Thứ 6, 04/10/2024, 17:28[GMT+7]

Tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru và sứ mệnh khôi phục lòng tin

Thứ 6, 04/10/2024 | 11:06:04
388 lượt xem
Tiếp quản đất nước với nền kinh tế đang trì trệ và niềm tin của người dân đối với nền chính trị bị lung lay, tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách để sớm khôi phục lòng tin của công chúng.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru. (Ảnh: Reuters)

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chặng đường lãnh đạo đất nước của tân Thủ tướng Nhật Bản tuy đầy rẫy khó khăn nhưng lại là cơ hội để ông Ishiba Shigeru khẳng định uy tín, khả năng của mình.

Trong buổi họp báo ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Ishiba Shigeru nêu rõ sẽ yêu cầu chính phủ xây dựng gói biện pháp mới nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình trước tình hình chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, đồng thời khẳng định kế thừa chiến lược tăng trưởng mà người tiền nhiệm Kishida Fumio từng theo đuổi.

Là một chính trị gia kỳ cựu, có sức ảnh hưởng lớn trong LDP, ông Ishiba Shigeru từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nông nghiệp, Tổng Thư ký LDP…

Tân Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, điều quan trọng đối với Xứ sở Mặt trời mọc là thúc đẩy tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ trong bối cảnh tiêu dùng tư nhân đang thiếu sức sống. Ông Ishiba Shigeru cũng cam kết khôi phục niềm tin của công chúng đối với đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Là một chính trị gia kỳ cựu, có sức ảnh hưởng lớn trong LDP, ông Ishiba Shigeru từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nông nghiệp, Tổng Thư ký LDP…

Trên cương vị Thủ tướng, nhà lãnh đạo dạn dày kinh nghiệm này gánh vác trọng trách cải thiện hình ảnh và uy tín của LDP trong mắt người dân sau vụ bê bối quỹ chính trị, qua đó khôi phục niềm tin của cử tri Nhật Bản với đảng này nói riêng và nền chính trị nói chung.

Giới chuyên gia cho rằng, để làm được điều này, tân Thủ tướng cần mạnh dạn thúc đẩy cải cách, đổi mới trong nội bộ LDP. Nhiệm vụ này được nhận định vấp phải nhiều khó khăn trong bối cảnh nội bộ đảng còn chia rẽ, vốn đã thể hiện rõ nét trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch đảng vừa qua với số lượng ứng cử viên nhiều nhất kể từ năm 1972.

Một vấn đề gai góc khác phải giải quyết là đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng trì trệ. Những số liệu gần đây cho thấy bức tranh kinh tế đã khởi sắc sau một thời gian dài chìm trong gam màu u ám, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong giai đoạn từ tháng 3 đến 6/2024 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, giới chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình, do nước này phải vật lộn với lạm phát dai dẳng.

Tân Thủ tướng nhấn mạnh, phục hồi tiêu dùng là chìa khóa để Nhật Bản thoát khỏi tình trạng trì trệ về kinh tế, đồng thời cam kết đẩy nhanh các chính sách tăng tiền lương của ông Kishida Fumio nhằm tăng thu nhập hộ gia đình. Nền kinh tế Nhật Bản hiện rất dễ bị tổn thương trước các cú sốc bên ngoài.

Đối ngoại sẽ là thử thách đối với kỹ năng lãnh đạo của tân Thủ tướng. Trong chiến dịch tranh cử, ông Ishiba Shigeru bày tỏ mong muốn tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản trong bối cảnh môi trường an ninh diễn biến phức tạp. Chính trị gia này tuyên bố sẽ nỗ lực làm cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở nên “tự do và rộng mở” bằng cách hợp tác với đồng minh chủ chốt là Mỹ và các quốc gia cùng chí hướng khác.

Ông cũng được dư luận kỳ vọng sẽ tiếp nối nỗ lực hàn gắn mối quan hệ căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, điều mà ông Kishida Fumio từng triển khai rất hiệu quả với hàng loạt hoạt động ngoại giao con thoi. Ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng, ông Ishiba Shigeru đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để khẳng định mong muốn củng cố quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật Bản cũng như cải thiện quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc, cùng hợp tác ứng phó các thách thức chung.

Tân Thủ tướng Nhật Bản có bài phát biểu quan trọng về chính sách phát triển vào ngày 4/10. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, nhiều người dân bày tỏ kỳ vọng cao vào nhà lãnh đạo này, cho rằng ông sẽ dẫn dắt đất nước phát triển đúng hướng trong giai đoạn kinh tế, chính trị toàn cầu đang có nhiều biến động hiện nay.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày