Thứ 5, 02/05/2024, 03:20[GMT+7]

Tăng cơ hội cho doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc

Thứ 3, 10/11/2020 | 08:49:18
2,076 lượt xem
Trước tình hình thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách cho vay doanh nghiệp trả lương ngừng việc do tác động của đại dịch Covid-19 còn nhiều khó khăn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154 sửa đổi Nghị quyết số 42, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32 sửa đổi Quyết định số 15.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ).

Việc điều chỉnh kịp thời đã góp phần tăng thêm cơ hội cho doanh nghiệp có thể được vay vốn trả lương cho lao động ngừng việc, từ đó khắc phục khó khăn để tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo Nghị quyết số 154 của Chính phủ và Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ, điều kiện và thủ tục cho vay đã được nới lỏng hơn. Tại Nghị quyết số 154 của Chính phủ đã bỏ quy định doanh nghiệp trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động, đồng thời bỏ quy định giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc. Thay vào đó, người sử dụng lao động trực tiếp lập hồ sơ vay tại Ngân hàng CSXH; tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định. Còn ở Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ, thay vì phải có từ 20% hoặc từ 30 lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên, đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 thì nay đã được sửa đổi thành có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Cùng với đó, Quyết định số 32 cũng thay thế quy định đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc thành người sử dụng lao động có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu của quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; đồng thời bãi bỏ toàn bộ quy định bao gồm các hồ sơ, thủ tục trình xác nhận tại cấp huyện, cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để trả lương ngừng việc cho người lao động theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để thực hiện chính sách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chủ động chỉ đạo phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện nhanh chóng triển khai thực hiện, bảo đảm cho vay đúng - trúng và hiệu quả. Cùng với việc cử cán bộ tham gia hội nghị tập huấn trực tuyến do Ngân hàng CSXH Việt Nam tổ chức, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cũng tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn Chi nhánh; qua đó quán triệt tinh thần giải ngân nhanh chóng nhưng phải bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch và khách hàng khi được vay vốn phải sử dụng đúng mục đích, có trách nhiệm hoàn trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cũng tích cực phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách đến doanh nghiệp và người lao động; từ đó giúp các doanh nghiệp trên địa bàn sớm nắm bắt những thay đổi trong các cơ chế hỗ trợ trên cơ sở đó chủ động hoàn thiện hồ sơ vay vốn khi có nhu cầu.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản ổn định nhưng những tác động của dịch đối với phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là đối với hoạt động của các doanh nghiệp thì không hề nhỏ. Chính vì thế, trên cơ sở hồ sơ vay vốn của khách hàng, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh và phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện sẽ chủ động phân công cán bộ hướng dẫn thủ tục và bảo đảm chỉ sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ vay vốn sẽ phê duyệt cho vay, từ đó góp phần cùng các doanh nghiệp và người lao động sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ).

Theo Nghị quyết số 154 của Chính phủ và Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ

  • Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc có tên trong danh sách theo mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 32; mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020;
  • Lãi suất cho vay 0%/năm, lãi suất nợ quá hạn 12%/năm;
  • Thời hạn cho vay không quá 12 tháng kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên;
  • Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ vay của người sử dụng lao động, Ngân hàng CSXH phê duyệt cho vay;
  • Việc giải ngân của Ngân hàng CSXH được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của khách hàng và được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021.

Minh Hương