Thứ 7, 27/04/2024, 15:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Bảo đảm nguồn nước sạch cho người dân

Thứ 3, 26/09/2023 | 09:32:12
1,786 lượt xem
Để bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho người dân, thời gian qua, các nhà máy, trạm cấp nước sạch trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều giải pháp.

Kiểm tra hệ thống cấp nước tại nhà máy nước sạch Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Nhà máy nước sạch An Đồng đi vào hoạt động từ năm 2016 với công suất thiết kế 6.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho hơn 10.000 hộ dân thuộc 5 xã: An Đồng, An Thái, An Cầu, An Hiệp, An Ninh. Với công nghệ lắng lọc Lamen nhập từ châu Âu do Sở Khoa học và Công nghệ chuyển giao khoa học kỹ thuật, từ khi đi vào hoạt động đến nay nhà máy luôn bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch cho người dân. 

Ông Phạm Văn Tấn, trưởng phòng kỹ thuật, nhà máy nước sạch An Đồng cho biết: Nước sạch của nhà máy lấy nước mặt nổi từ sông Luộc, thông qua quy trình lắng lọc Lamen gồm 9 bước với những ưu điểm lọc nhanh, không qua các khâu sơ lắng nên bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và chất lượng nước cung cấp. Để bảo đảm nguồn nước sạch, trước khi cung cấp đến người dân, hàng ngày cán bộ kỹ thuật tiến hành nội kiểm, mỗi tháng một lần gửi mẫu lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra và đều đặn 3 tháng/lần Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về lấy mẫu kiểm tra để bảo đảm các quy chuẩn. Cùng với thực hiện đúng quy trình cấp nước sạch, định kỳ 6 tháng cán bộ, nhân viên thau rửa bể để cung cấp nguồn nước tốt nhất đến người dân.

Tại nhà máy nước sạch Quỳnh Giao do Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn làm chủ đầu tư, mặc dù số lượng gia đình sử dụng nước sạch lên đến gần 20.000 hộ ở 16 xã song nhà máy không để xảy ra tình trạng thiếu nước. Ngoài công suất thiết kế đạt tối đa 13.500m3/ngày đêm, nhà máy luôn chủ động kiểm tra, khắc phục các đoạn xuống cấp của toàn bộ hệ thống đường ống đồng thời bảo dưỡng các trạm bơm, bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định cho khách hàng. 

Ông Hoàng Văn Lai, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn chia sẻ: Xác định được tầm quan trọng của nguồn nước sạch, nhà máy đầu tư dây chuyền hiện đại, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng. Những đoạn đường ống xuống cấp hay do người dân sơ ý làm rò rỉ đều được khắc phục kịp thời. Nhờ thực hiện tốt công tác đấu nối, lắp đặt cũng như các phương án kỹ thuật vận hành nên nước sạch được cung cấp ổn định đến tất cả các hộ dân của 16 xã. Bên cạnh việc cung cấp nước ổn định, đơn vị còn làm tốt công tác kiểm định, đánh giá chất lượng nước, bảo đảm nước cung cấp đến từng hộ dân sạch và an toàn.

Gia đình ông Nguyễn Quang Bính, xã Quỳnh Giao có 5 người, trung bình mỗi tháng dùng 10 - 12m3 nước. Qua nhiều năm sử dụng nước sạch của nhà máy nước sạch Quỳnh Giao, ông và các thành viên trong gia đình thấy rất yên tâm. Ông Bính tâm sự: Gia đình tôi nhiều năm sử dụng nước của nhà máy nước sạch Quỳnh Giao, tôi thấy chất lượng nước bảo đảm, nước ít khi bị cắt, kể cả vào những đợt cao điểm nắng nóng.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có 6 nhà máy nước và 3 trạm cấp nước cho trên 71.000 hộ dân của 37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chia sẻ: Để có nguồn nước sạch tốt nhất, hàng năm UBND huyện đều có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp nước trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm cấp đủ nước sạch cho người dân sử dụng; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng máy, thiết bị các nhà máy nước hiện có. Tại những khu vực trọng điểm như khu, cụm công nghiệp, huyện yêu cầu các đơn vị cung cấp nước xây dựng phương án cấp nước riêng. Các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên đầu tư nâng cấp nguồn, cải tạo mạng lưới đường ống; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, nhân lực, phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu đấu nối của người dân trong phạm vi dự án, không để xảy ra bất kỳ điểm tắc nghẽn nào trong quá trình đấu nối, sử dụng nước sạch. Cùng với đó, chủ động đổi mới công tác quản lý, điều hành; tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từng bước tự động hóa điều hành hệ thống cấp nước, cung cấp nước đầy đủ, kịp thời cho khách hàng.

Cán bộ kỹ thuật nhà máy nước sạch An Đồng kiểm tra hệ thống lắng lọc trước khi cấp nước sạch đến người dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày