Thứ 7, 21/12/2024, 07:00[GMT+7]

Tàu lớn nhất thế giới đẩy bằng năng lượng gió

Thứ 6, 20/12/2024 | 15:07:38
298 lượt xem
Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Tàu Sohar Max trang bị 5 cánh buồm rotor. Ảnh: Anemoi Marine Technologies

Một tàu chở quặng cỡ rất lớn (VLOC) có trọng tải toàn phần 400.000 tấn mang tên Sohar Max trở thành tàu lớn nhất từ trước tới nay trang bị công nghệ đẩy bằng năng lượng gió, Interesting Engineering hôm 19/12 đưa tin. Anemoi Marine Technologies, nhà cung cấp động cơ đẩy bằng sức gió tại Anh, đã hoàn thành lắp đặt 5 cánh buồm rotor trên tàu. Mỗi rotor đường kính 4,9 m, cao 34,7 m được đặt trên boong tàu Sohar Max ở xưởng đóng tàu COSCO Zhoushan tại Trung Quốc trong tháng 10/2024.

Anemoi cũng lắp đặt bộ triển khai cơ cấu gập sản xuất riêng, cho phép cánh buồm gập lại theo chiều thẳng đứng để giảm thiểu tác động tới hoạt động xử lý hàng hóa của tàu. Theo công ty, thông qua lắp đặt cánh buồm rotor, Sohar Max giờ đây có thể giảm tới 6% mức tiêu thụ năng lượng và cắt giảm 3.000 tấn khí thải chứa carbon hàng năm. Tàu Sohar Max vừa hoàn thành một hành trình tới Tubarao và bắt đầu thời gian thử nghiệm cánh buồm rotor.

Đóng năm 2012 tại xưởng đóng tàu Rongsheng của Trung Quốc, Sohar Max là tàu Valemax thế hệ đầu tiên. Đây là dự án hợp tác toàn cầu giữa nhà khai thác mỏ Brazil Vale S.A, chủ tàu Asyad ở Oman và nhà cung cấp cánh buồm rotor Anemoi.

Cánh buồm rotor quay nhờ một động cơ. Khi gió đập vào cánh buồm rotor đang quay, sự chênh lệch áp suất sẽ xảy ra. Điều này tạo ra lực đẩy bổ sung giúp tàu tăng tốc hoặc giảm mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống đẩy chính. Theo Anemoi, nếu lắp đặt cánh buồm rotor cho mọi con tàu phù hợp, hàng năm thế giới có thể giảm 5 - 30% nhiên liệu và khí thải trên mỗi tàu, 17 triệu tấn nhiên liệu và 56 triệu tấn carbon.

Cánh buồm rotor đang được các chủ tàu lựa chọn ngày càng nhiều nhằm đạt mục tiêu không thải khí và tăng cường hiệu suất năng lượng của tàu thủy. Đây là công nghệ nhỏ gọn cung cấp lực đẩy lớn để đẩy tàu bằng sức gió, giúp phương tiện đáp ứng tiêu chí quốc tế về khí thải. Nick Contopoulos, giám đốc sản xuất và hợp tác của Anemoi Marine Technologies, cho biết đây là dự án đáng chú ý đối với Anemoi, thể hiện tác động đặc biệt của năng lượng gió ngay cả đối với những con tàu lớn nhất.

Cách đây 2 tháng, Vale thông báo họ sẽ lắp đặt cánh buồm rotor của Anemoi trên tàu NSU Tubarao 400.000 tấn thuộc sở hữu của NS United Kaiun Kaisha. Dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025, dự án sẽ giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và khí thải chứa carbon của tàu.

Theo vnexpress.net