Thứ 3, 23/07/2024, 09:24[GMT+7]

Lexus – hãng xe sang nhiều phiên bản hybrid nhất Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 10:34:05
3,197 lượt xem
Với 5 mẫu hybrid, chưa có hãng xe nào vượt qua Lexus trong mảng ôtô dùng động cơ xăng lai điện tại Việt Nam.

Lexus IS phiên bản hybrid trong lễ ra mắt tại Việt Nam.

Tháng 8/2017, triển lãm ôtô Việt Nam chật kín người sáng ngày đầu tiên diễn ra tại TP HCM. Ở khu trưng bày của mình, Lexus gây bất ngờ cho khách tham quan, khi vén màn bộ ba xe hybrid chính hãng đầu tiên: RX 450h, LS 500h và LC 500h.

Từ khởi đầu mang tính tiên phong đó, hơn 5 năm sau, đa số các dòng xe của Lexus tại Việt Nam đều có biến thể xăng lai điện. Hãng xe sang Nhật Bản ghi dấu ấn đầu tiên, cũng là cái tên đi nhanh nhất trong mảng xe hybrid hạng sang tại Việt Nam.

Tầm nhìn hướng đến tương lai

Định hướng theo đuổi dòng xe xanh của Lexus khác những đối thủ trên thị trường. Các hãng Đức thường dừng lại ở cấu hình mild-hybrid (hybrid nhẹ), tức bộ pin chỉ bổ trợ quá trình khởi động và tăng tốc. Số ít đối thủ cũng có cấu hình động cơ hybrid nhưng chậm hơn Lexus, hoặc bán ra một vài sản phẩm hạn chế.

Một chuyên gia trong ngành ôtô tại Việt Nam cho rằng, Lexus là hãng đầu tư mạnh tay nhất ở mảng xe hybrid, bởi đây là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường trong tương lai. "Vấn đề ô nhiễm toàn cầu ngày càng hiện hữu, vì thế các hãng xe phải có sự chuẩn bị cho tương lai, bắt đầu từ các mẫu xe giảm phát thải, rồi đến mức cao hơn là không phát thải CO2", vị chuyên gia nhận định.

Tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành hôm 26/7 ký Quyết định số 896, phê duyệt "Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050", trong đó mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Những mẫu hybrid bán ra từ sớm tại Việt Nam của Lexus phần nào cũng nằm trong mục tiêu "xanh hóa" ngành ôtô của Chính phủ.

ES300h là dòng sedan hybrid hướng đến nhóm khách doanh nhân.

ES300h là dòng sedan hybrid hướng đến nhóm khách doanh nhân.

Khi xe điện còn tồn tại những hạn chế như tầm di chuyển, thời gian sạc, hạ tầng trạm sạc... hybrid là một trong những giải pháp trước khi thị trường tiến lên ôtô điện. "Hybrid là cấp độ xe xanh phù hợp với hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Các cấp độ tăng dần của xe xanh thông thường là: mild-hybrid, hybrid, cuối cùng là xe điện hoặc xe pin nhiên liệu", vị chuyên gia nói.

Những bước đi cụ thể

Lexus đi nhanh ở mảng hybrid bởi thừa hưởng công nghệ từ hãng mẹ Toyota, đặc biệt là dòng Prius nổi tiếng. Hãng này đã sớm đón đầu dòng xe hybrid với mẫu RX400h ra mắt hồi 2004.

Đến 2017, Lexus lần đầu đem công nghệ hybrid ra mắt thị trường xe sang chính hãng tại Việt Nam. Hiện nay, người dùng trong nước có thể lựa chọn phiên bản hybrid trên hầu hết các dòng xe như IS, ES, LS, NX hay RX, trải dài từ phân khúc sedan đến các dòng gầm cao. Với 5 phiên bản, Lexus là hãng xe sang có nhiều sản phẩm hybrid nhất thị trường trong nước.

Kết hợp hiệu suất của động cơ xăng và khả năng bổ trợ quá trình tăng tốc của mô tơ điện, các dòng Lexus hybrid cho trải nghiệm lái thú vị trong phân khúc xe sang. Mô tơ điện bổ trợ linh hoạt trong suốt quá trình xe vận hành, từ khởi động, tăng tốc cho đến di chuyển đều đặn ở các dải tốc độ, giúp giảm mức phát thải ra môi trường. Hệ thống tái tạo năng lượng trên xe Lexus hybrid là yếu tố cốt lõi giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường.

Tại Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu Lexus hybrid thuộc hàng thấp nhất phân khúc. Do không cắm sạc ngoài, dòng xe này không yêu cầu hạ tầng giao thông phải có trạm sạc điện. Đơn cử, NX350h sử dụng động cơ 2.5 tiêu hao 6,18 lít/ 100 km, trong khi đối thủ Đức cùng phân khúc, động cơ 2.0 tiêu hao 10,48 lít/ 100 km, dù cả hai cùng sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

NX350h là một trong những mẫu hybrid mới nhất của Lexus tại Việt Nam.

NX350h là một trong những mẫu hybrid mới nhất của Lexus tại Việt Nam.

Tính đến tháng 4/2021, doanh số dòng xe xanh của Lexus vượt mốc 2 triệu chiếc, bán ra tại 90 nước và vùng lãnh thổ. Theo tính toán của hãng này, từ 2005 đến nay, dòng xe xanh Lexus góp phần giảm 19 triệu tấn CO2, tương đương mức phát thải của 300.000 xe động cơ truyền thống trong 15 năm.

Tại Việt Nam, đóng góp của dòng xe Lexus hybrid khiêm tốn hơn vì quy mô thị trường còn nhỏ. Tuy vậy, dấu ấn của Lexus ở mảng xe sang hybrid không hẳn là thay đổi về mẫu xe hay công nghệ. Điều hãng này mong muốn là sự thay đổi tích cực về cảm xúc, nhận thức của chủ xe trước những vấn đề lớn như biến đổi khí hậu – thứ bắt đầu từ những thói quen mỗi ngày: di chuyển.

Theo vnexpress.net