùa nhằm tạo quỹ đất cho sản xuất vụ đông.
Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Phú Lương (Đông Hưng)

Qua tham quan mô hình, tôi đánh giá tình hình sinh trưởng của lúa TBR97 rất đẹp, cho năng suất khả quan. Với thời gian sinh trưởng ngắn, từ 100 - 105 ngày ở vụ mùa, TBR97 sẽ hạn chế được những thiệt hại nếu thiên tai xuất hiện vào cuối vụ, hoàn toàn phù hợp với các địa phương có truyền thống gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm.
Bà Lê Thị Nhạn, đại lý cấp II của ThaiBinh Seed tại xã Bắc Sơn (Hưng Hà)

Tôi khá bất ngờ với năng suất của TBR97 tại mô hình trình diễn. TBR97 đã được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công nhận lưu hành. Đây là tín hiệu đáng mừng với các đại lý như chúng tôi trong kinh doanh, phân phối giống lúa mới này. Với những ưu thế vượt trội của TBR97, tôi tin trong thời gian tới giống lúa này sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường, phổ quát trong cơ cấu giống lúa của nhiều địa phương trong tỉnh.


Lưu Ngần