Thứ 5, 02/05/2024, 14:36[GMT+7]

Hiệu quả chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo

Thứ 6, 20/11/2020 | 09:27:04
3,158 lượt xem
Những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh giảm dần qua từng năm, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Đóng góp vào kết quả đó có vai trò của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình ông Vũ Đình Tuyển (thôn Ngọc Thịnh, xã Thái Nguyên).

Gia đình ông Vũ Đình Tuyển, thôn Ngọc Thịnh, xã Thái Nguyên (Thái Thụy) là một trong những hộ thoát nghèo sử dụng có hiệu quả vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Trong căn nhà cấp 4, ông Tuyển tâm sự: Cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn khi vợ tôi bị tai biến đã 30 năm nay khi con trai tôi mới chỉ 5 tuổi nên không thể lao động được. Mọi gánh nặng đều dồn hết lên vai ông Tuyển nên khi được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay vốn từ chương trình hộ mới thoát nghèo, ông Tuyển đã đầu tư mua máy cày để cày thuê cho các hộ gia đình khi đến mùa vụ. Ngoài ra, ông Tuyển còn mượn ruộng không cấy của các hộ gia đình trong xóm với tổng diện tích 2 mẫu gieo cấy 2 vụ lúa để tạo thêm thu nhập cho gia đình. Sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả, con cái cũng đã trưởng thành và có việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình ông Tuyển cũng bớt khó khăn và từng bước ổn định hơn.

Còn đối với gia đình chị Đinh Thị Xoa, thôn Vạn Đồn, xã Hồng Dũng (Thái Thụy), không ai bảo trước đây gia đình đã từng là hộ nghèo. Sinh được 4 người con thì có tới 2 người con bị thiểu năng trí tuệ nên chị Xoa xác định chỉ có phát triển chăn nuôi mới có thể ở nhà để chăm lo cho các con. Với số tiền vay được từ chương trình cho vay hộ nghèo, chị Xoa đã đầu tư chăn nuôi lợn và bò, từ đó đã thoát nghèo và xây dựng được nhà cửa khang trang. Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu khi bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến 5 con lợn nái và đàn lợn con bị ốm chết gây thiệt hại rất lớn cho gia đình. Chị Xoa cho biết: Trong lúc gặp khó khăn đó thì gia đình tôi được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy xét duyệt cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để tiếp tục đầu tư mở xưởng cơ khí. Nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã trở thành công cụ trợ giúp đắc lực cho gia đình tôi để có thể vượt qua khó khăn tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống.

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Sau 5 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định, Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chính sách tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa lớn, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là các hộ dân. Nguồn vốn chương trình đã góp phần quan trọng tiếp sức cho hộ mới thoát nghèo có điều kiện tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 10/2020, doanh số cho vay của chương trình đạt gần 2.907 tỷ đồng cho hơn 76.970 lượt hộ vay vốn; doanh số thu nợ đạt 1.534,1 tỷ đồng; mức cho vay bình quân 1 hộ từ 35,54 triệu đồng năm 2015 lên 38,17 triệu đồng năm 2019. Đến nay, cho vay hộ mới thoát nghèo đã trở thành chương trình có dư nợ lớn nhất của Chi nhánh với tổng dư nợ cho vay đến hết tháng 10/2020 đạt gần 1.373 tỷ đồng cho 33.900 khách hàng đang vay vốn; trong đó các huyện có dư nợ cao như: Quỳnh Phụ 197,336 tỷ đồng, Đông Hưng 192,451 tỷ đồng, Thái Thụy 191,714 tỷ đồng.

Để đồng vốn chính sách được sử dụng hiệu quả, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ tiết kiệm và vay vốn định hướng, tư vấn cho các hộ gia đình về phương án phát triển sản xuất trước khi vay vốn; tăng cường giám sát, giúp đỡ, đôn đốc các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ nợ xấu phát sinh; tiếp tục rà soát các hộ có nhu cầu vay vốn, trên cơ sở đó đề nghị trung ương cấp bổ sung vốn chương trình cho hộ thoát nghèo để các hộ vay vốn có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Minh Hương