Thứ 7, 04/05/2024, 10:19[GMT+7]

Đẩy mạnh nghiên cứu, lai tạo các giống ngô chất lượng

Thứ 3, 16/01/2024 | 08:53:31
7,188 lượt xem
“Chúng tôi mong muốn nông dân cả nước biết đến ThaiBinh Seed không chỉ có giống lúa chất lượng mà còn các giống cây trồng khác, trong đó có cây ngô” - đó là khẳng định của lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed về một trong những định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hiện ThaiBinh Seed có 4 giống ngô được công nhận lưu hành.

Vụ đông năm 2023 là một trong những vụ thắng lợi với bà Nguyễn Thị Lương, xã Điệp Nông (Hưng Hà) khi mỗi sào ngô nếp TBM18 cho thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng. Bà Lương cho biết: Những năm gần đây, chúng tôi trồng ngô nếp rất dễ bán. Đặc biệt, giống ngô TBM18 của ThaiBinh Seed cho bắp to, dài, độ đồng đều bắp cao, chất lượng ngon, dẻo, ngọt, thơm đặc trưng nên thị trường ưa chuộng. Chính vì vậy, ngô chuẩn bị cho thu hoạch các thương lái đã đặt mua với giá 3.000 đồng/bắp, nếu bán lẻ được giá 4.000 đồng/bắp.

TBM18 là một trong những giống ngô do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed lai tạo thành công, mang lại thu nhập cao cho nông dân khắp cả nước. TBM18 được ThaiBinh Seed lai tạo từ tổ hợp lai M15 với TSC18, chọn tạo bằng phương pháp truyền thống kết hợp với công nghệ sinh học kiểm tra nhận biết gen mục tiêu. Các dòng bố mẹ được tạo ra bằng phương pháp tự phối cưỡng bức từ các nguồn vật liệu được cải thiện nền di truyền trên cơ sở các giống ngô lai và kiểm tra gen mục tiêu.

Thời gian qua, cùng với việc nghiên cứu, chọn tạo các giống lúa, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chú trọng đầu tư nghiên cứu, lai tạo các giống cây trồng khác, trong đó có ngô phục vụ yêu cầu sản xuất hiện nay. Ứng dụng các công nghệ sinh học hiện đại như: đưa gen fea tăng hàng hạt vào giống bố, mẹ các giống ngô lai; công nghệ đơn bội kép; nuôi cấy phôi; nuôi cấy bao phấn... ThaiBinh Seed đã tạo những giống ngô cao sản, số hàng hạt tăng lên 20 hàng và có nhiều đặc tính sinh học tốt có thể phát triển ra sản xuất. 

Thạc sĩ Đặng Cao Cường, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cây trồng, ThaiBinh Seed cho biết: Ngày 5/1 vừa qua, giống ngô TBM189 của ThaiBinh Seed được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ra quyết định công nhận lưu hành. Đây là giống ngô được lai tạo trong nước, khả năng sản xuất hạt lai tốt, mở ra cơ hội giảm giá thành về giống ngô cho nông dân. TBM189 có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân từ 110 - 115 ngày, vụ thu đông từ 100 - 105 ngày. Giống cho năng suất cao, đạt từ 60 - 75 tạ/ha (hạt khô), bắp dài màu sắc hạt đẹp, chống chịu sâu bệnh hại tốt và đặc biệt thích nghi rộng.

Năm 2023, ThaiBinh Seed khảo nghiệm 225 giống ngô, trong đó 122 giống ngô tẻ, 103 giống ngô nếp và ngô đường. Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed cho biết: Sản xuất ngô giống đứng trước những đòi hỏi như: năng suất cao, sinh khối lớn, ngắn ngày, kháng sâu bệnh, đặc biệt là sâu keo mà không phải chuyển gen. Đây cũng là hướng nghiên cứu ThaiBinh Seed theo đuổi trong nhiều năm qua nhằm tạo những giống ngô đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường, phục vụ nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng ngô trên đất hai lúa tại các địa phương.

Hiện ThaiBinh Seed được công nhận 2 giống ngô nếp lai là TBM18, TBM135 và 2 giống ngô lai là VS36, TBM189. Công ty đang hoàn thiện kết quả khảo nghiệm và công nhận 3 giống: KSK126, NSK207 và TBM116. Đây đều là những giống ngô có năng suất cao, ổn định, khả năng chống chịu tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời có sự đa dạng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực tiễn sản xuất về ngô lấy hạt, làm thức ăn xanh, thực phẩm (ngô đường, ngô nếp).

Giống ngô TBM189 của ThaiBinh Seed vừa được công nhận lưu hành mở ra cơ hội giảm giá thành giống ngô cho nông dân.


Ngân Huyền