Thứ 3, 23/07/2024, 05:23[GMT+7]

Những ôtô hybrid đang bán tại Việt Nam

Thứ 7, 25/06/2022 | 21:29:19
2,049 lượt xem
Một trong những lợi điểm lớn nhất của xe hybrid thuộc Toyota, Lexus, Volvo là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe cùng dung tích động cơ.

Một mẫu Corolla Cross tại Hà Nội. Ảnh: TMV

Hybrid là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh khi sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống và môtơ điện. Nhờ can thiệp của môtơ điện trong một số tình huống để bổ trợ vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu của xe giảm xuống, đi cùng là mức phát thải CO2 cũng giảm theo.

Trong bối cảnh giá xăng tăng liên tục tại Việt Nam. Nhiều mẫu xe hybrid được người dùng quan tâm dù tồn tại nhược điểm giá cao. Có nhiều sản phẩm trên thị trường dùng động cơ hybrid nhưng mức độ nhẹ (mild hybrid), không có pin hoạt động riêng lẻ, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu không đáng kể.

Trong bài viết, VnExpress chỉ đề cập những mẫu thuần hybrid (không cần sạc hoặc kèm sạc ngoài), pin độc lập. Mức tiêu hao nhiên liệu lấy con số ở đường hỗn hợp.

Toyota

Ở mảng xe phổ thông, Toyota là hãng đi đầu và đưa về các mẫu xe hybrid sớm nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2008, Prius hybrid từng được hãng Nhật giới thiệu với mục đích thăm dò thị trường. Phải đến tháng 8/2020, Toyota mới thực sự tham chiến ở phân khúc xe hybrid bằng mẫu Corolla Cross nhập khẩu Thái Lan.

Bản hybrid 1.8HV của Corolla Cross giá cao nhất, 936 triệu đồng. Xe kết hợp hai động cơ, gồm máy xăng 1.8, công suất 97 mã lực, mô-men xoắn 142 Nm và môtơ điện với công suất 71 mã lực và 163 Nm giá trị mô-men xoắn. Bản này có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 4,2 lít/100 km.

Sau Corolla Cross, hãng tiếp tục có thêm hai sản phẩm khác dùng động cơ hybrid là Corolla Altis và Camry, đều là những chiếc sedan. Mẫu Toyota Altis dùng động cơ giống hệt Corolla Cross giá 860 triệu đồng, đắt nhất trong dải sản phẩm của Altis.

Phiên bản HV của Camry 2022. Ảnh: TMV

Phiên bản HV của Camry 2022. Ảnh: TMV

Camry 2.5HV giá 1,46 tỷ đồng, là mẫu xe thứ ba của Toyota dùng cấu hình động cơ hybrid. Động cơ xăng trên Camry hybrid có công suất 176 mã lực, mô-men xoắn cực đại 221 Nm. Môtơ điện có công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 202 Nm. Đi kèm hộp số CVT, xe có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 4,4 lít/100 km.

Lexus

Lexus, hãng con của Toyota là thương hiệu xe sang đi đầu trong việc áp dụng động cơ hybrid tại Việt Nam. Trong khi đó, các đối thủ Đức không mặn mà về hình thái động cơ này, thay vào đó chỉ dùng một môtơ điện nhỏ (mild hybrid) tích hợp cùng máy xăng để bổ trợ quá trình khởi động, tăng tốc.

Phiên bản hybrid Lexus IS trong lần ra mắt tại Đà Nẵng, tháng 1/2021. Ảnh: Ngọc Điệp

Phiên bản hybrid Lexus IS trong lần ra mắt tại Đà Nẵng, tháng 1/2021. Ảnh: Ngọc Điệp

Trong dải sản phẩm của Lexus tại Việt Nam, ngoại trừ những mẫu xe kích thước lớn như GX, LX, LM, các dòng IS, ES, NX, RX, LS đều có biến thể hybrid với giá bán cao nhất trong số các lựa chọn.

IS, ES, NX kết hợp máy xăng 2,5 lít I4 cùng một môtơ điện. Công suất trên mỗi xe được điều chỉnh khác nhau tùy theo định hướng của hãng, mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5,5-6,18 lít/100 km.

Mẫu NX 350h của Lexus. Ảnh: Lexus Việt Nam

Mẫu NX 350h của Lexus. Ảnh: Lexus Việt Nam

Hai mẫu xe còn lại là Lexus RX và LS dùng máy xăng 3,5 lít V6 kết hợp cùng một môtơ điện. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe lần lượt ở mức 5,34 và 6,7 lít/100 km.

Volvo

Bên cạnh Lexus ở phân mảng hạng sang, Volvo là hãng xe hiếm hoi cung cấp cấu hình động cơ hybrid tại Việt Nam. Hãng xe Bắc Âu hiện có hai sản phẩm lắp động cơ hybrid, kết hợp máy xăng 2.0 và môtơ điện là XC60 và XC90 với công suất tổng khoảng 400 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm.

Phiên bản XC60 Recharge. Ảnh: Thành Nhạn

Phiên bản XC60 Recharge. Ảnh: Thành Nhạn

Đặc biệt hơn các mẫu hybrid của Lexus, Volvo XC60 và XC90 có pin cung cấp năng lượng cho môtơ kèm khả năng sạc ngoài, tức dạng pulg-in hybrid. Đồng nghĩa với việc chủ xe có thể chủ động sạc pin thay vì phụ thuộc vào động cơ (quá trình phanh tái tạo năng lượng).

Phiên bản xăng lai điện của XC90. Ảnh: Phạm Trung

Phiên bản xăng lai điện của XC90. Ảnh: Phạm Trung

Riêng pin trên XC60 sau khi sạc đầy trong khoảng 3 giờ bằng nguồn điện dân dụng, xe có thể di chuyển thuần điện 50 km. Volvo gần đây cũng đưa về mẫu V60 Cross Country nhưng động cơ hybrid loại nhẹ.

Theo vnexpress.net