Điều cần nắm rõ khi lái xe ôtô dưới trời mưa lớn
Ảnh minh họa.
Chạy chậm, quan sát xe đi trước
Khi mưa to, phần nào sẽ hạn chế bớt tầm nhìn của tài xế, việc di chuyển chậm hơn giúp bạn có thể xử lý được các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Quan sát kỹ sẽ giúp bạn đi quan đoạn đường ngập một cách an toàn. Nếu thấy đoạn đường chuẩn bị đi qua bị ngập nước, bạn hãy quan sát xe phía trước có cùng kiểu dáng với xe của mình và có thể vượt qua đoạn ngập nước an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó, bạn sẽ qua được vùng ngập một cách an toàn. Tuy nhiên, nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên đi theo.
Luôn bật đèn
Khi trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Lái xe trong mưa lúc này không khác nào như đi trong sương mù. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy, duy trì khoảng cách an toàn.
Nên dừng xe khi trời mưa quá to
Tiếp tục cầm lái khi trời chuyển mưa quá to sẽ rất nguy hiểm, bởi lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn cho bạn được. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn cho xe tiếp tục lăn bánh khi mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ.
Không vội vàng
Khi trời chuyển mưa to, gió lớn thì tâm lý chung của nhiều người là tăng tốc độ và không ngừng chuyển làn để nhanh về nhà hơn. Điều này rất dễ dẫn chúng ta rơi và một số tình huống xấu.
Không nên đối đầu với xe to
Tại đoạn đường ngập nước, nếu xe đối diện là loại lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước. Sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.
Ngoài ra, nếu đang chạy trên quãng đường ngập nước mà xe bị chết máy thì không nên cố gắng khởi động lại. Sai lầm này cũng sẽ khiến xe lâm vào tình trạng thủy kích nặng nề, làm cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí là vỡ lốc máy.
Không bám đuôi
Ngay cả khi đã giảm tốc độ và chắc chắn là có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước thì bạn cũng không nên bám đuôi xe phía trước bởi khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái khi trời mưa không còn chính xác như trong điều kiện bình thường. Nếu xe phía trước phanh bất ngờ thì bạn rất dễ đâm vào họ khi bám quá sát.
Theo laodong.vn
Tin cùng chuyên mục
- Hyundai Santa Fe – Lựa chọn SUV 7 chỗ hoàn hảo cho gia đình Việt 11.04.2025 | 16:41 PM
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam