Thứ 6, 19/04/2024, 21:47[GMT+7]

Vật liệu mới giúp lốp run-flat trở nên bình dân

Thứ 6, 04/09/2020 | 08:05:34
2,479 lượt xem
Loại vật liệu mới được sử dụng trong lốp run-flat với chi phí và mức phát thải carbon bằng một nửa so với lốp truyền thống.

Hãng sản xuất sợi Omikenshi, cùng với nhà sản xuất cao su Zeon, Đại học Shinshu và các đối tác khác, đã phát triển một giải pháp thay thế sợi xenlulo được pha trộn với các ống nano carbon độ bền cao. Lốp xe run-flat hiện sử dụng sợi rayon, có độ bền cao trong thân lốp và có khả năng chịu nhiệt khi lốp xe bị thủng.

Loại sợi mới này có giá bằng khoảng một nửa so với sợi cũ vì dung môi có thể được tái sử dụng. Quá trình bóc tách sợi cũng được rút ngắn đáng kể, lượng khí thải carbon giảm hơn 50% so với rayon.

Omikenshi "sẽ nắm bắt nhu cầu từ các nhà sản xuất lốp xe có nhu cầu về các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc", giám đốc điều hành cấp cao Toshifumi Maeda cho biết. Các mẫu vật liệu mới sẽ được phân phối cho các nhà sản xuất lốp xe sớm nhất là vào mùa đông năm 2020.

Lốp run-flat ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất ôtô điện và tự lái. Xe điện chạy bằng pin có khối lượng nặng, yêu cầu các thành phần khác phải nhẹ hơn. Lốp này sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng lốp dự phòng đối với xe điện và cho phép các phương tiện di chuyển đến điểm sữa chữa, thay vì chờ cứu hộ.

Omikenshi coi vật liệu làm lốp xe là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển của công ty. Với nhiều chi phí được đổ vào và dự báo lỗ khoảng 2 tỷ yên (18,9 triệu USD) trong 12 tháng và kéo dài đến tháng 3 năm 2021, 3 năm sau khi phát triển vật liệu lốp mới.

Vào tháng 5, Omikenshi đã tuyên bố rút khỏi dây chuyền sản xuất sợi rayon, một ngành kinh doanh trụ cột đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài. Doanh thu được dự đoán sẽ giảm xuống còn 2,8 tỷ yên trong năm tài chính 2021, hoặc ít hơn một phần ba kết quả hoạt động của năm tài chính 2019, do bán phá giá khiến các hoạt động không có lãi.

Công ty đang tìm cách kết hợp vật liệu mới này vào các bộ lọc không khí và nước, nơi các vật liệu cũng cần khả năng chống nhiệt cao. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong ngành này là rất gay gắt, và công ty sẽ cần phải tăng cường nghiên cứu và tìm ra những cách sử dụng sáng tạo mới cho các sản phẩm của mình.

Theo vnexpress.net