Chủ nhật, 08/12/2024, 10:43[GMT+7]

Cách khắc phục tay lái xe máy bị rung

Thứ 4, 04/12/2024 | 08:31:30
1,956 lượt xem
Tay lái bị rung lắc là một trong những vấn đề người điều khiển xe máy có thể gặp phải, vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc ra sao?

Cổ phuộc bị hỏng là nguyên nhân khiến tay lái xe máy bị rung.

Tay lái xe máy bị rung thường gây ra cảm giác khó chịu, nếu lái xe đường dài có thể dẫn tới mỏi tay hoặc tê tay. 

Nguyên nhân khiến tay lái xe máy bị rung 

Tay lái xe máy bị rung khi điều khiển do nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là những lỗi sau: 

Vành xe biến dạng 

Vành xe bị biến dạng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tay lái xe máy bị rung khi di chuyển trên đường. Vành xe cong do va chạm hoặc tai nạn khiến lốp xe lệch khỏi vị trí ban đầu, dẫn tới hiện tượng tay lái bị rung. 

Cổ phuộc xe bị hỏng 

Cổ phuộc xe máy giúp điều hướng và chịu lực tác động từ giảm xóc phía trước. Nếu cổ phuộc bị hỏng, tay lái sẽ hoạt động không ổn định. Khi đó, nếu đi vào địa hình xấu, đầu xe rung lắc, kêu lộc cộc. 

Cổ phuộc trục trặc thường do không được vệ sinh hoặc bảo dưỡng thường xuyên hay do va chạm. Ngoài ra, lắp bi không đúng kỹ thuật cũng khiến cổ phuộc bị lỗi. 

Giảm xóc có vấn đề 

Hệ thống giảm xóc gặp các vấn đề như lò xo phía trước hỏng, đôi lò xo không đồng đều, một bên lò xo bị kẹt...cũng khiến tay lái xe máy bị rung lắc. 

Áp suất lốp không đảm bảo

Áp suất lốp cũng là yếu tố quan trọng tạo sự ổn định cho bánh xe máy. Áp suất lốp quá cao làm giảm diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường và ảnh hưởng đến sự cân bằng của bánh xe. Ngược lại, áp suất lốp quá thấp khiến xe di chuyển nặng nề và rung lắc. 

Ổ bi trục trặc

Một số vấn đề trục trặc ở ổ bi có thể khiến tay lái bị rung lắc như lòng nồi đựng bi bị mòn, ổ lắp bi bị nghiêng hoặc lệch khỏi vị trí ban đầu, bi bị méo hoặc đai ốc không được khóa chặt, số lượng bi trong ổ không đủ.

Cách khắc phục tay lái xe máy bị rung 

Khi nhận thấy tay lái xe máy bị rung, chủ xe nên tìm hiểu nguyên nhân chính xác để có cách khắc phục phù hợp. Tùy theo từng lỗi mà giải pháp xử lý khác nhau. 

Nếu tay lái bị rung do trục bánh xe hoặc mâm xe cong vênh, nên mang xe tới tiệm sửa chữa để kiểm tra. 

Nếu lỗi do lốp xe gặp vấn đề, nên duy trì mức áp suất ổn định 1,8 - 2 kg/cm2, tránh tình trạng non hơi hoặc quá căng. 

Với cổ phuộc bị hỏng, cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được xử lý kịp thời. Trường hợp vòng bi bị mòn, hư hỏng thì nên thay mới.

Theo vtc.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày