Thứ 5, 28/03/2024, 18:18[GMT+7]

Giúp đồng bào được sử dụng nước sạch

Chủ nhật, 11/07/2021 | 18:06:30
1,513 lượt xem
Việc nghiên cứu lắp đặt thành công bộ lọc nước của Thiếu tá QNCN Huỳnh Bá Dũng (Ban CHQS huyện Sơn Tây, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi) đã góp phần giúp đồng bào Ca Dong có nước sạch sinh hoạt.

Thiếu tá QNCN Huỳnh Bá Dũng hướng dẫn đồng bào Ca Dong làm bộ lọc nước.

Hơn 20 năm công tác và gắn bó với đồng bào dân tộc Ca Dong ở huyện miền núi Sơn Tây, hằng ngày chứng kiến cảnh bà con dùng nước không bảo đảm vệ sinh từ các sông, suối, đồng chí Huỳnh Bá Dũng không khỏi trăn trở. Anh tâm niệm phải bằng mọi cách giúp bà con được dùng nước sạch. Từ suy nghĩ đó, anh đã nghiên cứu lắp đặt thành công bộ lọc nước từ những loại vật chất dễ tìm, bao gồm: 2 thùng nhựa cỡ 50 lít (1 thùng lọc, 1 thùng chứa nước sạch sau lọc); hệ thống van, ống nhựa; than hoa, cát, đá loại 1-2mm và đá cuội loại 4-6cm...

Các công đoạn thực hiện đơn giản, dễ làm, không mất nhiều thời gian. Thùng lọc được khoan 1 lỗ bên thành thùng, cách đáy thùng khoảng 15cm để nối ống nhựa dẫn nước vào; 1 lỗ dưới đáy thùng, bịt kín, chỉ mở khi cần vệ sinh thùng lọc; 1 lỗ bên thành thùng, cách miệng thùng 15cm, nối với ống nhựa đưa nước ra ngoài thùng chứa. Các loại vật chất lọc nước được vệ sinh sạch sẽ và sắp theo thứ tự từ dưới lên, cụ thể: Dùng vật kê dưới đáy thùng để đặt ngửa một chiếc rổ nhựa, sao cho rổ cách đáy thùng khoảng 15cm nhằm tạo khoảng trống; cát; đá loại 1-2mm; than hoa; đá cuội loại 4-6cm. Mỗi loại tạo thành một lớp dày 20cm. Hệ thống lọc hoạt động theo nguyên lý: Nước được đưa vào từ đáy thùng, thẩm thấu từ dưới lên qua các loại vật chất sau đó chảy ra ngoài qua ống nhựa rồi qua thùng chứa. Với chi phí cho một hệ thống lọc nước chỉ khoảng 300.000 đồng, Thiếu tá QNCN Huỳnh Bá Dũng đã giúp bà con có nguồn nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh.

Để có kết luận chính xác về chất lượng nước sau khi lọc, đồng chí Huỳnh Bá Dũng đã lấy mẫu nước mang đến cơ quan chức năng phân tích và được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Bộ lọc nước của anh cũng đã được Quân khu 5 công nhận sáng kiến cấp 3. Ngoài việc sáng chế bộ lọc nước, Thiếu tá QNCN Huỳnh Bá Dũng cùng đồng đội còn có nhiều mô hình thiết thực giúp đồng bào Ca Dong huyện miền núi Sơn Tây cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Bản thân anh nhiều năm liền vinh dự được khen thưởng, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, song theo anh, phần thưởng lớn nhất là được đồng bào Ca Dong thương yêu, đùm bọc, xem như người con của buôn làng.

Thiếu tá QNCN Huỳnh Bá Dũng chia sẻ: “Gắn bó với đồng bào, tôi thấu hiểu cuộc sống khó khăn của bà con. Điều này đã thôi thúc tôi phải làm tất cả những gì có ích cho bà con nơi đây”. Già làng Đinh Văn Ân, thôn Mang Tà Bể, xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây, cho biết: “Bộ đội Dũng gắn bó lâu năm với dân làng nên rất hiểu phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt của người dân. Anh đã giúp đỡ bà con rất nhiều, nghe theo lời anh, các gia đình đều dùng nước từ bình lọc để tốt cho sức khỏe, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Theo qdnd.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày