Thứ 7, 27/04/2024, 11:51[GMT+7]

Trước khi bước lên ô tô nên kiểm tra những gì để bảo đảm an toàn

Thứ 3, 06/04/2021 | 08:21:56
3,170 lượt xem
Sức khỏe người ngồi trên xe bị ảnh hưởng, thiết bị xe ô tô gặp trục trặc dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông nếu bạn bỏ qua một số bước kiểm tra rất nhỏ và nhanh trước khi bước lên xe. Sau đây là chia sẻ của chuyên gia Trương Thanh Tùng, tư vấn viên của Đại lý ô tô Mitsubishi Hưng Thịnh Phát tại thành phố Thái Bình về 7 bước kiểm tra an toàn trước mỗi chuyến đi.

Kiểm tra áp suất lốp.

Video: 7_BUOC_KIEM_TRA_OK.mp4

1. Kiểm tra toàn bộ các lốp xe

Bạn nên dành khoảng 1 phút để đi vòng quanh xe và quan sát toàn bộ các lốp. Nếu thấy lốp nào bị xẹp hẳn thì nhanh chóng gọi thợ tới kiểm tra, bơm bù đủ áp suất lốp.

Nếu lốp xe chỉ hơi non hơi hoặc có xuống tới một phần ba áp suất hơi trong lốp thì nhiều người cũng khó nhận thấy rõ bằng mắt thường. Do vậy, bạn nên có thói quen đưa xe đi cân áp suất và bổ sung hơi thường xuyên.

Việc giữ thói quen quan sát toàn bộ các bánh xe trước khi bước vào cabin sẽ giúp bạn giảm thiểu các rủi ro đến từ việc lốp bị non, phù, rộp, thậm chí có thể nổ lốp bất ngờ khi đang di chuyển.

2. Tản nhiệt trước khi bước lên xe


Khi đỗ xe, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong cabin có thể lên tới 50, 60 độ C. Do vậy, trước khi bước vào xe, người lái cần tản nhiệt trong xe để cơ thể không bị “sốc” nhiệt, gây nên các chứng cảm nắng hoặc bệnh về huyết áp, tim mạch... Việc tản nhiệt trước còn giúp giảm áp lực lên động cơ xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Mở, đóng cửa xe nhiều lần trước khi lên xe

Để tản nhiệt hiệu quả, bạn nên thực hiện 2 bước đơn giản: Mở kính cửa sổ bên ghế lái phụ; sau đó bạn quay lại ghế lái chính, mở thật chậm cánh cửa ghế lái sau đó nhẹ nhàng đóng lại và thực hiện động tác này khoảng 10 lần để thổi hết gió nóng trong cabin ra ngoài.

Bên cạnh việc hạ nhiệt, bạn cũng nên tập thói quen mở toàn bộ cửa kính của xe để giúp thông khí, đẩy hết các loại khí độc hại trong cabin ra ngoài trước khi bước lên xe. Việc rèn luyện thói quen này sẽ giúp bạn luôn giữ được tinh thần tỉnh táo, thư thái, thoải mái để bắt đầu chuyến đi.

3. Không khởi động máy lạnh ngay khi vào xe

Phần lớn người lái khi vào trong cabin xe đều ngay lập tức bật máy lạnh để xua đi cảm giác oi bức khó chịu. Tuy nhiên, đây là thói quen có hại cho cả cơ thể người lẫn các trang thiết bị trong xe.

Không nên bật máy lạnh ngay khi vừa khởi động xe

Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây tình trạng sốc nhiệt cho người ngồi trên xe và ảnh hưởng đến hệ tim mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Khi bật hệ thống làm mát vào lúc động cơ mới bắt đầu khởi động, dải vòng tua còn thấp sẽ làm tăng áp lực lên động cơ, giảm tuổi thọ của các chi tiết máy; ngoài ra, việc bật điều hòa sớm còn làm hao tốn nhiên liệu.

Bạn nên để xe chạy được khoảng vài phút, động cơ hoạt động dần ổn định thì có thể bắt đầu bật điều hòa từ mức thấp nhất, sau đó tăng công suất lên từ từ đến khi cảm thấy hơi mát đã đủ thoải mái.

4. Có khoảng chờ cho động cơ khởi động trước khi di chuyển

Nếu phải đậu xe trong thời gian dài không sử dụng hoặc chỉ đơn giản là đỗ xe qua đêm lớp dầu bôi trơn trong các chi tiết máy không còn đủ để bảo đảm cho máy vận hành êm ái.

Bạn cũng nên tập thói quen khởi động động cơ rồi chờ để cho dầu lưu thông trong toàn bộ hệ thống máy giúp giảm lực ma sát máy chạy êm và tăng tuổi thọ sử dụng cho các chi tiết phải chịu lực, chịu nhiệt sinh ra từ ma sát.

Theo các nghiên cứu, khoảng thời gian cần thiết để dầu bôi trơn hết các chi tiết máy chỉ là 15 giây; lúc này bạn có thể vào số và bắt đầu chuyến hành trình của mình.

5. Kiểm tra hệ thống đèn trước khi di chuyển

Bạn nên kiểm tra hệ thống đèn trước khi di chuyển.

Hệ thống đèn có thể không có quá nhiều tác dụng vào ban ngày nhưng sẽ cực kỳ quan trọng nếu lái xe vào ban đêm. Do vậy, trước khi bắt đầu di chuyển, bạn nên tập thói quen bật các loại đèn và kiểm tra xem đèn có còn hoạt động tốt.

Bạn có thể trực tiếp bật toàn bộ đèn rồi xuống xe quan sát. Nếu xuất hiện những chiếc đèn hỏng, bạn tranh thủ mang ô tô đến xưởng để sửa chữa và thay đèn mới. Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống đèn cũng sẽ giúp người lái tránh được những khoản phí phạt nếu chẳng may rẽ hoặc xin đường mà không có đèn xi nhan hoặc không sử dụng đèn khi di chuyển vào ban đêm.

6. Kiểm tra hệ thống phanh

Việc điều khiển xe quên nhả phanh tay hoặc phanh chưa nhả hết đã đạp chân ga cho xe di chuyển khiến xe bị “mòn’ má phanh hoặc thậm chí cong vênh cả vòng bi moay ơ. Đây là sự cố không chỉ xảy ra với các lái xe mới mà còn có thể gặp ở cả những người lái xe lâu năm.

Để tránh được sự cố này, người điều khiển xe nên tập thói quen kiểm tra lại hệ thống phanh trước khi đi xe. Nếu phát hiện ra những vấn đề hỏng hóc, bạn có thể nhanh chóng đưa xe đi khắc phục. Việc không kịp thời sửa phanh có thể dẫn tới những tình huống nguy hiểm như mất phanh khi đang đi tốc độ cao hoặc phanh làm nghiêng xe dẫn tới lật xe ở những đoạn cua.

7. Kiểm tra bảng thông báo, các ký hiệu kiểm soát trạng thái xe

Quan sát kỹ bảng thông báo tình trạng của xe.

Gần như mọi trạng thái hỏng hóc của xe đều được thể hiện trên bảng thông báo. Chính vì thế, trước khi cho xe di chuyển, bạn nên nhìn vào bảng đồng hồ kiểm soát này. Nếu đèn báo kiểm tra động cơ sáng, chủ xe nên tranh thủ dành thời gian đưa xe đi kiểm tra và khắc phục những lỗi hỏng hóc.

Việc phát hiện trục trặc và khắc phục sớm không những giúp gia tăng tuổi thọ sử dụng cho xe, tiết kiệm cho bạn một khoản lớn chi phí sửa chữa mà còn mang đến tâm lý an tâm, thoải mái khi điều khiển xe.

Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn và sử dụng xế yêu bền bỉ.

Khắc Duẩn – Kiên Trung