Thứ 6, 17/05/2024, 12:09[GMT+7]

Giống lúa TBR 279 ở Vũ Đoài

Thứ 2, 22/10/2018 | 08:45:52
1,846 lượt xem
Vụ mùa năm 2018, thông qua sự hỗ trợ giống, kỹ thuật của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) thực hiện mô hình sản xuất giống lúa TBR 279 với diện tích gần 10ha.

Thu hoạch lúa mùa ở Vũ Đoài.

Là địa phương có tiến độ thu hoạch lúa mùa sớm và nhanh nhất huyện Vũ Thư, đến nay, 100% diện tích lúa mùa của xã Vũ Đoài đã thu hoạch xong, người dân đang tập trung gieo trồng cây vụ đông. Khi lúa đã đầy bồ cũng là lúc bà con cùng nhau nhìn nhận, chiêm nghiệm lại các bộ giống đã sử dụng, gieo cấy. Đây là một trong những vụ được mùa trong nhiều năm trở lại đây, trong đó phải kể đến đóng góp của giống lúa “tân binh”  TBR 279. 

Trong bối cảnh hàng loạt bộ giống lúa có biểu hiện thoái hóa, nhiễm nặng các bệnh: đạo ôn, bạc lá, rầy... thì việc đưa vào gieo cấy giống lúa mới với ưu thế vượt trội về năng suất, chất lượng, đặc biệt là sạch sâu bệnh được bà con hào hứng. TBR 279 là một trong những giống lúa thể hiện những ưu thế ấy qua vụ đầu tiên thử nghiệm trên đồng đất Vũ Đoài. 

Là một trong những xã có truyền thống gieo trồng vụ đông của huyện, việc gieo cấy giống lúa ngắn ngày để thu hoạch sớm, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông được xã Vũ Đoài chú trọng mở rộng. Bắc thơm 7 là một trong những giống lúa đáp ứng được đòi hỏi trên khi có thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng gạo ngon. Tuy nhiên, qua một thời gian dài gieo cấy, giống lúa này đã bộc lộ nhiều biểu hiện thoái hóa, đặc biệt là khả năng chống chịu sâu bệnh kém, vụ mùa thường nhiễm bạc lá, rầy. Vụ mùa năm 2018, được Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed hỗ trợ 200kg giống và tập huấn kỹ thuật, xã Vũ Đoài đã mua thêm giống, đưa TBR 279 vào gieo cấy với diện tích gần 10ha. 

Ông Vũ Ngọc Điện, Giám đốc HTXNN xã Vũ Đoài cho biết: Qua vụ đầu tiên gieo cấy, tôi thấy TBR 279 có thời gian sinh trưởng ngắn (95 - 105 ngày) nên rất phù hợp với tập quán canh tác của địa phương; là giống lúa có tiềm năng về năng suất, chất lượng gạo, khả năng chống chịu sâu bệnh khá tốt. So với giống lúa chất lượng cao Bắc thơm 7 đã có truyền thống gieo cấy tại địa phương, TBR 279 vượt trội hơn hẳn về năng suất (cao hơn từ 20 - 30kg/sào), khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là bệnh bạc lá, rầy ở vụ mùa, nếu được thị trường đón nhận, TBR 279 có thể sẽ thay thế Bắc thơm 7 trong thời gian không xa.

Ông Phạm Văn Hiền, Trưởng thôn 2 cho biết: Với quy trình canh tác, đầu tư, chăm sóc thực hiện như giống lúa Bắc thơm 7 đối chứng song TBR 279 cho thấy nhiều chỉ tiêu khả quan: cây có hình dạng đẹp, gọn khóm, cứng cây, lá đòng thẳng đứng, bông to và dài; kháng bệnh tốt. Cả thôn 2 chúng tôi gieo cấy gần 20 mẫu TBR 279 ở vụ mùa này, có gia đình cấy 3 - 4 mẫu, riêng gia đình tôi cũng gieo cấy 3 sào TBR 279, từ đầu vụ đến cuối vụ tôi chỉ phun phòng đạo ôn cổ bông giai đoạn lúa trỗ theo khuyến cáo, trong khi các giống lúa khác phải phun phòng, trừ sâu bệnh ít nhất từ 2 - 3 lần.

Đối với hiệu quả sản xuất, theo ông Vũ Ngọc Điện, Giám đốc HTXNN xã Vũ Đoài, bình quân năng suất thu hoạch ở vụ mùa đạt 1,7 - 1,8 tạ/sào, gạo trong, cơm mềm dẻo, có mùi thơm, vị đậm. Tới đây, xã Vũ Đoài tiếp tục mở rộng quy mô gieo cấy giống lúa TBR 279, từng bước chọn lọc, xây dựng bộ giống mới năng suất, chất lượng thay thế dần giống lúa cũ, thoái hóa.

Ngân Huyền