Thứ 5, 25/04/2024, 15:54[GMT+7]

Công ty Mỹ Hưng cần khẩn trương cung cấp nước ổn định cho 2 xã An Thanh, An Mỹ

Thứ 2, 19/07/2021 | 09:14:39
2,322 lượt xem
Hơn 1 tháng nay, nguồn nước do Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Mỹ Hưng (Công ty Mỹ Hưng) cung cấp cho 2 xã An Thanh, An Mỹ (Quỳnh Phụ) bị gián đoạn, chất lượng nước không bảo đảm khiến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân bị đảo lộn. Công ty cần khẩn trương cung cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng là mong mỏi lớn nhất của người dân các địa phương lúc này.

Người dân thôn Thanh Mai, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) sử dụng nước đóng bình thay nước máy của Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Mỹ Hưng.

Giữa những ngày nắng nóng tháng 7, cuộc sống của người dân thôn Thanh Mai, xã An Thanh thêm khó khăn khi nguồn nước sinh hoạt của 1.540 nhân khẩu thuộc 595 hộ gia đình bị gián đoạn, không bảo đảm về khối lượng và chất lượng. Bà Vũ Thị May, Trưởng thôn Thanh Mai cho biết: Trước khi xảy ra dịch ở địa phương, nước máy cung cấp cho thôn đã không bảo đảm, khi thực hiện phong tỏa, đời sống nhân dân thêm khó khăn khi mất nước gián đoạn. Đặc biệt, trong các ngày từ 1 - 3/7, nước mất ảnh hưởng rất lớn đến nhân dân vùng phong tỏa. Chính quyền xã đã chủ động liên hệ với các đơn vị, nhà hảo tâm cung cấp nước đóng bình cho thôn. 16 giờ hàng ngày, 2.500 lít nước được chuyển vào tập kết tại nhà văn hóa thôn cùng hàng trăm bình nước loại 20 lít đóng sẵn phục vụ người dân. Tuy nhiên, chỉ sau 15 phút là hết, nước chỉ dùng phục vụ ăn, uống, còn tắm gội, giặt giũ thì hầu như không đủ.

Vừa lấy đầy bình nước để mang về ăn uống, ông Đào Văn Mười chia sẻ thêm: Thay mặt người dân thôn Thanh Mai và xã An Thanh, cho tôi gửi lời cảm ơn tới các nhà hảo tâm đã giúp đỡ cung cấp nước ăn miễn phí cho chúng tôi trong lúc khó khăn. Đến thời điểm này, nước sinh hoạt đã được nhà máy cung cấp trở lại nhưng chưa ổn định, chúng tôi vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nước ủng hộ để ăn uống. Ông Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã An Thanh cho biết: Chúng tôi đã đề nghị Công ty Mỹ Hưng cần sớm khắc phục triệt để tình trạng này để bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định cho người dân trong xã.

Không chỉ người dân xã An Thanh, 3.200 hộ dân với hơn 8.800 nhân khẩu của xã An Mỹ cũng gặp tình trạng tương tự. Ông Vũ Văn La, Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết: Gần 1 tháng qua, trên địa bàn xã xảy ra 2 lần mất nước kéo dài, mỗi lần 3 ngày, lần 1 từ ngày 1 - 3/7, lần 2 từ ngày 10 - 13/7. Trong quá trình nhà máy nước cải tạo, nâng cấp dây chuyền sản xuất có trục trặc, hỏng hóc đã dẫn đến tình trạng này. Trước phản ứng gay gắt của người dân địa phương, lãnh đạo xã và Công ty đã đưa ra các biện pháp tình thế, từng bước tháo gỡ khó khăn. Đến nay, nước máy đã được bơm trở lại, tuy nhiên về áp lực, khối lượng và chất lượng nước vẫn chưa bảo đảm.

Nhà máy sản xuất nước sạch của Công ty Mỹ Hưng đặt tại thôn Tô Đê, xã An Mỹ, đi vào hoạt động từ năm 2015, đến nay cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của nhân dân 2 xã An Thanh, An Mỹ. Ông Vũ Tiến Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Từ tháng 5/2021, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng nước phục vụ nhân dân và kế hoạch chuẩn bị thay đổi nguồn nước sản xuất từ nước ngầm sang nước mặt, Công ty Mỹ Hưng đã tiến hành cải tạo toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất trong nhà máy. Trong quá trình cải tạo bắt buộc phải chuyển đổi quy trình sản xuất cũ sang quy trình sản xuất mới, đồng thời vẫn phải duy trì việc cung cấp đủ nước phục vụ nhân dân. Một số sự cố về kỹ thuật gặp phải trong quá trình cải tạo đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Do đó không tránh khỏi những khi gián đoạn, mất nước, thậm chí chất lượng nước cũng bị ảnh hưởng theo. Từ ngày 18/6 - 4/7, Công ty Mỹ Hưng đã 3 lần gửi thông báo đến đài truyền thanh 2 xã nhờ tuyên truyền về các nội dung liên quan đến cải tạo hệ thống và cắt nước sinh hoạt. Hiện tại nhà máy đã cung cấp nước trở lại cho 2 xã An Thanh, An Mỹ. Tuy nhiên, để công nghệ mới trong quá trình vận hành thử đạt được độ ổn định cần khoảng thời gian 2 tháng.

Ngay sau khi nhận được những thông tin phản hồi từ cơ sở, ngày 6/7, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Quỳnh Phụ cùng đại diện 2 xã đã có buổi làm việc với Công ty Mỹ Hưng để tháo gỡ khó khăn, khắc phục sự cố. Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để bảo đảm cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân 2 xã được kịp thời và bảo đảm chất lượng, UBND huyện đã yêu cầu Công ty Mỹ Hưng khẩn trương tập trung nhân lực, phương tiện khắc phục sự cố nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân theo tiến độ đề ra. Khi có kế hoạch cắt nước để bảo dưỡng, sửa chữa cần nghiên cứu, tính toán kỹ thời điểm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo sớm để người dân có kế hoạch dự trữ nước, tạo sự đồng thuận, tránh những bức xúc không đáng có.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày